Nga tìm cách tránh khỏi các lệnh trừng phạt của Mỹ trong việc bán lại vũ khí

GD&TĐ - Tờ Vedomosti đưa tin, Chính phủ Nga đã đơn giản hóa thủ tục bán lại những vũ khí của mình cho các đối tác ở các nước thứ 3. Quyết định này sẽ giúp Nga tránh khỏi các lệnh trừng phạt từ phía Mỹ.

Nga tìm cách tránh khỏi các lệnh trừng phạt của Mỹ trong việc bán lại vũ khí

Tờ báo cho biết, việc bán lại các vũ khí do Nga sản xuất cho các nước thứ 3 đã được cho phép trước đó. Tuy nhiên, các nước thứ 3 muốn mua lại vũ khí Nga từ một quốc gia trung gian chỉ cần kí kết với Cơ quan hợp tác Kỹ thuật - quân sự Nga một bản cam kết không bán lại các vũ khí này mà không được sự cho phép của Nga, thay vì trực tiếp xác nhận mua từ Nga. Sau đó hợp đồng mua bán sẽ được kí kết giữa nước trung gian và quốc gia muốn mua lại.

Quyết định mới này của Chính phủ Nga sẽ giúp các đối tác nước ngoài có thể mua lại vũ khí của Nga nhưng vẫn có thể cảnh giác với các lệnh trừng phạt từ Mỹ.

Chuyên gia Konstantin Makienko thuộc Trung tâm Phân tích chiến thuật và công nghệ Liên bang Nga giải thích, việc đơn giản hóa thủ tục bán lại như vậy sẽ có ích cho các quốc gia nhỏ ở Châu Phi, Châu Á và các nước Mỹ Latinh nếu họ quan tâm và muốn mua vũ khí Nga.

Ông Makienko cũng nhấn mạnh, các đối tác lớn của Nga là Trung Quốc, Ấn Độ, Algeria và Ai Cập không cần phải đổi mới thủ tục mua bán vì họ thường bỏ qua các lệnh trừng phạt hoặc tìm cách loại bỏ chúng.

Được biết, theo thông tin từ Bộ Quốc phòng Nga, tỷ lệ bán lại vũ khí của Nga là khá nhỏ so với mặt bằng chung của việc chuyển giao vũ khí ra nước ngoài. Nga chủ yếu bán lại vũ khí của mình thông qua Belarus.

Ở Mỹ cũng có những chương trình bán lại vũ khí cho nước thứ 3 thông qua các quốc gia trung gian, đặc biệt là thông qua các nước ở khu vực Đông Âu. Việc này được thực hiện dưới sự kiểm soát của CIA.

Theo Topwar.ru

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.

Đừng bỏ lỡ

Hầm biogas nơi 3 người tại Đồng Nai gặp nạn.

Phòng tránh ngạt khí trong hầm biogas

GD&TĐ - Việc sử dụng hầm biogas tiềm ẩn không ít rủi ro nếu không tuân thủ đúng quy tắc an toàn khi vận hành. Thủ phạm gây ngộ độc khí gas là oxit carbon (CO).
Mẫu viên nang điều trị mất ngủ có thành phần từ dược liệu: Xấu hổ, vông nem, hậu phác nam và cam thảo nam.

Viên nang dược liệu chữa mất ngủ

GD&TĐ - Các nhà khoa học Đại học Y Dược TPHCM đã nghiên cứu bào chế viên nang hỗ trợ điều trị mất ngủ có thành phần từ dược liệu.