Máy bay có thể sống sót qua “ngày tận thế”

GD&TĐ - Chiếc máy bay E-4B của Không quân Hoa Kỳ, còn được biết đến dưới cái tên là “phi cơ ngày tận thế” có thể đủ khả năng để sống sót qua một vụ nổ hạt nhân.

Máy bay Doomsday có thể tiếp nhiên liệu khi đang bay
Máy bay Doomsday có thể tiếp nhiên liệu khi đang bay

Chiếc Boeing 747 gần như không có cửa sổ này được thiết kế từ thời Chiến tranh Lạnh và thực sự nhìn giống như cổ vật từ quá khứ, theo Amanda Macias của kênh CNBC, người gần đây có cơ hội tiếp cận bên trong chiếc máy bay, nhận xét.

Chiếc máy bay được trang bị hệ thống điều khiển analog cũ kỹ thay vì công nghệ kỹ thuật số hiện đại. Các thiết bị analog ít có khả năng bị cháy bởi xung điện từ được giải phóng sau vụ nổ hạt nhân hơn các thiết bị khác. Nó cũng có khả năng che chắn bảo vệ phi hành đoàn khỏi các hiệu ứng hạt nhân và nhiệt từ một cuộc chiến tranh hạt nhân.

Với các thùng nhiên liệu khổng lồ và khả năng tiếp nhiên liệu ngay trên không từ các máy bay khác, “phi cơ ngày tận thế” có thể bay liên tục trong nhiều ngày. Mang trên mình 67 đĩa vệ tinh và ăng ten, chiếc máy bay cho phép phi hành đoàn liên lạc tới bất kỳ ai, bất cứ nơi nào trên thế giới, thậm chí có thể gửi tin nhắn tới các tàu ngầm tên lửa đạn đạo của Hải quân Hoa Kỳ, theo DefenseNews đưa tin.

Tuy nhiên, phần lớn thông tin về khả năng của chiếc máy bay là tuyệt mật, theo CNBC cho biết. Lực lượng Không quân Mỹ có tổng cộng 4 chiếc E-4B, mỗi chiếc cao gần 20m. Với 18 giường tầng, 6 phòng tắm, 1 bếp, 1 phòng họp và nhiều phòng khác, mỗi máy bay có thể chứa đến 112 người.

Hiện tại, một chiếc được Bộ trưởng Quốc phòng Patrick Shanahan sử dụng cho các chuyến đi đến nhiều nơi trên thế giới. Vào sáng 28/5, ông khởi hành từ Maryland đến châu Á cho một chuyến đi kéo dài một tuần.

Theo Foxnews

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Lễ kết nạp đảng viên đối với anh Nguyễn Cảnh Cường (bìa trái) - Giám đốc thú y cụm trang trại 2 kiêm chuyên gia thú y của Dự án chăn nuôi bò sữa TH ở Nga.

Phía sau những ly sữa tươi sạch

GD&TĐ - Một trong những yếu tố căn bản phía sau làm nên thương hiệu sữa tươi TH chính là kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Công ty.