Nghịch lý thị trường ô tô Việt

GD&TĐ - Mặc dù thuế nhập khẩu ô tô đã được giảm tới 10% kể từ 1/1/2017, nhưng cho đến thời điểm hiện tại nhiều hãng phân phối trong nước vẫn giữ nguyên giá bán hoặc được điều chỉnh hạ ở mức không đáng kể.

Nghịch lý thị trường ô tô Việt

Giảm cũng như không

Ngay từ 1/1/2017, thị trường ô tô Việt Nam đã có sự thay đổi lớn khi biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt đối với mặt hàng này đã chính thức có hiệu lực theo Hiệp định Thương mại hàng hoá ASEAN (ATIGA). Theo đó, thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ các nước thành viên ATIGA sẽ giảm từ 40% xuống còn 30%.

Trong năm 2016, phần lớn người tiêu dùng đều kỳ vọng, bước sang năm 2017, với mức thuế nhập khẩu được giảm đáng kể, giá bán xe cũng theo đó sẽ “hạ nhiệt” mạnh.

Theo tính toán, nếu thuế nhập khẩu được giảm 10%, các hãng có thể giảm giá xe xuống khoảng 6 - 7%. Tuy nhiên, trên thực tế, mọi thứ lại không diễn ra lý tưởng đến vậy.

Quan sát diễn biến thị trường trong 2 tháng đầu năm có thể nhận thấy, chỉ có duy nhất 2 hãng xe điều chỉnh về giá bán, nhưng thay đổi cũng ở mức khá nhỏ.

Đáng chú ý nhất là việc điều chỉnh giá bán xe của Honda Việt Nam với mẫu Accord. Theo đó, Accord 2016 phiên bản 2.4L được áp dụng mức giá mới là 1,39 tỷ đồng - giảm 80 triệu đồng so với mức giá 1,47 tỷ đồng trước đó.

Tuy nhiên, việc giảm giá lại gần như là bắt buộc với Accord 2016 khi đang phải chịu sự cạnh tranh cực kỳ gay gắt đến từ các đối thủ khác cùng phân khúc, đặc biệt là Mazda6, mẫu xe vừa được giảm giá tới hơn 100 triệu vào cuối 2016.

Ngoài ra, cũng cần kể đến Toyota Việt Nam với động thái hạ giá mẫu Yaris mặc dù ở mức khá thấp. Cụ thể, phiên bản Yaris G 1.5L, số tự động, giảm 47 triệu đồng (642 triệu đồng). Bên cạnh đó, phiên bản Yaris E động cơ 1.5L, số tự động, giảm 44 triệu đồng (592 triệu đồng).

Mặt khác, Toyota Việt Nam cũng giảm giá một loạt mẫu xe hạng sang Lexus. Có thể kể đến như Lexus LX570 giảm 210 triệu đồng; Lexus LS460L và Lexus GX460 cùng giảm 140 triệu đồng; Lexus RX350 AWD giảm 100 triệu đồng...

Mặc dù vậy, có thể nhận thấy, đây đều là những mẫu xe chỉ dành cho một số ít người mua, không những thế, mức giảm cũng không thấm tháp vào đâu so với giá trị của chúng.

Chờ đợi năm 2018

Nếu nói mức giảm thuế nhập khẩu 10% của năm 2017 là thay đổi lớn với thị trường ô tô trong nước thì sự thay đổi về thuế quan trong năm 2018 sẽ được coi là bước ngoặt quan trọng nhất từ trước tới nay.

Bởi từ 1/1/2018, thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ các nước thành viên ATIGA sẽ giảm mạnh từ 30% về 0%. Cùng với đó các mẫu xe có dung tích xi lanh từ 1.5L trở xuống được giảm thêm 5% thuế tiêu thụ đặc biệt xuống còn 35%.

Theo nhận định của các chuyên gia, nếu xét trên các mức thuế được giảm mạnh như trên, sang năm 2018, giá xe nhập khẩu có thể giảm trung bình khoảng 100 triệu đồng so với hiện tại. Thậm chí có thể dẫn tới tình trạng xe nhập khẩu có giá bán thấp hơn hẳn giá xe lắp ráp trong nước.

Nhận định về tương lai này, các chuyên gia cho rằng, với mức thuế nhập khẩu về 0% trong năm 2018, chắc chắn số lượng xe nhập khẩu sẽ tăng lên chóng mặt, điều này sẽ tạo áp lực không nhỏ đối với ô tô lắp ráp trong nước, nếu không lựa chọn giảm giá bán, xe lắp ráp sẽ không thể cạnh tranh được.

Không cần phải đợi tới 2018, ngay ở thời điểm này, với mức thuế nhập khẩu được giảm 10%, ô tô nhập nguyên chiếc đã ồ ạt đổ về Việt Nam.

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, hết tháng 1/2017, cả nước đã nhập khẩu 7.400 ô tô nguyên chiếc các loại, tăng 25,5% so với cùng kỳ 2016, trong đó riêng xe dưới 9 chỗ ngồi đưa về từ khu vực ASEAN lên đến 3.408 chiếc.

Phần lớn xe nhập khẩu trong tháng đầu năm 2017 có nguồn gốc từ Thái Lan và Indonesia. Trong đó riêng Thái Lan đã góp xấp xỉ 80% và đặc biệt là Indonesia đã có mức tăng trưởng kỷ lục hơn 1.823 chiếc. Có thể nhận định, đây sẽ là 2 quốc gia có lượng xe xuất khẩu chính sang Việt Nam trong năm 2017 này.

Lý giải về việc vẫn giữ nguyên giá bán so với giai đoạn cuối năm ngoái, nhiều hãng xe cho rằng, cuối năm 2016, một số hãng đã có đợt giảm giá để kích cầu sức mua dịp cuối năm, vì vậy đến thời điểm này họ vẫn chưa có kế hoạch cắt giảm giá bán tiếp theo.                                                                                                                           Ngoài ra, bên cạnh thuế nhập khẩu, giá bán xe còn phụ thuộc vào nhiều chi phí khác như: Phần trăm bán hàng, tỷ giá ngoại tệ, marketing... Vì vậy, không phải cứ thuế nhập khẩu giảm là giá xe sẽ giảm theo.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ