Một tháng kể từ khi năm học mới bắt đầu tại Mỹ, Linnet Early - giáo viên dạy môn xã hội ở ngoại ô St. Louis, vẫn có thói quen tìm kiếm trên Zoom để xem học sinh nào không tới lớp.
“Một số học sinh đăng ký lớp, nhưng không đi học suốt tuần”, cô Early chia sẻ.
Trước tình hình này, các giáo viên và quản lý trường học tại Mỹ hy vọng, một loạt kế hoạch được đưa ra sẽ giúp giải quyết thách thức, nhằm đảm bảo học sinh tham gia lớp học trực tuyến.
Dữ liệu cho thấy, vấn đề này đã xuất hiện ở nhiều quận sau khi các trường học đóng cửa vào giữa tháng 3. Trong một cuộc khảo sát thực hiện trên 5.659 nhà giáo dục trên khắp nước Mỹ, 34% số người được hỏi nói rằng, không quá 1/4 học sinh đang theo học các lớp trực tuyến. Trong khi đó, đa số người tham gia cho biết, chỉ 1/2 học sinh tham gia lớp học ảo.
Sự khác biệt này thậm chí rõ rệt hơn ở các khu vực khó khăn. Tuy nhiên, tình trạng này cũng xuất hiện ở một số thành phố. Tại Seattle, trung bình, học sinh tiểu học đăng nhập vào cổng thông tin học tập chưa đến một nửa thời gian. Và ở Los Angeles, có tới 1/4 học sinh không đăng nhập học trực tuyến vào tháng 5.
Ở Detroit, vào cuối tuần học đầu tiên vừa qua, chỉ 78% học sinh tham gia lớp học ảo, so với 90% vào cùng kỳ năm ngoái. Các chuyên gia nhận định, một số lý do có thể là: Nhiều học sinh thiếu máy tính hoặc kết nối Internet ổn định; Học sinh phải làm việc hoặc chăm sóc em nhỏ; Một số gia đình phải chuyển đi do không đủ tài chính để thuê nhà.
Justin Reich - Giám đốc Phòng Thí nghiệm Hệ thống Giảng dạy tại M.I.T và là người đã nghiên cứu phương pháp học từ xa trong đại dịch, cho biết: “Một số vấn đề nằm ngoài khả năng giải quyết của các trường học”.
Theo Giám đốc Reich, nếu tất cả người lớn trong nhà đều thất nghiệp và người duy nhất có thể làm việc là học sinh trung học, không phải trường học hoàn toàn bất lực trong việc giải quyết tình trạng đó. Một lý do khác được đưa ra cho tình trạng nhiều học sinh không tham gia lớp trực tuyến là bởi, một số người khó theo kịp kiến thức hoặc thấy việc học quá tẻ nhạt.
Hầu hết tiểu bang đang thúc đẩy các khu học chánh thực thi chính sách đi học và chấm điểm bình thường vào mùa thu này, sau khi có khoảng thời gian để cải thiện các chương trình đào tạo từ xa. Do đó, các trường học đang chịu áp lực khi không chỉ phải đảm bảo đủ học sinh tham gia, mà còn cần theo dõi hoàn cảnh cá nhân và tinh thần của các em.
Hedy Chang - Giám đốc của Attendance Works, tổ chức quốc gia thúc đẩy các giải pháp cho tình trạng trốn học, cho biết, nhiều học khu đã nới lỏng quy tắc trốn học. Ngoài ra, trong thời gian đại dịch bùng phát, học sinh có thể gặp nhiều trở ngại khi tham gia lớp học.
“Tôi nghĩ rằng, ngày càng có nhiều trường học cởi mở hơn với quan điểm cần các lựa chọn thay thế cho hành động pháp lý”, bà Chang chia sẻ.
Ở Washington, D.C., các trường công lập sẽ gửi bưu thiếp “Chúng tôi nhớ bạn” cho những học sinh không tham gia lớp học ảo. Nhà trường không chỉ gọi cho phụ huynh mà còn cả những người thân khác và người liên hệ khẩn cấp để theo dõi học sinh.
Tại California, một đạo luật được thông qua vào tháng 6 yêu cầu các khu học chánh phát triển “chiến lược tái tham gia” cho những học sinh không đăng nhập lớp từ xa. Và ở Mississippi, các trường học sẽ cử nhân viên chuyên cần đến nhà của những học sinh vắng mặt để hướng dẫn.
Ông Reich nhận định, điều tích cực là các trường sẽ biết học sinh nào có khả năng không tham gia học từ xa vào mùa thu này, dựa trên những gì đã xảy ra vào mùa xuân. Tuy nhiên, khác với học kỳ trước, hầu hết giáo viên và học sinh chưa quen biết. Vì vậy, sẽ rất khó để họ thiết lập mối quan hệ thông qua Internet.