Không quân Ả Rập Syria (SyAAF) có khoảng 30 chiếc MiG-29, chỉ có khoảng 20 chiếc trong số đó được báo cáo là đang hoạt động khi chính quyền cựu Tổng thống Bashar al-Assad sụp đổ vào tháng 12 năm ngoái.
Hầu hết các máy bay chiến đấu này đã được nâng cấp lên một phiên bản tiêu chuẩn đặc biệt từ phiên bản SM của Nga. Điều này cho phép các máy bay bắn tên lửa không đối không ngoài tầm nhìn và đạn dược không đối đất có điều khiển chính xác. Hơn nữa, các máy bay chiến đấu được trang bị hệ thống gây nhiễu chủ động từ Belarus.
Vài giờ sau khi chính quyền ông Assad sụp đổ vào ngày 8/12/2024, Israel đã tiến hành hàng trăm cuộc không kích với mục đích phá hủy toàn bộ khả năng chiến đấu của Syria trong một cuộc tấn công trên không quy mô lớn mang tên "Chiến dịch Mũi tên Bashan".
Truyền thông Do Thái đưa tin rằng, toàn bộ máy bay MiG-29 của SyAAF đã bị tiêu diệt.

Sau các báo cáo về việc máy bay chiến đấu bị phá hủy, thành viên Knesset của Israel, Matan Kahana, một cựu phi công chiến đấu, đã giải thích tầm quan trọng trong một bài đăng dài trên mạng xã hội X.
“Ban đêm tôi mơ thấy máy bay MiG của Syria. Khi tôi còn là một phi công trẻ, mối đe dọa chính của chúng tôi là hệ thống phòng không Syria và MiG-29.
Chúng tôi đã được huấn luyện rất nhiều về việc bay sâu vào Syria để tấn công hệ thống phòng không và các căn cứ không quân Syria, cũng như các trận không chiến chống lại máy bay MiG-29, loại máy bay vào thời điểm đó có khả năng vượt trội hơn máy bay F-16 của chúng tôi (chúng tôi không có tên lửa radar tầm xa như MiG)”, ông viết.
“Không đùa đâu, tôi đã mơ về điều đó vào ban đêm. Ngay cả trong giấc ngủ, tôi vẫn có thể đọc thuộc lòng biểu đồ hiệu suất của MiG-29… Trong vài ngày qua, thế hệ máy bay chiến đấu tiếp theo của không quân đã biến giấc mơ của tôi thành hiện thực và phá hủy không quân Syria”, ông Kahana kết luận.
Những bức ảnh xuất hiện trực tuyến sau đó, mới nhất là vào ngày 28/5, tiết lộ rằng, chỉ có ba chiếc MiG-29 của SyAAF đã sống sót sau cuộc không kích.
Ba máy bay chiến đấu, với số sê-ri 3423, 3432 và 3437, đều có trụ sở tại căn cứ không quân al-Seen, một trong những cơ sở quân sự lớn nhất của Syria.
Căn cứ không quân này nằm cách thành phố cổ Palmyra khoảng 140 km về phía tây nam và cách thủ đô Damascus 90 km về phía đông bắc.
Một lực lượng do Mỹ hậu thuẫn đã tiếp quản al-Seen vào đầu tháng này. Sau đó, Thiếu tướng Ali Noureddine al-Naasan, Tổng tham mưu trưởng quân đội Syria mới đã đến thăm căn cứ này. Một trong những chiếc MiG-29 đã xuất hiện trong các bức ảnh chính thức từ chuyến thăm của vị chỉ huy.

Chính phủ lâm thời Syria đã nỗ lực đưa SyAAF trở lại. Tuy nhiên, MiG-29 còn lại ở al-Seen sẽ không có tác dụng. Ba máy bay chiến đấu này đang trong tình trạng rất tệ, với rỉ sét và lỗ thủng trên thân máy bay. Bộ phận hạ cánh của một trong những máy bay thậm chí còn bị hỏng.
Mặc dù vậy, các nguồn tin từ SyAAF trước đây đã nói với SouthFront rằng, quân đội mới đã từ chối cho phép bất kỳ phi công MiG-29 nào, ngay cả những người không có hoạt động nào, trở lại phục vụ.

Quyết định không cho phép các cựu nhân viên SyAAF phục vụ trở lại, cùng với việc thiếu tiền và không có bất kỳ mối quan hệ quốc tế có ý nghĩa nào, có thể sẽ khiến Syria không có lực lượng không quân có ý nghĩa nào trong dài hạn. Điều này tất nhiên sẽ có lợi cho cả Thổ Nhĩ Kỳ và Israel, vì nó sẽ trao cho họ quyền tự do hoạt động trên khắp đất nước.