Năm học mới 'dưới bóng Covid-19'

0:00 / 0:00
0:00

GD&TĐ - Hơn 50 triệu trẻ em tại Mỹ đang dần trở lại lớp học cho năm học mới. Đây cũng là năm thứ ba thế giới sống dưới cái bóng của đại dịch Covid-19.

Trẻ em được hỗ trợ về mặt sức khỏe và cảm xúc.
Trẻ em được hỗ trợ về mặt sức khỏe và cảm xúc.

Năm Covid-19 đầu tiên diễn ra bằng việc đóng cửa trường học khắp nơi. Năm thứ hai được nhớ tới nhờ những cuộc chiến gay gắt về việc đeo khẩu trang. Vậy, câu chuyện nào đang chờ học sinh Mỹ trong năm nay?

Khó khăn “chồng chất”

Trường Công lập Jackson là nơi tiếp nhận hơn 20 nghìn học sinh tại tiểu bang Mississippi. Trong khi đó, tại Trường Tiểu học North Jackson, các học sinh mẫu giáo xếp hàng dài bên ngoài khi giáo viên và nhân viên đứng trên lề đường, cổ vũ các gia đình và phát nhãn dán cho trẻ. Gần như tất cả trẻ em đều đeo khẩu trang vải khi đến trường. Năm nay, khẩu trang không còn là yêu cầu bắt buộc với người học tại Trường North Jackson.

Quản lý quận Jackson - ông Errick Greene, vội vã băng qua đường trong chiếc áo khoác kẻ sọc. Lịch trình bận rộn của Tiến sĩ Greene bao gồm điểm dừng tại 26 trường của học khu.

Bên trong Trường Tiểu học North Jackson, ông Greene đùa giỡn với lũ trẻ. “Chào buổi sáng! Đây là lớp Hai sao?”. “Không ạ!”, các học sinh đáp lại, cười khúc khích. Tại tất cả bốn điểm dừng trong ngày, ông Greene không chỉ gặp các giáo viên và người học, mà còn cả những người trông coi và nhân viên nhà ăn.

“Tôi biết đây là một công việc lớn”, Tiến sĩ Greene nói với một nhân viên tại trường. Thị trường lao động thắt chặt có nghĩa là những người trông coi, tài xế xe buýt và nhân viên quán cà phê thường có thể tìm được mức lương tốt hơn ở những nơi khác. Vì vậy, ông Greene bảo đảm rằng, nhân viên của mình luôn cảm thấy được trân trọng.

Giống như nhiều quận của thành phố lớn, Jackson cũng phải vật lộn với đói nghèo. Cứ ba gia đình ở đây thì có một nhà có trẻ học trường công sống dưới mức nghèo. Hầu hết học sinh đủ tiêu chuẩn để được hỗ trợ thực phẩm tại trường.

Hệ thống nước “già cỗi” của thành phố cũng là một thảm họa. Nhiều vòi nước trường học bị tắt, trong khi cảnh báo nước sôi thường xuyên xuất hiện. Trong tuần đầu tiên của các lớp, mọi trường học đều được phát nước đóng chai. Thực tế, một số trường hầu như không có đủ áp lực nước để xả nhà vệ sinh.

Các tòa nhà trường học của quận Jackson cũng cần được sửa chữa liên tục. “Tôi phải làm gì đó”, giáo viên khoa học Tanya Fortenberry nói, khi máy điều hòa trong lớp của cô bị hỏng. Nữ giáo viên chia sẻ đã đặt 10 - 12 chai nước từ tủ đông vào thùng xốp. Sau đó, chiếc quạt nhỏ sẽ thổi không khí mát đó ra ngoài.

Tiến sĩ Errick Greene tới thăm Trường North Jackson.

Tiến sĩ Errick Greene tới thăm Trường North Jackson.

“Chúng tôi hy vọng”

Tin tốt là, quận Jackson đang được giúp đỡ. Các nhà chức trách đã đưa ra biện pháp cho phép học khu cải tạo tất cả thư viện, bổ sung thêm nội thất cũng như quầy cà phê cho học sinh. Quốc hội cũng đã viện trợ cho học khu hơn 200 triệu USD sau đại dịch.

Tiến sĩ Greene cho biết sẽ dành gần 1/3 số tiền đó cho việc nâng cấp xây dựng các trường trung học. “Tôi rất biết ơn vì chúng tôi đã có khoản viện trợ. Thật không may là chúng tôi đã phải chi tiêu vào cơ sở vật chất”, ông cho biết.

Cũng như ở nhiều khu học chánh tại thành phố lớn, hầu hết, học sinh quận Jackson đã dành toàn bộ năm học 2020 - 2021 qua màn hình. Điểm kiểm tra cho thấy, trình độ học tập của trẻ đã giảm mạnh.

Vào năm 2019, trước khi đại dịch xảy ra, khoảng 27% học sinh tại quận Jackson đạt yêu cầu về trình độ Ngữ văn. Sau một năm học trực tuyến, con số đó giảm xuống còn 18%. Năm 2019, gần 24% học sinh quận Jackson đạt trình độ môn Toán. Sau một năm học trực tuyến, con số này còn 9%.

Vì vậy, năm ngoái, Greene và nhóm của ông đã làm điều mà nhiều trường học trên khắp nước Mỹ đang làm. Đó là nỗ lực làm mọi việc có thể. Họ đã hỗ trợ những học sinh cần giúp đỡ để theo kịp môn Toán hoặc Văn.

Dữ liệu sơ bộ từ mùa xuân năm ngoái cho thấy, sự thúc đẩy đã tạo ra khác biệt lớn. Mức độ thông thạo của trẻ gần như đã trở lại tương tự trước đại dịch. Song, ông Greene cho biết cần phải tiếp tục thúc đẩy nhiều hơn nữa.

Tiến sĩ Greene đến quận Jackson từ 5 năm trước, sau khi giúp quản lý các trường học ở Tulsa. Ông đồng ý dẫn dắt khu vực đang gặp khó khăn của thành phố thoát khỏi khủng hoảng hành chính và học thuật.

Thật không may, không ai tưởng tượng ra sự bùng phát của đại dịch khi những mục tiêu đó được đặt ra. “Chúng tôi có nhiều cách để đi. Tuy nhiên, chúng tôi hy vọng sẽ tiếp tục tạo ra một số bước nhảy vọt lớn”, ông Greene chia sẻ.

Thực hiện những bước nhảy vọt đó đồng nghĩa với việc cần đáp ứng nhiều yêu cầu về giáo viên. Song, số lượng giáo viên đang cạn kiệt trong vài năm qua. Trong bối cảnh này, Thống đốc bang Mississippi gần đây đã ký một đợt tăng lương lớn cho giáo viên.

Quyết định đó sẽ giúp học khu duy trì được giáo viên. Bew-Cancer - một giáo viên đang dạy lớp Ba - cho biết đã sẵn sàng đối mặt với những thử thách của năm mới. Nữ giáo viên cho biết luôn đầy hy vọng về tương lai.

“Chúng tôi có một bài tập viết ngày hôm nay. Chúng tôi có nhiều việc phải làm, nhưng tôi lạc quan. Tôi đã sẵn sàng cho năm nay. Tôi rất phấn khích”, nữ giáo viên Bew-Cancer nói và cho biết, các học sinh đã cố gắng.

Hầu hết học sinh đã trải qua năm học cũ cùng chiếc màn hình.

Hầu hết học sinh đã trải qua năm học cũ cùng chiếc màn hình.

Bảo vệ học sinh

Có lẽ câu hỏi lớn nhất mà các nhà giáo dục và gia đình tại quận Jackson, cũng như phần còn lại của nước Mỹ phải đối mặt trong năm học này, là cảm xúc: Các em cảm thấy thế nào lúc trở lại trường học khi còn Covid-19? “Tôi là một người mẹ tốt, nhưng tôi không phải là một giáo viên tốt”, nữ phụ huynh Colandra Moore cười sau khi dắt cậu con trai 10 tuổi đến lớp. Cô bày tỏ niềm vui khi trường học đã bắt đầu vào năm học mới, với nhiều cơ hội phát triển hơn.

Trường Công lập Jackson từng yêu cầu mọi người đeo khẩu trang và cho phép một số học sinh làm việc từ xa. Tuy nhiên, năm nay, mọi chuyện đã thay đổi. Bà Latrenda Owens - một phụ huynh chia sẻ, đã mất người thân vì Covid-19.

Vì vậy, con trai hiện là học sinh lớp 9 của bà vẫn sẽ đeo khẩu trang khi đi học. “Covid vẫn còn ở đây. Vấn đề của tôi là, dù tiêm chủng hay không, Covid-19 vẫn ở đây. Vậy tại sao không để trẻ đeo khẩu trang? Tại sao không để trẻ tự bảo vệ mình?”, nữ phụ huynh Mỹ chia sẻ.

Các trường học của quận Jackson cũng đang tập trung vào những biện pháp khác để bảo vệ học sinh không chỉ khỏi Covid-19, mà còn khỏi những tổn hại về tình cảm.

Học khu hiện thiết lập một chương trình học tập tình cảm - xã hội tương đối mới. Cụ thể, các giáo viên bắt đầu kiểm tra và làm việc với trẻ em mỗi ngày. Nhờ đó, giúp gọi tên cảm xúc và quản lý nỗi sợ hãi, cũng như thất vọng của trẻ. Đại dịch đã gây ra một thiệt hại lớn về sức khỏe tinh thần của trẻ em. Vì vậy, nhân viên đang dành sự quan tâm đặc biệt đến những học sinh mất người thân.

“Có lẽ những đứa trẻ của tôi sẽ vẽ bức tranh về người thân yêu và kể cho tôi nghe một số điều đặc biệt về họ”, cố vấn tiểu học Tiffany Johnson - người đã thành lập một nhóm hỗ trợ học sinh Mỹ đau buồn, chia sẻ.

Một cô bé đã mất mẹ trong đại dịch Covid-19 thường đến thăm văn phòng của bà Johnson. Khi tới đây, cô bé thường chơi với một tòa tháp gồm những khối màu rực rỡ. “Tôi đã nói với cô bé, đó là cảm xúc của con.

Bởi, đôi khi, mọi thứ có thể hoàn hảo và thậm chí những khối hình cũng vậy. Tuy nhiên, một khi chúng ta bắt đầu kéo và di chuyển mọi thứ, điều gì đó sẽ xảy ra. Mọi thứ sẽ sụp đổ. Song, hãy đoán xem, chúng ta có thể xây dựng lại nó một lần nữa”, bà Johnson bày tỏ.

Trong khi đó, Makalin Odie (15 tuổi) và chị gái 17 tuổi Alana cũng đã mất mẹ do Covid-19. “Đối với tôi, không ai có thể so sánh với mẹ. Không ai có thể làm như bà ấy”, Makalin nói. Alana cho biết thường lẻn vào giường của mẹ vào ban đêm, nằm cạnh mẹ.

“Tôi rất rất gắn bó với bà ấy. Mẹ sẽ làm bất cứ điều gì cho những người mà mình yêu thương. Ngay cả những người mà mẹ không biết, bà ấy cũng sẽ làm bất cứ điều gì cho họ. Tôi cảm thấy như mẹ là một thiên thần trên Trái đất”, Alana nhớ lại.

Makalin cho biết, năm ngoái, em đã nhận được sự giúp đỡ từ một cố vấn ở trường. Năm nay, nữ sinh chia sẻ đã cảm thấy sẵn sàng để thoát ra khỏi nỗi buồn đó theo cách mà mình từng cảm thấy không thoải mái vào năm ngoái.

“Đôi khi tôi sẽ nổi cơn thịnh nộ và phải bộc lộ ra ngoài. Hoặc tôi chỉ biết khóc. Hoặc đôi khi, tôi thậm chí không muốn thức dậy. Tôi chỉ muốn ngủ cả ngày. Nhưng sau đó, tôi phải đứng dậy và đi. Tôi phải tiếp tục thôi. Tôi phải tiếp tục”, Makalin chia sẻ.

Không ai nghĩ rằng, năm học mới này sẽ dễ dàng. Tuy nhiên, với sự kiên cường, giống như ở Makalin và rất nhiều giáo viên, học sinh tại quận Jackson, họ luôn mang hy vọng về những gì tốt đẹp sẽ xảy ra trong năm học mới.

Theo Npr

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ