Nghệ An: Rà soát kỹ trường học trước khi sáp nhập điểm lẻ

GD&TĐ - Từ ngày 16 - 18/3, đoàn công tác của UBND tỉnh Nghệ An sẽ kiểm tra việc thực hiện quy hoạch mạng lưới phát triển giáo dục 2 huyện miền núi Kỳ Sơn và Tương Dương.

Đoàn công tác của UBND tỉnh Nghệ An thăm học sinh ở bán trú tại Trường Tiểu học Mường Lống 1, huyện Kỳ Sơn
Đoàn công tác của UBND tỉnh Nghệ An thăm học sinh ở bán trú tại Trường Tiểu học Mường Lống 1, huyện Kỳ Sơn

Ngày 16/3, ông Bùi Đình Long - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cùng lãnh đạo Sở GD&ĐT, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính, Ban Dân tộc đã thăm và kiểm tra tại một số trường học tại huyện Kỳ Sơn.

Đây là huyện miền núi khó khăn, xa xôi nhất tỉnh. Kỳ Sơn cũng còn nhiều điểm trường lẻ, phòng học tạm hoặc bán kiên cố, tập trung chủ yếu ở bậc tiểu học, mầm non.

Kỳ Sơn là huyện miền núi cao khó khăn của Nghệ An, còn nhiều điểm trường lẻ, phòng học chưa kiên cố
Kỳ Sơn là huyện miền núi cao khó khăn của Nghệ An, còn nhiều điểm trường lẻ, phòng học chưa kiên cố

Đoàn công tác đã thăm và kiểm tra trực tiếp tại Trường Tiểu học và PT DTBT THCS xã Chiêu Lưu; Tiểu học xã Hữu Kiệm; các trường mầm non, tiểu học và THCS của xã Mường Mống.

Trong đó, quan tâm đến vấn đề sử dụng cơ sở vật chất, thiết bị dạy học tại các trường, các điểm trường, và việc thực hiện các chế độ, chính sách liên quan đến học sinh và nhà giáo trên địa bàn huyện Kỳ Sơn.

Những trường học này dù phân bố ở các địa bàn khác nhau, song điểm chung là gặp nhiều khó khăn, cản trở trong tổ chức bán trú cho học sinh DTTS, triển khai Chương trình GDPT, xây dựng trường chuẩn quốc gia.

Đoàn công tác quan tâm đến việc sử dụng cơ sở vật chất, thiết bị dạy học các nhà trường
Đoàn công tác quan tâm đến việc sử dụng cơ sở vật chất, thiết bị dạy học các nhà trường

Thời gian qua, để tập trung nguồn lực nâng cao chất lượng giáo dục, huyện Kỳ Sơn đã thực hiện sáp nhập nhiều điểm trường lẻ. Đặc biệt, đây cũng là huyện đi đầu trong việc tổ chức mô hình trường tiểu học bán trú. Hiện có hơn 40 trường gom nhóm, đưa học sinh lớp 3 -5 từ điểm lẻ về trường chính và tổ chức bán trú tại trường từ thứ 2 đến thứ 6.

Tuy nhiên, do địa hình xa xôi, cách biệt, cơ sở vật chất thiếu thốn nên việc tổ chức bán trú còn gặp nhiều hạn chế. Để đảm bảo điều kiện học tập, sinh hoạt cho học sinh bán trú, chủ yếu dựa vào sự linh hoạt của nhà trường, địa phương và tâm huyết của giáo viên.

Dù còn nhiều khó khăn, thiếu thốn, nhưng Kỳ Sơn là huyện đi đầu trong việc tổ chức bán trú cho học sinh, đặc biệt ở bậc tiểu học
Dù còn nhiều khó khăn, thiếu thốn, nhưng Kỳ Sơn là huyện đi đầu trong việc tổ chức bán trú cho học sinh, đặc biệt ở bậc tiểu học

Qua nắm bắt các thông tin về nhà trường, ông Bùi Đình Long - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An ghi nhận và biểu dương nỗ lực cố gắng của nhà trường và thầy cô trên địa bàn Kỳ Sơn. Đặc biệt là có tới hơn 60% giáo viên cắm bản. Các thầy cô đã vượt qua những khó khăn trong điều kiện dạy học và cả sinh hoạt cá nhân để dạy chữ, dạy người, chăm lo cho học sinh là con em đồng bào dân tộc thiểu số.

Lãnh đạo tỉnh yêu cầu các sở, ngành liên quan rà soát kỹ thực trạng, có kế hoạch xây dựng mạng lưới trường lớp vừa đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục, vừa phù hợp thực tiễn địa phương
Lãnh đạo tỉnh yêu cầu các sở, ngành liên quan rà soát kỹ thực trạng, có kế hoạch xây dựng mạng lưới trường lớp vừa đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục, vừa phù hợp thực tiễn địa phương

Trước những khó khăn về sáp nhập các điểm trường lẻ, tổ chức mô hình trường học bán trú, ông Bùi Đình Long đề nghị ngành giáo dục và các ngành liên quan rà soát kỹ thực trạng từng trường. Trên cơ sở đó, tổng hợp, báo cáo và kịp thời tham mưu cho UBND tỉnh đưa vào kế hoạch đầu tư, ưu tiên xây dựng trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, lập kế hoạch cụ thể từng bước quy hoạch lại mạng lưới trường lớp vừa phù hợp với thực tiễn địa phương vừa đáp ứng yêu cầu Chương trình GDPT 2018.

Theo kế hoạch, sau khi kết thúc làm việc tại Kỳ Sơn, đoàn công tác UBND tỉnh Nghệ An sẽ thăm và kiểm tra các trường học tại huyện Tương Dương.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ