RIA Novosti đưa tin, trích dẫn dữ liệu từ hải quan Mỹ vào tháng 11 năm 2024 cho biết Hoa Kỳ đã tăng đáng kể việc mua các linh kiện máy bay từ Nga.
Vào cuối tháng, khối lượng nhập khẩu lên tới 7,6 triệu USD, đây là con số cao nhất kể từ tháng 2 năm 2022. Mức tăng mua hàng là 1,6 lần so với cùng kỳ năm trước.
Phần lớn nguồn cung cấp là thiết bị hạ cánh và các bộ phận liên quan cho máy bay, trị giá 6,97 triệu USD. Điều này nhấn mạnh tầm quan trọng của các nhà chế tạo Nga đối với ngành hàng không Mỹ, bất chấp căng thẳng địa chính trị giữa hai nước.
Theo dữ liệu được công bố, Nga vẫn không phải là nhà cung cấp linh kiện hàng không duy nhất cho Hoa Kỳ. Vào tháng 11 năm 2024, các nhà xuất khẩu lớn nhất trong lĩnh vực này là Vương quốc Anh (281 triệu USD), Pháp (195 triệu USD) và Canada (146 triệu USD).
Mặc dù vậy, sự gia tăng đáng kể trong nhập khẩu thiết bị hàng không từ Nga đã làm dấy lên sự quan tâm và đặt ra nhiều câu hỏi về nguyên nhân của xu hướng này.

Các chuyên gia cho rằng việc mua hàng tăng lên là do một số yếu tố. Đầu tiên, nhiều công ty Mỹ có thể phải đối mặt với tình trạng thiếu linh kiện cụ thể do sự gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu.
Thứ hai, bất chấp những khác biệt về chính trị, một số loại phụ tùng máy bay từ Nga vẫn có tính cạnh tranh về giá cả cũng như chất lượng. Điều này đặc biệt đúng đối với ngành hàng không dân dụng, nơi chi phí và tính sẵn có của phụ tùng thay thế là rất quan trọng.
Bình luận
Hà Kim Quang
Theo tôi nhìn nhận thì ngành hàng không Nga đang thiếu hụt nghiêm trọng các vi mạch, linh kiện điện tử quan trọng bắt buộc phải nhập khẩu từ Mỹ và phương tây do ảnh hưởng của cấm vận. Do vậy, sản xuất máy bay Nga bị suy giảm và đình trệ. Trong khi đó, cái gì mà Nga sản xuất được thì vẫn đang sản xuất, dẫn tới sản xuất ra mà không được sử dụng dẫn tới ế thừa, phải bán tống bán tháo (kẻo hết hạn sử dụng). Các nhà tư bản Mỹ mà không nhân cơ hội này thì còn chờ đến khi nào?
Thích Trả lời