Nghị sĩ Mỹ đưa ra dự luật yêu cầu “lộ trình” chấm dứt chiến tranh Triều Tiên

(Ảnh: Reuters)
(Ảnh: Reuters)

Thừa nhận rằng “tình trạng chiến tranh dai dẳng thể hiện nguy cơ và mối đe dọa thường trực đối với an ninh quốc gia Mỹ và đồng minh”, dự luật trên kêu gọi TT Trump tuyên bố chấm dứt “tình trạng chiến tranh với Triều Tiên” và đề nghị có “cam kết ngoại giao nghiêm túc, khẩn cấp” nhằm theo đuổi một thỏa thuận hòa bình giữa ba nước. Nếu không, hãy kêu gọi rút 28.000 lính Mỹ đóng quân ở Hàn Quốc, hoặc đưa ra bất kỳ đề nghị nào về việc từ bỏ các lệnh trừng phạt với Triều Tiên.

Dự luật “thúc giục chính quyền TT Trump cung cấp một lộ trình rõ ràng để đạt được một giải pháp hòa bình cuối cùng, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của những hành động tương tác và các biện pháp xây dựng lòng tin giữa các bên” – theo tuyên bố từ một số nghị sĩ Mỹ.

TT Trump gặp Chủ tịch Kim ở Hà Nội hôm nay (27/2) để đàm phán về phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên - gần 9 tháng sau các cuộc đàm phán đầu tiên của họ ở Singapore.

Triều Tiên và Hàn Quốc đã có thỏa thuận hòa bình lịch sử hồi tháng 9 năm ngoái, cam kết phi quân sự hóa ở biên giới, bắt đầu tiến tới giao thông xuyên biên giới và hợp tác kinh tế cùng với việc liên lạc của các gia đình ly tán sau hàng thập kỷ xung đột. Mặc dù Chiến tranh Triều Tiên chỉ kéo dài từ 1950 tới 1953 nhưng hơn 2,5 triệu người đã thiệt mạng và bị thương trong thời kỳ này, đồng thời nhiều thành phố của Triều Tiên đã bị san phẳng.

Theo RT

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ