Chương trình này cũng là sự kiện đầu tiên triển khai các hoạt động của chiến dịch “#3.500 sinh mạng tại Việt Nam” (nhắc nhở mỗi ngày trôi qua trên thế giới có 3.500 người thiệt mạng vì tai nạn giao thông) với mục tiêu nâng cao nhận thức của cộng đồng, đặc biệt là giới trẻ về những nguyên tắc cứu mạng khi tham gia giao thông.
Chiến dịch do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia phối hợp với Hiệp hội Thể thao xe động cơ (VMA) phối hợp triển khai tại Việt Nam.
Theo ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, tai nạn giao thông đường bộ là thách thức chung của Chính phủ và nhân dân tất cả các quốc gia trên thế giới.
Mỗi năm, tai nạn giao thông đường bộ cướp đi hơn 1,3 triệu sinh mạng và làm trên 50 triệu người bị thương. Tai nạn giao thông đường bộ là nguyên nhân số một gây tử vong cho thanh, thiếu niên trong độ tuổi từ 15 - 29.
Theo chương trình phối hợp triển khai chiến dịch “#3.500 sinh mạng tại Việt Nam” giai đoạn 2019 - 2022 giữa Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia và VMA, hai bên sẽ tập trung vào 6 nội dung trọng điểm, trong đó ưu tiên tuyên truyền, phổ biến 12 quy tắc lái xe an toàn; phát, tặng mũ bảo hiểm cho học sinh tiểu học trên toàn quốc; triển khai các hoạt động hỗ trợ y tế cho nạn nhân chấn thương do tai nạn giao thông và các chương trình giáo dục lái xe an toàn cho lứa tuổi vị thành niên, phối hợp xây dựng thí điểm các khu trường học, bệnh viện an toàn giao thông...
Theo ông Jean Todt, Chủ tịch FIA, mỗi cá nhân sẽ là người đầu tiên đấu tranh vì mục đích cao cả này bởi vì việc trở thành Đại sứ an toàn giao thông không chỉ đơn thuần là một sự lựa chọn, mà nó còn là nhiệm vụ của mỗi người.
Từ đó, ông Jean Todt cho rằng đã đến lúc thay đổi ý thức tham gia giao thông để góp phần tạo nên một thế giới nơi mà mọi người có thể tự tin tham gia giao thông một cách an toàn.