Tại phiên họp, nhiều đại biểu nêu ý kiến góp ý về một số vấn đề như: giáo dục thường xuyên; trình độ chuẩn của giáo viên mầm non; lương nhà giáo; phổ cập giáo dục và giáo dục bắt buộc...
Về trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, Thường trực Ủy ban Văn hóa Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội cơ bản nhất trí tiếp thu ý kiến nhân dân về việc nâng chuẩn đào tạo của giáo viên mầm non lên trình độ cao đẳng. Đây là một trong những giải pháp nhằm đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng giáo dục.
Tuy nhiên, chuẩn nghề nghiệp đối với giáo viên mầm non không chỉ được quyết định bởi trình độ đào tạo mà còn cần kỹ năng sư phạm, kinh nghiệm và những phẩm chất khác như: sự tâm huyết, lòng yêu nghề, tình yêu thương đối với trẻ.
Mặt khác, đây là chính sách tác động tới đông đảo các nhà gáo và các cơ sở giáo dục mầm non. Vì vậy, cần nghiên cứu, tham khảo kinh nghiệm quốc tế về chuẩn đào tạo của nhà giáo, xác định lộ trình, phương thức đào tạo nâng chuẩn để bảo đảm tính khả thi.
Thường trực Ủy ban đề nghị, cần quy định theo hướng mở để tạo sự linh hoạt khi triển khai thực hiện đối với các vị trí việc làm trong các cơ sở mầm non, các nhóm trẻ.
Đồng thời, bổ sung nguyên tắc và lộ trình để việc chuẩn hóa đội ngũ giáo viên theo trình độ đào tạo được thực hiện một cách hợp lý, không làm xáo trộn và ảnh hưởng đến công tác tổ chức cũng như hoạt động của các cơ sở giáo dục, đào tạo bảo đảm chất lượng và yêu cầu ghề nghiệp, tránh hình thức, chạy theo thành tích, văn bằng.
Phát biểu tại phiên họp, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ nghiêm túc tiếp thu các ý kiến thảo luận, góp ý, đề xuất của đại biểu và của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội.
Riêng đối với giáo dục mầm non, Thứ trưởng cho biết, hiện nay một trường học có lớp nhà trẻ, lớp mẫu giáo. Các giáo viên được đào tạo cả về kỹ năng chăm sóc, nuôi dưỡng và dạy dỗ trẻ. Vì vậy đào tạo trình trình độ nâng chuẩn cho giáo viên dạy trong các trường mầm non lên cao đẳng là phù hợp với thực tiễn.
Kết luận phiên họp, ông Phan Thanh Bình khẳng định, chúng ta có triết lý giáo dục. Từ năm 1945, Hiến pháp của chúng ta đã quy định giáo dục của chúng ta là dân tộc, đại chúng và khoa học. Một triết lý rất quan trọng của chúng ta đó là, giáo dục là quốc sách và không thương mại hóa giáo dục.
Liên quan đến giáo dục bắt buộc, ông Phan Thanh Bình nhấn mạnh: Giáo dục bắt buộc không chỉ là vấn đề miễn học phí mà còn là trách nhiệm của Nhà nước và người dân. Ngoài ra, chúng ta cần coi trọng kiến thức văn hóa và văn hóa nghề nghiệp.