Mỹ và 10 nước ASEAN khai màn tập trận hải quân ở biển Đông

GD&TĐ - Hôm nay (2/9), 8 tàu chiến, 4 máy bay và hơn 1.000 quân nhân của Mỹ cùng 10 quốc gia Đông Nam Á bắt đầu tham gia tập trận hải quân nằm trong khuôn khổ cuộc tập trận chung kéo dài tới biển Đông.  

Một tàu hải quân Philippines với 200 thủy thủ đoàn đã sẵn sàng tham gia cuộc tập trận hàng hải ASEAN-Mỹ đầu tiên
Một tàu hải quân Philippines với 200 thủy thủ đoàn đã sẵn sàng tham gia cuộc tập trận hàng hải ASEAN-Mỹ đầu tiên

Cuộc tập trận hàng hải ASEAN – Mỹ (AUMX) đầu tiên giữa các nước trong khu vực và Washington kéo dài 5 ngày, bắt đầu từ căn cứ Sattahip ở Thái Lan và kết thúc tại Singapore.

Cuộc tập trận trên diễn ra vào thời điểm Mỹ tăng cường sự tham gia trong khu vực và căng thẳng giữa Bắc Kinh và các nước Đông Nam Á về biển Đông tăng cao.

Theo thông cáo từ Đại sứ quán Mỹ tại Bangkok, cuộc tập trận sẽ kéo dài tới “vùng biển quốc tế ở Đông Nam Á, bao gồm Vịnh Thái Lan và biển Đông” trước khi kết thúc ở Singapore.

“AUMX xây dựng an ninh hàng hải lớn hơn dựa trên sức mạnh của ASEAN, sức mạnh của quan hệ giữa các lực lượng hải quân và sức mạnh của niềm tin chung về một Ấn Độ - Thái Bình Dương tự do và cởi mở” – Chuẩn Đô đốc Joey Tynch – người giám sát hợp tác an ninh của Mỹ tại Đông Nam Á cho biết.

Tất cả 10 thành viên của ASEAN sẽ tham gia vào cuộc tập trận bao gồm việc lên các tàu mục tiêu để mô phỏng hoạt động tìm kiếm và bắt giữ.

Theo Al Jazeera

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Lễ kết nạp đảng viên đối với anh Nguyễn Cảnh Cường (bìa trái) - Giám đốc thú y cụm trang trại 2 kiêm chuyên gia thú y của Dự án chăn nuôi bò sữa TH ở Nga.

Phía sau những ly sữa tươi sạch

GD&TĐ - Một trong những yếu tố căn bản phía sau làm nên thương hiệu sữa tươi TH chính là kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Công ty.