Người phụ nữ 'sập bẫy' khi tìm mật khẩu VssID trên mạng

GD&TĐ - Chị Đào Thị N. bị những kẻ lừa đảo dụ cho "sập bẫy" mất tiền khi muốn lấy lại mật khẩu ứng dụng VssID của BHXH Việt Nam.

Bộ phận tiếp nhận thông tin và kịp thời bảo vệ quyền lợi chính đáng của nhân dân.
Bộ phận tiếp nhận thông tin và kịp thời bảo vệ quyền lợi chính đáng của nhân dân.

Mất tiền trên không gian mạng

Chị Đào Thị N., công nhân Công ty TNHH Canon Việt Nam (trú huyện Đông Anh, Hà Nội) phản ánh việc bị đối tượng tự xưng là nhân viên BHXH lừa đảo chuyển tiền để được cấp lại mật khẩu VssID.

Theo chị N., thời điểm tháng 4/2021, công ty yêu cầu và hướng dẫn nhân viên cài đặt ứng dụng VssID (ứng dụng BHXH số). Nhưng do ít sử dụng nên chị N. đã quên mật khẩu đăng nhập vào ứng dụng nêu trên.

Khoảng thời gian gần đây, chị N. nghỉ sinh con ở nhà và muốn kiểm tra lại quá trình tham gia đóng bảo hiểm để sau này làm chế độ thai sản.

Do không nhớ mật khẩu để vào ứng dụng VssID, chị N. đã vào Facebook và nhắn tin thông qua Messenger với một người có tên là Phạm Thế Quang (tự xưng là nhân viên BHXH hỗ trợ tạo nộp giải quyết các loại hồ sơ bảo hiểm).

Chị N. cũng trao đổi với fanpage Trần Lệ Giang (tự xưng là nhân viên tiếp nhận hồ sơ) của BHXH Việt Nam.

Fanpage Trần Lệ Giang đã nhắn tin cho chị N. qua ứng dụng Messenger và yêu cầu chị trong quá trình làm hồ sơ phải đặt cọc ủy quyền cho thanh tra số tiền 900.000 đồng, để đảm bảo đây là mã số sổ, số điện thoại của chị.

Người tên Giang cho rằng làm việc này nhằm tránh trường hợp mượn hồ sơ rò rỉ thông tin và giả mạo hồ sơ. Sau khi xác minh hồ sơ chính chủ, sẽ cấp mật khẩu về máy trong thời gian 5 phút và hoàn tiền cọc theo quy định.

Sau khi chị N. cung cấp thông tin cá nhân, ảnh chụp căn cước công dân và gọi điện qua ứng dụng Messenger để được hướng dẫn, người tên Giang cũng gọi lại cho chị để xác minh thông tin.

Sau đó, người này còn gửi cho chị N. hình ảnh “Tờ khai hồ sơ xin cấp mật khẩu VssID”, có dấu đỏ, chữ ký xác nhận đã tiếp nhận của người có tên “Nguyễn Vinh Quang, Trưởng phòng Hồ sơ, Phó Giám đốc BHXH Việt Nam” và yêu cầu chị N. kiểm tra lại thông tin.

Thấy nhóm người trên hỗ trợ làm thủ tục tờ khai hồ sơ rất nhanh và có “dấu đỏ”, chị N. đã chuyển 900.000 đồng vào tài khoản PHAM THI TRINH NGUYEN (số tài khoản 105001513701, Ngân hàng Đại chúng), nội dung chuyển tiền ghi: “tien coc phi cap lại MK VssID”.

Tuy nhiên, sau đó đối tượng này tiếp tục nhắn tin và gọi điện cho chị N. qua ứng dụng Messenger thông báo nội dung chuyển tiền ghi: “Tiền cọc phí cấp lại MK VssID” không đúng và phải ghi là: “Đ.T.N so dien thoai 098461xxxx”, đồng thời sẽ bị phạt 10.000.000 đồng.

Thấy trong tài khoản không đủ tiền, nên chị đã chuyển trước 5.000.000 đồng vào tài khoản PHAM THI TRINH NGUYEN (số tài khoản 105001513701) với nội dung như hướng dẫn.

Chưa dừng lại ở đó, những người này tiếp tục nhắn tin và gọi điện cho chị N. thông báo rằng, nếu muốn nhận được số tiền 5.900.000 đồng tiền cọc, chị phải chuyển thêm số tiền 11.800.000 đồng để lập tài khoản điện tử chuyển lại tiền.

Do không đủ tiền trong tài khoản ngân hàng, nên chị N. đã gọi điện cho em gái để vay tiền, thì được cảnh báo đã bị lừa đảo.

Trước lời khuyên của người thân, chị N. không chuyển thêm tiền cho những kẻ tự xưng là nhân viên của BHXH Việt Nam kia nữa.

Thấy vậy, những kẻ này tiếp tục gọi điện dọa nạt chị N. rằng, số tiền 5.900.000 đồng đã đóng chưa được khai báo thuế và cơ quan thuế phát hiện chị là người trốn thuế.

"Họ còn doạ mức án phạt nhẹ nhất cho tội trốn thuế là tạm giam 6 tháng hoặc phạt bồi thường là 550 triệu đồng. Thanh tra sẽ đến làm việc và yêu cầu chị phải đến cơ quan BHXH Việt Nam, tại số 7 Tràng Thi để làm việc, chị N. cho hay.

Sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh, phía Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ, chăm sóc khách hàng (BHXH Việt Nam) đã hỗ trợ giúp chị N. lấy lại mật khẩu ứng dụng VssID.

Cơ quan này cũng thông báo, hiện nay tất cả các dịch vụ mà BHXH Việt Nam đang triển khai, người dân đều không phải trả phí.

Làm gì khi mất mật khẩu VssID?

Một số hình ảnh tin nhắn có hành vi lừa đảo. (Ảnh minh họa)

Một số hình ảnh tin nhắn có hành vi lừa đảo. (Ảnh minh họa)

VssID là ứng dụng của BHXH Việt Nam được sử dụng trên các thiết bị di động thông minh.

Việc sử dụng ứng dụng VssID giúp người lao động dễ dàng tra cứu thông tin quá trình tham gia BHXH, BHYT, hay việc sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng khi đi khám chữa bệnh thay thế cho việc sử dụng thẻ BHYT giấy.

Thông qua ứng dụng này, người lao động có thể tra cứu thông tin hưởng các chế độ (ốm đau, thai sản…), tra cứu mã số BHXH...

Ngày 1/3/2023, BHXH Việt Nam ban hành Công văn số 337 về việc dừng triển khai tin nhắn tra cứu đến đầu số 8079.

Sau khi BHXH Việt Nam dừng triển khai việc cung cấp các dịch vụ tra cứu qua tin nhắn nêu trên, người dân, doanh nghiệp có thể sử dụng các kênh cung cấp dịch vụ tra cứu thông tin miễn phí khác như: “Tra cứu thời gian tham gia BHXH”, “Tra cứu thời hạn sử dụng thẻ BHYT” qua: Ứng dụng “VssID - BHXH số” hoặc chức năng Tra cứu trực tuyến trên Cổng Thông tin điện tử BHXH Việt Nam (https://baohiemxahoi.gov.vn); “Tra cứu hồ sơ đã nộp, tình trạng hồ sơ” qua chức năng tra cứu trên cổng dịch vụ công BHXH Việt Nam (https://dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn).

Theo thông tin từ BHXH Việt Nam, việc cấp lại mật khẩu tài khoản giao dịch BHXH điện tử được thực hiện qua chức năng “quên mật khẩu” trên ứng dụng VssID hoặc cổng dịch vụ công BHXH Việt Nam (mật khẩu sẽ được cung cấp qua địa chỉ email mà người dân kê khai khi đăng ký tài khoản giao dịch BHXH điện tử).

Trường hợp khi đăng ký tài khoản giao dịch BHXH điện tử, mà người dân chưa có thông tin về địa chỉ email, có thể bổ sung địa chỉ email qua các kênh sau: Thực hiện việc lập tờ khai TK1-TS để kê khai bổ sung thông tin email, thông qua giao dịch BHXH điện tử của đơn vị, tổ chức dịch vụ thu đang quản lý.

Hoặc, người dân sẽ thực hiện lập tờ khai thay đổi, bổ sung thông tin đăng ký sử dụng phương thức giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH, theo mẫu số 02 và đến nộp trực tiếp tại cơ quan BHXH nơi gần nhất….

Đại diện BHXH Việt Nam khẳng định, hiện nay tất cả các dịch vụ hỗ trợ giải quyết thủ tục về BHXH, BHYT mà BHXH Việt Nam đang triển khai, người dân đều không phải trả phí. Bất kỳ trường hợp nào yêu cầu người dân trả phí dịch vụ như trên đều là hành vi lừa đảo.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ