Trợ lý đại diện thương mại Mỹ Daniel Bahar và Karl Ehlers đề nghị Úc thay vào đó nghiên cứu thêm về thị trường và nếu thích hợp, quốc gia này có thể phát triển một quy tắc tự nguyện.
Văn phòng điều hành của Tổng thống cho biết: “Chính phủ Mỹ lo ngại rằng nỗ lực thông qua luật pháp để điều chỉnh vị trí cạnh tranh của những người chơi cụ thể có thể gây thiệt hại rõ ràng cho 2 công ty của Mỹ và dẫn đến những kết quả tiêu cực.”
Chính phủ Úc đã công bố luật vào tháng trước sau khi một cuộc điều tra cho thấy những gã khổng lồ công nghệ nắm giữ quá nhiều quyền lực thị trường trong ngành truyền thông. Họ cho rằng điều này có thể gây ra mối đe dọa đối với một nền dân chủ đang hoạt động tốt.
Khi được yêu cầu phản hồi, Thủ quỹ Úc Josh Frydenberg cho biết chính phủ cam kết tiến hành một bộ quy tắc bắt buộc nhằm giải quyết sự mất cân bằng về khả năng thương lượng với các nền tảng kỹ thuật số và các công ty truyền thông.
Ông cho biết thêm, quy tắc này được thực hiện sau cuộc đánh giá kéo dài 18 tháng của Chủ tịch Ủy ban Cạnh tranh và Người tiêu dùng Úc (ACCC) và tham vấn quan điểm của cả Google và Facebook.
Cuộc điều tra của ACCC cho thấy cứ mỗi 100 USD chi tiêu cho quảng cáo trực tuyến thì trong đó có 53 USD cho Google, 28 USD cho Facebook và 19 USD cho các công ty truyền thông khác.
Sau khi vận động chính phủ Úc loại bỏ các luật được đề xuất mà họ cho là không công bằng không thành công, Google và Facebook cho biết họ có thể bị buộc phải hạn chế các dịch vụ ở Úc.