Nam sinh phố núi “rinh” giải quốc tế về khoa học kỹ thuật

GD&TĐ - Vũ Hoàng Long (học sinh lớp 12A2, Trường THPT số 1 thành phố Lào Cai) đã xuất sắc giành giải Ba Hội thi Khoa học Kỹ thuật quốc tế - INTEL ISEF (giải duy nhất của Đoàn Việt Nam năm 2019 tại Mỹ). Đáng nói là nam sinh này có hoàn cảnh gia đình khó khăn, nhưng vẫn vươn lên trong học tập và đặc biệt đam mê nghiên cứu khoa học kỹ thuật (KHKT).

Vũ Hoàng Long tự hào khoác trên vai lá cờ Tổ quốc, chạy lên sân khấu khi được xướng tên trong Lễ nhận giải tại Mỹ ngày 17/5/2019
Vũ Hoàng Long tự hào khoác trên vai lá cờ Tổ quốc, chạy lên sân khấu khi được xướng tên trong Lễ nhận giải tại Mỹ ngày 17/5/2019

Hành trình của cậu học trò nghèo

Dự án “Robot hỗ trợ bón thức ăn cho bệnh nhân Parkinson sử dụng công nghệ xử lý ảnh” của Vũ Hoàng Long đã được Đoàn Việt Nam đưa đến tranh tài tại Hội thi KHKT quốc tế - INTEL ISEF (diễn ra từ ngày 12 - 17/5/2019) tại Phoenix, bang Arizona, Mỹ. Hội thi này có sự tham gia của 80 quốc gia và 1.842 thí sinh. Đoàn Việt Nam mang tới Hội thi 10 dự án của 15 HS. Kết quả, Vũ Hoàng Long đã đoạt giải Ba, đây là giải thưởng duy nhất của đoàn HS Việt Nam trong cuộc thi năm nay và cũng là giải thưởng cấp quốc tế đầu tiên về nghiên cứu KHKT của HS THPT ở Lào Cai.

Chia sẻ với Báo GD&TĐ, Vũ Hoàng Long cho biết bố mẹ em là lao động phổ thông (làm nghề rửa xe, vá lốp ô tô), nhưng Long vẫn nhận được sự GD nền nếp từ gia đình. Bố mẹ Long rất quan tâm đến việc học của con. Dù không hướng dẫn được con học và làm dự án KHKT, nhưng bố mẹ Long luôn động viên, tạo điều kiện cho em tập trung học tập và đam mê nghiên cứu. Phụ huynh của chủ nhân giải thưởng KHKT uy tín trên chia sẻ, từ nhỏ Long đã rất thích tìm hiểu về những sự vật, hiện tượng, vật dụng... trong cuộc sống hàng ngày.

Thầy Vương Quang Trọng (GV trực tiếp hướng dẫn Vũ Hoàng Long làm dự án KHKT) nhận xét: “Năm học lớp 10 Long tham gia cuộc thi cấp trường. Tôi đã thấy ở em niềm say mê về sản phẩm KHKT. Khi Long quan tâm sản phẩm sáng tạo găng tay tiện ích cho người đi xe đạp/xe máy, tôi thấy ở em tố chất thông minh, có khả năng NCKH. Vì thế, lên lớp 11, tôi hướng dẫn em thực hiện nghiên cứu chế tạo mô hình xe thu gom rác thông minh, sản phẩm này đã đoạt giải Nhất cuộc thi cấp tỉnh”.

Từ những nỗ lực của hai thầy trò, thầy Trọng tiếp tục đề xuất với Ban Giám hiệu Trường THPT số 1 TP Lào Cai cử Long tham gia học lập trình tại Hà Nội, để chuẩn bị thi sáng tạo KHKT năm lớp 12. Trong dịp nghỉ hè sau khi hoàn thành chương trình lớp 11, Vũ Hoàng Long đã chế tạo được sản phẩm để tham dự cuộc thi sáng tạo của thanh thiếu niên nhi đồng cấp tỉnh và đạt giải Ba.

“Với cuộc thi nghiên cứu KHKT ở lớp 12, sản phẩm sáng tạo của Long đã trải qua rất nhiều lần cải tiến, với sự giúp đỡ của các thầy cô trong Câu lạc bộ KHKT của trường, các thầy cô trong Ban tư vấn dự án thi quốc tế, đặc biệt là sự giúp đỡ từ các nhà khoa học ở ĐH Công nghiệp Hà Nội và Trường ĐH Quốc gia Hà Nội. Bắt tay vào dự án KHKT nào Long cũng rất say mê, tích cực và nỗ lực nghiên cứu”, thầy Trọng cho biết.

Thầy trò cùng tiến

Theo cô Phạm Thị Tuyết Thanh (Hiệu trưởng Trường THPT số 1 TP Lào Cai), để có thành tích cao trong cuộc thi cấp quốc tế, không chỉ nhờ quyết tâm và nỗ lực của bản thân Vũ Hoàng Long, đây còn là kết quả của cả quá trình phát hiện, đào tạo, bồi dưỡng, khích lệ HS theo đuổi đam mê của các GV. Thành quả là năm lớp 12 Vũ Hoàng Long đã đoạt giải Nhất trong cuộc thi KHKT cấp tỉnh, giải Nhất trong cuộc thi KHKT cấp quốc gia, là HS đầu tiên của Lào Cai trở thành thành viên chính thức của đội tuyển quốc gia dự thi KHKT quốc tế - INTEL ISEF.

“Thành công của Vũ Hoàng Long còn phải kể đến sự góp sức của thầy cô trong Ban tư vấn, hỗ trợ dự án của Long. Nhiều GV đã chủ động, tích cực, dành mọi thời gian hỗ trợ dự án của Long. Thêm nữa, còn có sự đồng hành, kết nối các tổ chức xã hội, các nhà khoa học từ các trường ĐH ở Hà Nội, sự giúp đỡ của Sở Khoa học Công nghệ, Sở Y tế, VNPT Lào Cai, Bệnh viện Đa khoa tỉnh… Đặc biệt, công tác tư vấn, hỗ trợ hoàn thiện hồ sơ, chuẩn bị trưng bày, bồi dưỡng tiếng Anh giao tiếp để Long có thể tự tin thuyết trình dự án tại Mỹ”, cô Phạm Thị Tuyết Thanh nhấn mạnh.

Đoạt giải thưởng cao từ cuộc thi quốc tế, về quê hương, Vũ Hoàng Long cùng các GV trong Ban tư vấn, hỗ trợ dự án của em đã nhận được nhiều khen thưởng động viên, khích lệ từ bạn bè, thầy cô trong và ngoài nhà trường.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ