Sáng 24/10, chúng tôi gọi điện cho Đại tá Lê Ngọc để hỏi thêm về vụ việc trên. Ông Ngọc cho hay chưa nghe báo cáo và sẽ kiểm tra lại. Tuy nhiên tuyến đường Bạch Đằng do CSGT quận Hải Châu quản lý nên đó có thể là xe tuần tra của CSGT quận này.
Sau khi nghe PV Infonet thuật lại những phản ứng của người dân, Đại tá Lê Ngọc đồng ý với ý kiến cho rằng lẽ ra xe CSGT nên vẫy từ xa hoặc áp sát bên cạnh và từ từ để xe vi phạm dừng lại và tiến hành xử lý chứ không thể để cả xe mô tô vào trước đầu xe ô tô đang chạy ngược chiều vì sẽ gây nguy hiểm cho cả đôi bên, mà trước hết là cho chính mình.
Tiếp đó, chúng tôi gọi điện cho Đại tá Trần Phước Hương. Ông nói ngay: “Có chi đâu, mình chặn lại, họ lướt tới xíu đụng vô cái xe mình, quẹt tí không ăn thua chi hết. Anh em báo cáo cho tôi rồi. Không có chi!”.
Chúng tôi thuật lại với Đại tá Trần Phước Hương những phản ứng của người dân thì ông trả lời: “Bây giờ xe chạy ngược chiều thì anh em ép vô, chặn lại thôi. Làm sao không chặn được. Bây giờ làm kiểu chi? Đi ngược chiều mà!”.
PV Infonet nêu rõ với Đại tá Trần Phước Hương là người dân quanh đó đều đồng tình với việc xử phạt xe chạy ngược chiều, tuy nhiên cái cách mà xe mô tô CSGT bất ngờ băng qua đường chặn trước đầu xe ô tô đang chạy như vậy, theo họ là không hợp lý.
Đại tá Trần Phước Hương nói tiếp: “Anh chưa thấy ở Hà Nội chặn xe à? Đố anh không chặn mà nó dừng lại. Đi ngược chiều thì CSGT phải dừng lại để phạt chứ!”.
Khi PV Infonet nhắc lại một lần nữa ý kiến nêu trên của người dân thì Đại tá Trần Phước Hương trả lời: “Người dân họ thấy như thế và cái xe CSGT cũng ngã do xe ô tô trườn tới, nhưng thực tế ra mình vẫn không quy lỗi cho người vi phạm.
Mình vẫn bình thường, chỉ xử lý hành vi đi ngược chiều thôi. Chuyện nhỏ, bình thường mà. Anh biết xe vi phạm nó kinh lắm chứ không phải đơn giản tự nhiên mình chặn đầu xe đâu. Nó ngược chiều rõ ràng ràng!”.
Rồi Đại tá Trần Phước Hương nói thêm: “Theo tôi là anh nên viết theo hướng xử lý nghiêm cái ông chạy xe ngược chiều đó. Anh em mình khi ra làm nhiệm vụ thì cái cách là thổi, yêu cầu dừng lại, ổng không dừng lại thì phải đón đầu chứ.
Nhiều khi CSGT bị hất lên ca-pô anh thấy không? Phải cương quyết, chứ để tình trạng chạy ngược chiều trên đường Trần Phú, Bạch Đằng là không được!”.
Chúng tôi đồng ý với Đại tá Trần Phước Hương về việc phải xử lý nghiêm việc chạy xe ngược chiều cũng như các hành vi vi phạm luật giao thông khác, nhưng vẫn chưa thấy thỏa đáng với câu trả lời của ông về việc xe mô tô CSGT bất ngờ lao vào chặn trước đầu xe ô tô đang chạy, gây nguy hiểm trước hết là cho chính các cán bộ, chiến sĩ CSGT đang đi trên xe mô tô.
“Khi mình đón trước đầu xe thì người ta đã giảm tốc rồi, mình không sợ. Anh em cũng tính toán hết rồi. Xe ô tô dừng, lướt tới một tí, đụng vô xe mô tô, không có chi hết.
Tinh thần là vừa rồi Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng yêu cầu chấm dứt tình trạng đi ngược chiều nên bọn tôi ra quân là phải làm cho triệt để. Tất nhiên phương pháp làm có khi có cái này, cái kia nhưng mấy ông đi xe ngược chiều thì anh biết rồi, làm sao dừng được, thổi đâu có dừng, mà không lẽ mình chạy ngược chiều theo ổng miết? Có chi đó tôi sẽ chấn chỉnh thêm trong anh em!” – Đại tá Trần Phước Hương nói thêm.
Sau khi kiểm tra thông tin, Đại tá Lê Ngọc gọi điện lại cho chúng tôi và cho biết, chiều hôm qua 23/10, tại khu vực nêu trên có lực lượng PCCC diễn tập cứu hộ, cứu nạn.
CSGT quận Hải Châu có phương án hỗ trợ ngay tại vị trí đó và phát hiện xe ô tô 92H-2070 đi ngược chiều. Tài xế lái xe ô tô là người dân tộc Mường, có rú ga làm ngã xe mô tô của CSGT quận Hải Châu, sau đó đã đưa về Công an quận xử lý.
Đại tá Lê Ngọc cũng cho biết, Đội CSGT quận Hải Châu đã báo cáo vụ việc với Đại tá Trần Phước Hương, Trưởng Công an quận, để Đại tá Trần Phước Hương trả lời báo chí.
Sau khi nghe chúng tôi thuật lại ý kiến trả lời của Đại tá Trần Phước Hương, Đại tá Lê Ngọc nói: “Lẽ ra phải tiếp thu, chấn chỉnh ngay anh em mình. Có rất nhiều cách để dừng xe và xử lý xe chạy ngược chiều, nhưng thực hiện phải đúng quy trình chứ!”.