Nghệ An: Không tạo áp lực lên các nhà trường, giáo viên trong lựa chọn SGK

Nghệ An: Không tạo áp lực lên các nhà trường, giáo viên trong lựa chọn SGK

Ngày 28/2, Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An phối hợp với NXB Giáo dục Việt Nam, NXB Đại học Sư phạm TP.Hồ Chí Minh tổ chức khai mạc Hội thảo trực tuyến giới thiệu sách giáo khoa lớp 1 Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Tham dự có lãnh đạo các trường tiểu học, Phòng GD&ĐT của 21 huyện, thành thị trên địa bàn.

Hội thảo giúp hiệu trưởng và giáo viên lớp 1 được tiếp cận, am hiểu hơn về logic, mạch kiến thức, tri thức, thiết kế bài dạy phù hợp với đặc điểm điều kiện và tâm lý của học sinh Nghệ An.

Ông Phan Xuân Thành - đại diện Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam trao đổi tại hội thảo.
 Ông Phan Xuân Thành - đại diện Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam trao đổi tại hội thảo.

Hội thảo diễn ra trong 2 ngày 28 – 29/2 với sự có mặt của tổng chủ biên các bộ SGK. Tại đây, đại diện nhà xuất bản trao đổi trực tiếp với các nhà trường, giáo viên về quá trình biên soạn, giới thiệu thông điệp, triết lý chung của bộ sách và từng môn học; kế hoạch in ấn, phân phối sách đến các trường học sau khi lựa chọn…

Qua đó, các nhà trường sẽ tiếp cận cách nhìn, cách chọn lọc kiến thức của mỗi bộ sách đến học sinh. Trao đổi trực tiếp với nhà xuất bản để giải đáp những băn khoăn, vướng mắc nhằm có đánh giá, lựa chọn sách phù hợp với đặc điểm thực tế của nhà trường cũng như cung ứng sách đầy đủ khi vào năm học mới. 

Giáo viên Trường Tiểu học thị trấn Con Cuông (Nghệ An) trao đổi, nghiên cứu các bộ sách giáo khoa lớp 1 mới
 Giáo viên Trường Tiểu học thị trấn Con Cuông (Nghệ An) trao đổi, nghiên cứu các bộ sách giáo khoa lớp 1 mới

Phát biểu tại hội thảo, ông Thái Văn Thành – Giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An cho biết: Nghệ An là tỉnh rộng lớn với trong đó có 5 huyện miền núi cao cơ sở vật chất, điều kiện dạy học của giáo viên còn nhiều hạn chế. Việc chọn sách giáo khoa vì vậy phải phù hợp với đặc điểm từng địa phương nhưng không tạo ra khoảng cách vùng miền trong mục tiêu chung nâng cao chất lượng giáo dục đại trà và mũi nhọn.

Chọn SGK lớp 1 do hội đồng của nhà trường quyết định, nhưng các lớp sau sẽ do UBND tỉnh quyết định theo quy định của Luật Giáo dục sửa đổi. Việc chọn sách cũng đảm bảo tính liên thông, thống nhất từ lớp 1 đến lớp 12 của chương trình phổ thông. Vì vậy Sở Giáo dục và đào tạo Nghệ An đang xây dựng bộ tiêu chí lựa chọn SGK để tham mưu với UBND tỉnh ban hành trong đó đều tính đến các yếu tố này.

Hội đồng chọn sách giáo khoa lớp 1 Trường Tiểu học Đông Vĩnh (TP Vinh, Nghệ An)
 Hội đồng chọn sách giáo khoa lớp 1 Trường Tiểu học Đông Vĩnh (TP Vinh, Nghệ An)

Dù vậy, Giám đốc Sở GD&ĐT cũng cho rằng, không phải vì khó khăn đó mà tạo áp lực lên các nhà trường, giáo viên trong lựa chọn SGK. “Quan điểm lựa chọn sách là bám theo chương trình phổ thông 2018 và chuẩn năng lực phẩm chất đầu ra mỗi cấp học. Sách giáo khoa không phải là pháp lệnh như trước kia và không quyết định chất lượng dạy học. Nhưng bộ sách tốt sẽ hỗ trợ tốt cho giáo viên trong thiết kế bài giảng, hỗ trợ thầy trò trong dạy và học đáp ứng yêu cầu kỹ năng, kiến thức”, ông Thái Văn Thành nói.

Thời gian qua, các trường tiểu học tại Nghệ An đang thành lập hội đồng giáo viên đọc và nghiên cứu các bộ sách lớp 1: Cánh diều, Kết nối tri thức với cuộc sống, Cùng học để phát triển năng lực. Lãnh đạo ngành giáo dục Nghệ An cũng đề nghị các trường, các địa phương tăng cường chia sẻ kinh nghiệm, những ưu điểm, tính lâu dài bền vững của từng bộ sách. Nghệ An sẽ chọn không ít hơn 1 bộ sách giáo khoa, mỗi trường có thể kết hợp nhiều bộ sách cho các môn học của khối lớp. Đáp ứng yêu cầu thầy trò, tạo niềm tin trong phụ huynh, học sinh và cộng đồng xã hội.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ