Thúc đẩy chuyển dịch kinh tế nông thôn
Theo Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh Hưng Yên, sau sáp nhập với tỉnh Thái Bình, toàn tỉnh Hưng Yên hiện có 606 sản phẩm được công nhận là sản phẩm OCOP. Các chủ thể sở hữu sản phẩm OCOP bao gồm 57 doanh nghiệp, 135 hợp tác xã, 15 tổ hợp tác và 96 cơ sở/hộ kinh doanh.
Trong đó, có 493 sản phẩm đạt 3 sao và 113 sản phẩm đạt 4 sao với các nhóm sản phẩm: thực phẩm (500 sản phẩm); đồ uống (32 sản phẩm); dược liệu và sản phẩm từ dược liệu (26 sản phẩm); hàng thủ công mỹ nghệ (35 sản phẩm); sinh vật cảnh (12 sản phẩm); 1 sản phẩm dịch vụ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và điểm du lịch.
Các sản phẩm OCOP được trưng bày, quảng bá, bày bán rộng rãi tại hội chợ, triển lãm, siêu thị, sàn thương mại điện tử. Điển hình như bánh cáy, kẹo lạc, kẹo vừng, kẹo dồi và chè lam của Công ty Thiên Đức; trứng và thịt vịt biển của Hợp tác xã Đông Xuyên; mắm cáy Hồng Tiến; bánh đa Quỳnh Côi; nhãn lồng Hưng Yên, mật ong hoa nhãn Hưng Yên, cam Hưng Yên, Bánh tẻ Phụng Công...
Không chỉ thế, một số sản phẩm được mở rộng thị trường ra nước ngoài như: Chăn ga lụa đũi Nam Cao của hợp tác xã Lụa đũi Nam Cao; khăn Châu Minh của Công ty trách nhiệm hữu hạn Châu Minh; tranh thêu tay truyền thống của Công ty trách nhiệm xuất khẩu Tuấn Dương, long nhãn Hưng Yên...
Chi Cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh Hưng Yên Vũ Công Bình đánh giá, chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) triển khai tại Hưng Yên đã làm thay đổi tư duy của phần lớn hộ, cơ sở sản xuất, kinh doanh, tạo động lực để thúc đẩy phát triển sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm địa phương.
Chương trình OCOP có sự lan tỏa mạnh mẽ trên địa bàn tỉnh, tạo động lực cho chủ thể sản xuất đẩy mạnh phát triển sản xuất, mở rộng quy mô, từ sản xuất nhỏ lẻ, manh mún chuyển sang sản xuất hàng hóa theo chuỗi giá trị, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, hướng tới xây dựng thương hiệu và mở rộng thị trường tiêu thụ và nâng cao giá trị sản phẩm, tạo việc làm cho lao động nông thôn, tăng thu nhập, nâng cao đời sống.
Tiếp tục nâng tầm các sản phẩm OCOP
Những kết quả tích cực từ chương trình OCOP tại Hưng Yên cho thấy rõ hiệu quả của việc phát triển sản phẩm nông thôn gắn với xây dựng thương hiệu địa phương.
Tuy nhiên, để OCOP thực sự trở thành động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn, bên cạnh nỗ lực của các chủ thể, còn có sự đồng hành tích cực của chính quyền các cấp.
Theo đó, tỉnh Hưng Yên đã hỗ trợ chủ thể tham gia chương trình OCOP sản xuất, mua sắm máy móc, thiết bị, chế biến bảo quản nông sản; xây dựng đường giao thông vùng sản xuất sản phẩm OCOP; hỗ trợ xây dựng, quản lý nhãn hiệu các sản phẩm OCOP...
Tại nhiều địa phương, chính quyền đã chủ động rà soát, đánh giá tiềm năng sản phẩm thế mạnh, định hướng phát triển thành sản phẩm OCOP. Đồng thời, hỗ trợ thủ tục đăng ký, kết nối đơn vị tư vấn, tổ chức các lớp tập huấn nâng cao kỹ năng marketing, ứng dụng công nghệ số trong quảng bá, tiêu thụ sản phẩm.
Nhiều xã còn tích cực mời gọi các doanh nghiệp, HTX tham gia chương trình, tạo thành hệ sinh thái OCOP đa dạng, phong phú và chuyên nghiệp hơn.
Nhờ sự đồng hành đó, nhiều sản phẩm OCOP 4 sao như ruốc bề bề, gạo, nhãn lồng, bánh cáy… không chỉ dừng lại ở quy mô nhỏ lẻ mà từng bước hình thành chuỗi giá trị khép kín, nâng cao năng lực cạnh tranh.
Điều quan trọng hơn, chương trình OCOP đang tạo cơ hội để các sản phẩm truyền thống vươn lên, tiếp cận thị trường rộng lớn một cách bài bản, chuyên nghiệp, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn theo hướng tích cực, tạo ra việc làm ổn định tại chỗ, đồng thời giữ chân và thu hút lao động trẻ làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.
Theo ông Lê Trung Cần, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Hưng Yên, thời gian tới, chương trình OCOP trên địa bàn tỉnh Hưng Yên sẽ được triển khai quyết liệt hơn nữa. Các sản phẩm OCOP cần phải đáp ứng tiêu chí an toàn, rõ nguồn gốc, giữ vững bản sắc địa phương và có khả năng cạnh tranh lâu dài trên thị trường.