Mô hình bán trú đặc biệt ở vùng cao tây Nghệ

GD&TĐ - Bán trú của những đứa trẻ vùng cao, vùng sâu miền tây xứ Nghệ khá đặc biệt khi kéo dài từ sáng thứ 2 đến tận chiều thứ 6 hàng tuần. Đây là cách nhà trường để thầy cô giáo giữ học sinh, chăm lo, nuôi – dạy các em từ sức khỏe, nề nếp sinh hoạt rồi mới đến học chữ.

Cô giáo hướng dẫn học sinh bán trú tự học vào buổi tối.
Cô giáo hướng dẫn học sinh bán trú tự học vào buổi tối.

Năm học 2019 – 2020 là năm thứ tư Trường Tiểu học Huồi Tụ 2 (huyện Kỳ Sơn ) thực hiện bán trú cho học sinh các lớp 3, 4, 5. Riêng năm học này có thêm một số em học sinh lớp 2 được bố mẹ gửi theo anh chị đến ăn ở và học tập tại trường.

Mỗi tuần, từ thứ 2 đến thứ 6, các em học tập, ăn uống đầy đủ các buổi sáng, trưa, tối và ngủ lại trường. Nói là bán trú, nhưng thực tế, các em đang được ở nội trú để thuận tiện cho việc học 2 buổi/ngày, đảm bảo sức khỏe, sinh hoạt và rèn luyện các kỹ năng khác.

Học sinh các lớp 2, 3, 4, 5, ở các bản xa của Trường Tiểu học Huồi Tụ 2 (huyện Kỳ Sơn, Nghệ An) được ở nội trú tại trường.
 Học sinh các lớp 2, 3, 4, 5, ở các bản xa của Trường Tiểu học Huồi Tụ 2 (huyện Kỳ Sơn, Nghệ An) được ở nội trú tại trường.
Nói là "bán trú" nhưng thực ra các em ở nội trú từ sáng thứ 2 đến chiều thứ 6 hàng tuần mới về nhà.
 Nói là "bán trú" nhưng thực ra các em ở nội trú từ sáng thứ 2 đến chiều thứ 6 hàng tuần mới về nhà.
Ở trường các em được chơi các trò chơi, tạo niềm vui khi ở trường và tăng cường sự tự tin và kỹ năng giao tiếp với nhau.
 Ở trường các em được chơi các trò chơi, tạo niềm vui khi ở trường và tăng cường sự tự tin và kỹ năng giao tiếp với nhau.
Các em còn được đọc, sách báo tại thư viện thân thiện ngay tại sân trường, qua đó tăng cường kỹ năng đọc và nói tiếng Việt.
 Các em còn được đọc, sách báo tại thư viện thân thiện ngay tại sân trường, qua đó tăng cường kỹ năng đọc và nói tiếng Việt.
Ở trường các em được ăn ngày 3 bữa sáng - trưa - tối. Những học sinh lớn lớp 4 - 5 được thầy cô giáo hướng dẫn để tập nấu ăn.
 Ở trường các em được ăn ngày 3 bữa sáng - trưa - tối. Những học sinh lớn lớp 4 - 5 được thầy cô giáo hướng dẫn để tập nấu ăn.
Các em còn được rèn luyện các nề nếp sinh hoạt như ngủ dậy đúng giờ, sắp xếp quần áo, chăn màn gọn gàng, giữ vệ sinh phòng ở.
 Các em còn được rèn luyện các nề nếp sinh hoạt như ngủ dậy đúng giờ, sắp xếp quần áo, chăn màn gọn gàng, giữ vệ sinh phòng ở.
Dù mới đầu năm học, nhưng các em học sinh mới ở bán trú cũng đã làm quen với việc ăn uống, sinh hoạt tập thể.
 Dù mới đầu năm học, nhưng các em học sinh mới ở bán trú cũng đã làm quen với việc ăn uống, sinh hoạt tập thể.
Bữa cơm của học sinh có đầy đủ cơm, canh, rau và thức ăn mặn
 Bữa cơm của học sinh có đầy đủ cơm, canh, rau và thức ăn mặn
Việc ăn uống đủ bữa tại trường cũng đảm bảo sức khỏe, dinh dưỡng cho các em học sinh.
 Việc ăn uống đủ bữa tại trường cũng đảm bảo sức khỏe, dinh dưỡng cho các em học sinh.
Sau khi ăn xong, phòng chịu trách nhiệm ""trực nhật" sẽ nhận nhiệm vụ rửa dọn bát đũa, khay đựng đồ ăn.
 Sau khi ăn xong, phòng chịu trách nhiệm ""trực nhật" sẽ nhận nhiệm vụ rửa dọn bát đũa, khay đựng đồ ăn.
Các em cũng hình thành ý thức dọn dẹp bàn ghế, quét dọn sạch sẽ sau khi ăn xong.
 Các em cũng hình thành ý thức dọn dẹp bàn ghế, quét dọn sạch sẽ sau khi ăn xong.
Buổi tối, các em sẽ có giờ tự học dưới sự hướng dẫn, quản lý của thầy cô giáo
 Buổi tối, các em sẽ có giờ tự học dưới sự hướng dẫn, quản lý của thầy cô giáo
Một số em còn tranh thủ trước giờ đi ngủ để đọc, luyện viết và hoàn thành bài tập còn dang dở.
 Một số em còn tranh thủ trước giờ đi ngủ để đọc, luyện viết và hoàn thành bài tập còn dang dở.
Trừ 2 bản gần trường, những học sinh lớp 3, 4, 5, tại các bản xa như Huồi Ức 1, 2, Phà Bún... được huy động về trường chính ở bán trú.
Trừ 2 bản gần trường, những học sinh lớp 3, 4, 5, tại các bản xa như Huồi Ức 1, 2, Phà Bún... được huy động về trường chính ở bán trú.
Học sinh của Trường Tiểu học Huồi Tụ 2 đều là con em đồng bào dân tộc Mông. Tổ chức bán trú giúp cho việc huy động trẻ đến trường đầy đủ, đảm bảo sỹ số.
Học sinh của Trường Tiểu học Huồi Tụ 2 đều là con em đồng bào dân tộc Mông. Tổ chức bán trú giúp cho việc huy động trẻ đến trường đầy đủ, đảm bảo sỹ số.
Nét chữ đẹp, ngay ngắn của học sinh ở vùng cao xứ Nghệ.
Nét chữ đẹp, ngay ngắn của học sinh ở vùng cao xứ Nghệ.
Dồn học sinh về điểm chính cũng là một giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục, tăng cường cơ sở vật chất để tổ chức học Tin học, Tiếng Anh khi triển khai chương trình phổ thông tổng thể sắp tới.
Dồn học sinh về điểm chính cũng là một giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục, tăng cường cơ sở vật chất để tổ chức học Tin học, Tiếng Anh khi triển khai chương trình phổ thông tổng thể sắp tới.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ