Mỹ mất phụ tùng trị giá 85 triệu USD cho chiến đấu cơ F-35

GD&TĐ - Các nhà điều tra cho biết quân đội Mỹ không tìm thấy phụ tùng trị giá khoảng 85 triệu USD của máy bay chiến đấu F-35.

Một quân nhân Mỹ kiểm tra máy bay chiến đấu F-35 tại Busan, Hàn Quốc.
Một quân nhân Mỹ kiểm tra máy bay chiến đấu F-35 tại Busan, Hàn Quốc.

Theo một đánh giá của Washington, Bộ Quốc phòng Mỹ (DOD) đã không thể giải thích được khoảng 1 triệu phụ tùng thay thế bị thiếu cho máy bay chiến đấu F-35 Lightning II, chiến đấu cơ đắt bậc nhất trong lịch sử quốc gia.

Ngày 23/5, Văn phòng Trách nhiệm Chính phủ (GAO) báo cáo rằng các phụ tùng bị mất gồm bu-lông, lốp xe và càng hạ cánh, trị giá khoảng 85 triệu USD.

Theo GAO, nếu DOD không thực hiện các bước để đảm bảo rằng các phụ tùng thay thế này được chịu trách nhiệm theo hợp đồng, Văn phòng Chương trình chung (JPO) F-35 sẽ không thể đạt được hoặc duy trì trách nhiệm giải trình đối với chúng.

Bên cạnh đó, sẽ không có dữ liệu, như địa điểm, chi phí và số lượng cần thiết cho báo cáo tài chính hoặc để đảm bảo bảo vệ lợi ích của chính phủ.

Các phụ tùng thay thế này do nhà thầu quốc phòng Lockheed Martin sản xuất. Chúng được quân đội Mỹ và các quốc gia đồng minh đã mua máy bay lưu trữ trên khắp thế giới để sử dụng cho F-35. Do JPO F-35 của Lầu Năm Góc thiếu quy trình theo dõi tổn thất, Lockheed Martin đã không báo cáo về hơn 900.000 phụ tùng thay thế bổ sung trị giá hơn 66 triệu USD để xem xét, GAO cho biết.

Báo cáo của GAO trên nêu thêm một vấn đề đối với chương trình F-35 trị giá 1,7 nghìn tỷ USD, vốn đang gặp rắc rối về độ tin cậy, bao gồm cả vấn đề rung động cơ dẫn đến lệnh thu hồi toàn cầu vào tháng 3. Chỉ khoảng 30% phi đội F-35 của Mỹ “có đầy đủ khả năng thực hiện nhiệm vụ” vào bất kỳ ngày nào.

Tháng trước, trung tướng Không quân Mỹ Michael Schmidt cảnh báo nguồn cung cấp phụ tùng thay thế mỏng manh có thể gây nguy hiểm cho khả năng duy trì hoạt động của máy bay này trong cuộc chiến lớn tiếp theo của đất nước.

Báo cáo của GAO đổ lỗi việc thất thoát phụ tùng một phần là do Lầu Năm Góc không giám sát được các bộ phận thuộc sở hữu của DOD và do các nhà thầu quản lý.

Các quan chức DOD và các nhà thầu đã không đạt được thỏa thuận về việc liệu các bộ phận có nên được phân loại là tài sản do chính phủ trang bị hay không, điều này cản trở việc xử lý hàng tồn kho bị mất.

Tính đến tháng 10 năm ngoái, Lầu Năm Góc có hơn 19.000 phụ tùng thay thế trên toàn cầu đang chờ hướng dẫn xử lý từ JPO F-35 – trong một số trường hợp có thể chờ đến 5 năm. GAO cho biết DOD đã đồng ý với 4 khuyến nghị của họ về việc tăng cường kế toán cho nhóm phụ tùng này..

Theo RT

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ