Nam Định sẵn sàng cho kì thi tốt nghiệp

Nam Định sẵn sàng cho kì thi tốt nghiệp

(GD&TĐ)- Kì thi tốt nghiệp năm nay, tỉnh Nam Định có gần 25.000 học sinh (HS) lớp 12 dự thi. Còn khoảng 10 ngày nữa là bước vào môn thi đầu tiên của kì thi. Vì vậy, thời điểm này, các trường THPT tại địa phương này đang tranh thủ củng cố kiến thức, kĩ năng và tâm lý thi cho các em. Để chuẩn bị tâm lý tốt nhất cho HS bước vào kì thi, nhiều trường đã và đang tổ chức thi thử. Các buổi thi được bố trí vào quỹ thời gian của các giờ ôn tập tăng cường.

Theo thầy Vũ Xuân Thạo- Trường THPT Trần Hưng Đạo- TP.Nam Định: tổ chức thi thử nhằm: giúp HS rèn luyện cách phân tích đề thi, cách trình bày bài theo đặc thù từng môn thi, hình thức thi và đặc biệt là để HS có tâm lý tự tin trước khi bước vào kỳ thi chính thức.

Phép thử học lực

Học sinh trường THPT Trần Hưng Đạo thi thử lần thứ 2 trong sáng 22/5. (Ảnh do nhà trường cung cấp)
 Học sinh trường THPT Trần Hưng Đạo thi thử lần thứ 2 trong sáng 22/5. (Ảnh do nhà trường cung cấp)

Năm nay, trường THPT Trần Hưng Đạo có 391 HS lớp 12 em dự thi tốt nghiệp. Để HS chuẩn bị tâm lý, cọ sát với kì thi tốt nghiệp và thêm một lần nhà trường có cơ hội đánh giá năng lực học của HS, vào cuối tháng 4, đầu tháng 5, trường đã tổ chức thi thử lần thứ nhất cho HS. 

Kết quả cho thấy, có 87% HS đạt yêu cầu tốt nghiệp. Số còn lại phải tổ chức ôn tập kĩ càng, bài bản. Đến thời điểm này, theo đánh giá của các thầy, cô giáo trực tiếp giảng dạy ở 6 môn thi tốt nghiệp thì, về cơ bản, HS đã nắm bắt kiến thức nền khá vững. "Để HS hoàn toàn yên tâm về kì thi tốt nghiệp, chúng tôi đang tiếp tục tổ chức thi thử lần thứ 2 trong các ngày 22, 23/5", thầy Thạo cho biết.

Cô Hoàng Thị Phương Linh, giáo viên dạy môn Tiếng Anh của nhà trường cho biết: HS đã được tổ bộ môn phân làm 3 nhóm đối tượng: khá- giỏi, trung bình và yếu để ôn tập, bồi dưỡng cho các em theo đúng chuẩn kiến thức kĩ năngg. Hiện đã hoàn thành toàn bộ chương trình môn học Tiếng Anh. Những em yếu ở phần kiến thức nào đã được củng cố kịp thời. Còn khoảng 30% HS phải củng cố thêm về kĩ năng làm bài thi, những HS này chủ yếu rơi vào nhóm có học lực môn Tiếng Anh dưới trung bình. 

Hoàng Ngọc Oánh- Hiệu trưởng trường Trực Ninh A, huyện Trực Ninh cho biết, năm học này, toàn trường có 522 HS lớp 12 dự thi tốt nghiệp. Kết quả thi học kì II cho thấy, trong số này có 7,3 % học lực xếp loại giỏi, yếu chiếm 3,2%, tỉ lệ còn lại là khá và trung bình. Nhà trường đã tổ chức ôn thi kĩ càng cho HS ở cả 6 môn thi tốt nghiệp. Tới đây, sẽ cho các em thi thử để HS cọ sát với tâm lý thi cử và đánh giá lần cuối học lực cũng như tỉ lệ đạt yêu cầu cần có.

Đặt kì vọng vào học sinh

Thầy Nguyễn Đình Dũng, giáo viên dạy môn Toán của nhà trường cho biết, do học phân ban ngay từ lớp 10. Nên nhìn chung, HS toàn trường phải được ôn tập kĩ ở các môn học ngoài chương trình phân ban. Khó khăn nhất vẫn là HS ban A, phải củng cố thêm kiến thức các môn khoa học xã hội. Tuy nhiên, thời gian từ đầu kì 2 với môn Ngữ văn, và cuối tháng 3 với môn lịch sử, địa lý, HS Ban A đã được củng cố khá kĩ kiến thức, kĩ năng các môn khoa học xã hội. 

Nam Định sẵn sàng cho kì thi tốt nghiệp ảnh 2
 Thi thử giúp HS rèn luyện cách phân tích đề thi, cách trình bày bài theo đặc thù từng môn thi. (Ảnh do nhà trường cung cấp) 

HS Vũ Thị Hà- lớp 12 A1- trường Trực Ninh A chia sẻ do học ban A nên  trong 6 môn thi tốt nghiệp, em thấy lo lắng nhất kết quả thi môn Lịch sử. Mấy tháng qua, giáo viên dạy Lịch sử đã làm đề cương tóm tắt toàn bộ nội dung, giai đoạn lịch sử Việt Nam và cả Lịch sử thế giới cho HS ôn tập; đồng thời, trong nội dung kiến thức lịch sử hiện đại, giáo viên đã cập nhật những vấn đề mang tính thời sự hiện nay cho HS. Về chuẩn bị tâm lý thi cho kì thi tốt nghiệp sắp tới, Linh cho biết, học lực của em luôn xếp loại giỏi nhưng cũng thấy khá là hồi hộp, song do chuẩn bị tốt kiến thức nên em cảm thấy rất tự tin và đủ khả năng thi đỗ tốt nghiệp. 

Học cùng lớp với Hà, em Lương Xuân Huy cũng yếu ở môn Lịch sử. Tuy nhiên, em đã giành thời gian và phương pháp để ôn tập kĩ môn học này. Phương pháp học của Huy là dùng bản đồ tư duy để hệ thống các sự kiện, mốc lịch sử. Em cho biết, học theo cách này khá khoa học, dễ nhớ.Do vậy, chỉ trong khoảng thời gian ôn tập từ giữa học kì 2 đến nay, em đã củng cố kiến thức môn này khá vững vàng.  Huy chia sẻ, trong thời gian qua, các thầy, cô giáo đã đóng vai trò rất lớn trong việc hướng dẫn HS, ôn tập cho kì thi tốt nghiệp.

Giáo viên trực tiếp ôn tập cho các em đều là những thầy, cô dạy giỏi, tâm huyết và có nhiều kinh nghiệm trong công tác ôn thi tốt nghiệp. Với bản thân em học ban A, ngoài Lịch sử, còn có Ngữ văn, Địa lý là các môn xã hội còn yếu. Tuy nhiên, những lỗ hổng kiến thức của em đã được ôn tập, củng cố một cách bài bản, vững chắc. Sau khoảng hơn một tháng ôn tập chính thức, em cảm thấy vững vàng tâm lý ở cả 6 môn thi nên rất tự tin, "Em đã chuẩn bị rất tốt tâm lý để bước vào thi tốt nghiệp chính thức", huy chia sẻ.

Thầy Vũ Xuân Thạo- cho biết, kết quả thi thử lần thứ nhất, học sinh trường THPT Trần Hưng Đạo chỉ đạt yêu cầu 87%. Do mục đích chính là khảo sát, nên trong đợt thi thử này, giáo viên nhà trường ra đề với yêu cầu cao và khó. Thêm vào đó, sau khi thi thử, HS yếu khâu nào đã được giáo viên củng cố kiến thức, kĩ năng một cách bài bản, hiệu quả; do vậy, thầy Thạo tin tưởng, kì thi tốt nghiệp năm nay, HS trường mình sẽ đỗ với tỉ lệ cao hơn nhiều. Thầy Hoàng Ngọc Oánh, trường Trực Ninh A cũng dự kiến tỉ lệ đỗ tốt nghiệp trường mình sẽ đạt 100%.

Bá Hải

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ