Tiêm kích nội địa Tejas của Ấn Độ đã nhận được đơn đặt hàng thứ hai sau 2 năm đàm phán. Vào ngày 19 tháng 8, New Delhi đã phê duyệt việc mua 97 chiếc Tejas Mk 1A từ Hindustan Aeronautics Limited (HAL), công ty chính thức thông báo.
Và con đường dẫn đến thương vụ này quả thực khá dài. Bởi vì Không quân Ấn Độ (IAF) đã công bố mong muốn mua thêm 97 máy bay vào tháng 9 năm 2023, đến tháng 11 cùng năm, Bộ Quốc phòng đã chính thức chấp thuận, nhưng phải đến tháng 4 năm 2024 mới công bố đấu thầu.
Cần lưu ý rằng chi phí chính xác của thỏa thuận này không được công bố, nhưng vào năm 2024, giá của 97 chiếc Tejas được ước tính là 7,7 tỷ đô la . Tuy nhiên chi phí danh nghĩa của Tejas Mk 1A không phải là 79 triệu đô la mỗi chiếc, bởi vì cần phải cộng thêm động cơ F404-GE-IN20 của Mỹ từ General Electric, sản phẩm này được mua riêng.
Hiện tại có một vấn đề với những động cơ này, thậm chí khá nghiêm trọng, khiến HAL phải cáo buộc General Electric không đáp ứng được thời hạn giao hàng, khiến việc lắp ráp máy bay chiến đấu trở nên bất khả thi. Sản phẩm này cần thiết để sản xuất lô 83 chiếc Tejas, vốn đã được đặt hàng từ năm 2021.
Nhưng tính đến tháng 8, Ấn Độ mới chỉ nhận được 2 động cơ từ General Electric, với lời hứa sẽ giao động cơ thứ ba vào đầu mùa thu và hai động cơ nữa mỗi tháng sau đó. Điều này nghĩa là có thể mất hơn 3 năm để sản xuất toàn bộ 80 chiếc Tejas đã đặt hàng từ 4 năm trước.
Và nếu Hoa Kỳ không tăng tốc, hoặc nếu Ấn Độ không tìm được giải pháp thay thế, thì New Delhi sẽ chỉ có thể bắt đầu sản xuất 97 máy bay chiến đấu đã đặt hàng từ tháng 8 năm 2025 vào khoảng năm 2028.
Điều này có nghĩa là bất chấp bất kỳ năng lực sản xuất nào, nước này vẫn có thể lắp ráp tới 24 chiếc Tejas mỗi năm, nhưng chỉ có thể hoàn thành hợp đồng không sớm hơn năm 2032.

Nhân tiện, thỏa thuận mua thêm 97 động cơ cho lô máy bay mới vẫn chưa được ký kết, điều này gây trở ngại lớn đối với Delhi, bởi IAF thực sự cần được tăng cường sức mạnh trước mức độ đe dọa mà Pakistan đã thể hiện trong Chiến dịch Sindoor - một chiến dịch không chiến quy mô lớn nhất với sự tham gia của khoảng 130 máy bay .
Bên cạnh những tổn thất phải gánh chịu, IAF cũng sẽ sớm phải loại biên MiG-21. Mặc dù những máy bay này vốn đã có khả năng chiến đấu rất hạn chế, nhưng vẫn tạo ra khoảng trống bởi khiến số lượng phi đội bị hạ xuống còn 29 đơn vị, một con số kỷ lục.
Đó là lý do tại sao Ấn Độ hiện đang cố gắng tăng cường sức mạnh không quân, bởi vì nước này không chỉ phải đối đầu với Pakistan mà còn trước một đối thủ đáng sợ hơn nhiều - Trung Quốc, khi hai bên đang có tranh chấp lãnh thổ.
Chính vì vậy, thay vì đấu thầu với Gripen, F-21 và thậm chí cả Su-57, Ấn Độ dường như chỉ mua thêm máy bay chiến đấu Rafale của Pháp trong lúc chờ những chiếc Tejas có đủ động cơ.