Nâng cao chất lượng học trực tuyến: Lắng nghe phụ huynh, học sinh

GD&TĐ - Để nâng cao chất lượng dạy học trực tuyến, Sở GD&ĐT TP Cần Thơ tiến hành khảo sát lấy ý kiến phụ huynh và học sinh. Đây là kênh phản hồi quan trọng để ngành Giáo dục thành phố điều chỉnh dạy học trực tuyến.

Cô Nguyễn Thị Kim Thương - Hiệu trưởng Trường THCS Thới Xuân, huyện Cờ Đỏ (TP Cần Thơ) thăm hỏi học sinh học trực tuyến tại trường. Ảnh: TG
Cô Nguyễn Thị Kim Thương - Hiệu trưởng Trường THCS Thới Xuân, huyện Cờ Đỏ (TP Cần Thơ) thăm hỏi học sinh học trực tuyến tại trường. Ảnh: TG

Bám sát phản hồi của phụ huynh, học sinh

Sở GD&ĐT TP Cần Thơ vừa tiến hành khảo sát đánh giá ngẫu nhiên 35.107 phụ huynh, 44.623 học sinh khối trung học về công tác dạy học trực tuyến trong thời gian qua.

Ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Phó Trưởng phòng Giáo dục Trung học (Sở GD&ĐT TP Cần Thơ) cho biết: Qua khảo sát có gần 60% phụ huynh đánh giá hiệu quả dạy học trực tuyến thấp hơn học trực tiếp và 33,6% phụ huynh cho rằng, học trực tuyến hay trực tiếp là như nhau. Đây là tín hiệu tốt trong việc thay đổi quan điểm của phụ huynh thừa nhận dạy học trực tuyến là một hình thức dạy học trong trường học. Tuy nhiên, vẫn còn một số phụ huynh có suy nghĩ đây là hình thức học tạm.

Qua đợt khảo sát của ngành Giáo dục, không chỉ tôi mà gia đình và bạn bè đều đánh giá cao sự quan tâm, lắng nghe ý kiến người học. Từ đầu năm học đến nay, tôi thấy con học rất tốt, thầy cô trao đổi và hướng dẫn nhiệt tình trong mọi môn học. - Ông Lâm Đức Thành, phụ huynh học sinh ở quận Cái Răng, TP Cần Thơ 

Cũng theo ông Nghĩa, gần 75% học sinh cho biết, đang sử dụng điện thoại để học trực tuyến. Do màn hình nhỏ nên ảnh hưởng ít nhiều đến việc học tập của các em. Chính vì vậy, yêu cầu nội dung bài giảng của giáo viên phải tinh gọn, cô đọng và trọng tâm.

Khảo sát học sinh đánh giá về mức độ tiếp thu kiến thức môn học, hơn 51% em cho biết rất hiểu bài, làm tốt bài tập; 41,9% học sinh hiểu được bài nhưng chưa thể vận dụng làm bài tập; số học sinh còn lại chưa thật sự hiểu bài.

Đánh giá chung về công tác dạy học trực tuyến vừa qua, ông Nghĩa cho rằng: Các trường xây dựng kế hoạch tổ chức dạy học cụ thể, bài bản, triển khai thực hiện hiệu quả, có điều chỉnh phù hợp với thực tế. Đồng thời, nhà trường chủ động giải pháp hỗ trợ học sinh trong những ngày đầu năm học. Nhà trường, giáo viên tích cực xây dựng kế hoạch và ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý dạy học… bảo đảm được nội dung trọng tâm, cốt lõi chương trình. Do đó, gần 70% phụ huynh cho rằng, giáo viên dạy chậm rãi, ngắn gọn và trọng tâm, học sinh dễ học, dễ hiểu. Tuy nhiên, có khoảng 22% phụ huynh và 40% học sinh nhận định nội dung bài dài nên học sinh không viết kịp phải chụp màn hình để tối ghi lại vào vở.

Em Lê Minh Hậu - học sinh lớp 11, Trường THCS & THPT Trần Ngọc Hoằng, huyện Cờ Đỏ (TP Cần Thơ) tham gia học trực tuyến từ đầu năm học đến nay. Theo Hậu, dù thầy cô giảng dạy rất rõ, dễ hiểu nhưng học qua màn hình điện thoại bản thân gặp nhiều khó khăn. Hình ảnh và chữ nhỏ nên cũng bất tiện, đôi lúc không xem rõ đành phải chụp lại màn hình để tối phóng to lên rồi chép vào bài. Em cũng rất mong mau hết dịch, sớm trở lại trường lớp để gặp bạn bè và tham gia các hoạt động tập thể.

Ông Nguyễn Phúc Tăng - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP Cần Thơ chỉ đạo nhà trường không được tạo áp lực cho giáo viên. Ảnh: TG
Ông Nguyễn Phúc Tăng - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP Cần Thơ chỉ đạo nhà trường không được tạo áp lực cho giáo viên. Ảnh: TG

Lắng nghe để khắc phục

Thầy Nguyễn Hữu Định - Hiệu trưởng Trường THPT Thới Lai, huyện Thới Lai (TP Cần Thơ) - cho biết: Qua kết quả khảo sát, đa số phụ huynh đánh giá cao quá trình chuẩn bị của nhà trường và dạy trực tuyến của giáo viên. Hoạt động dạy học trực tuyến bảo đảm được thời lượng, vừa sức nên các em không bị áp lực. Bên cạnh đó, vẫn còn một số ít học sinh chưa có sự tập trung cao; Hoạt động luyện tập cho học sinh khi học trực tuyến chưa bảo đảm, đặc biệt là nội dung thực hành.

“Nhà trường sẽ tổ chức, quản lý hoạt động dạy và học trực tuyến chặt chẽ, khoa học như học trực tiếp. Tổ chức đánh giá, rút kinh nghiệm về hoạt động dạy học trực tuyến để điều chỉnh kế hoạch dạy học phù hợp. Đồng thời xây dựng bài giảng trình chiếu tập trung và nội dung trọng tâm và ứng dụng các phần mềm thí nghiệm ảo để học sinh dễ tiếp cận với nội dung bài học”, thầy Định cho hay.

Còn theo đánh giá của Phòng GD&ĐT quận Bình Thủy (TP Cần Thơ), học sinh các trường đã nâng cao tinh thần tự giác học tập, rèn luyện kỹ năng tự học và hệ thống kiến thức qua các bài ôn tập, tiết dạy bài mới. Giáo viên và học sinh đã biết cách ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin trong quá trình học tập. Các tiết học có sự tương tác khá tốt, học sinh nắm được các kiến thức, kĩ năng trọng tâm. Tuy nhiên, theo bà Nguyễn Kiều Phương - Trưởng phòng GD&ĐT quận Bình Thủy, phần lớn học sinh tham gia học tập tốt nhưng còn một số em chưa thật sự đi vào nền nếp. Khả năng và ý thức tự học của học sinh chưa cao, thiếu sự tương tác với thầy cô trong tiết học nên giáo viên không nắm bắt hết được mức độ hiểu bài của các em. Trong đó có một số em học tập chưa đều, còn hay ngủ quên giờ học, vào lớp trễ, do cha mẹ đã đi làm trở lại nên ít có thời gian quan tâm việc học tập của con  em.

Từ kết quả khảo sát trên, Sở yêu cầu Phòng GD&ĐT, nhà trường hạn chế giao thêm công việc không thực sự cần thiết và gây áp lực cho giáo viên. Đặc biệt là phải lựa chọn phần mềm phù hợp với thầy cô, tránh tình trạng ép giáo viên thao tác, lĩnh hội tất cả phần mềm.

Ông Nguyễn Phúc Tăng - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP Cần Thơ - khẳng định: Lãnh đạo nhà trường triển khai báo cáo việc học trực tuyến từ đầu năm học đến nay, khắc phục những hạn chế tồn tại, đánh giá hiệu quả và những thông tin phản hồi của phụ huynh, học sinh. Tiếp tục khảo sát học sinh, giáo viên và phụ huynh trong thời gian tới, nhằm đối chiếu so sánh kết quả sau điều chỉnh, để có nhận định chính xác về sự thay đổi của học sinh…

Khảo sát lấy ý kiến người học thể hiện sự cầu thị của ngành Giáo dục thành phố. Qua kết quả đánh giá, tôi thấy bản thân cần nâng cao hơn nữa năng lực dạy học trực tuyến. Quan trọng nhất là việc tạo động lực cho học sinh trong học tập; hỗ trợ em yếu thế. Cần phối hợp hiệu quả hơn với phụ huynh trong dạy học, nhất là phối hợp quản lý và bảo đảm an toàn cho học sinh khi học trực tuyến tại nhà. - Thầy Dư Thanh Hiếu, giáo viên Ngữ văn, Trường THCS & THPT Trần Ngọc Hoằng, huyện Cờ Đỏ (TP Cần Thơ)

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Lửa cháy đổ dầu thêm

GD&TĐ - Tổng giá trị gói viện trợ mới nhất Mỹ dành cho Ukraine được Hạ viện nước này phê chuẩn hôm 20/4 vừa qua là 60,84 tỷ USD.