Mắt khỏe sáng tương lai: Tìm hiểu kiến thức chăm sóc mắt học đường

GD&TĐ -Với mong muốn giúp các em học sinh chủ động chăm sóc đôi mắt của chính mình, đảm bảo sức khỏe cho tương lai, Báo Nhi đồng đã phối hợp với Cục Y tế dự phòng – Bộ Y tế đã tổ chức cuộc thi tìn hiểu kiến thức về chăm sóc mắt với chủ đề “Mắt khỏe sáng tương lai”, dành cho HS tiểu học và THCS trong toàn quốc.

HS trường tiểu học Kim Liên biểu diễn văn nghệ trong lễ phát động
HS trường tiểu học Kim Liên biểu diễn văn nghệ trong lễ phát động

Lễ phát động vừa diễn ra tại trường Tiểu học Kim Liên, Hà Nội với sự tham gia hưởng ứng nhiệt tình của các thầy, cô giáo và học sinh toàn trường.

Đôi mắt luôn được coi là tài sản vô giá, là cửa sổ tâm hồn mỗi con người. Sức khỏe của đôi mắt ảnh hưởng trực tiếp đến mọi hoạt động của mỗi người trong đời sống hàng ngày, trong mọi hoạt động đi lại, học tập, lao động, sinh hoạt hoặc biểu diễn nghệ thuật, thể dục thể thao…

Đôi mắt quan trọng như vậy nhưng không phải học sinh nào cũng hiểu và có ý thức tốt trong vấn đề chăm sóc và bảo vệ đôi mắt của mình.

Theo thông tin từ Cục Y tế Dự phòng, tỷ lệ mắc tật khúc xạ ở học sinh nước ta đang ngày càng tăng cao. Tại Việt Nam tình hình mắc tật khúc xạ đối với các em học sinh đang ở mức báo động.

Năm 1964, Viện mắt Trung ương tiến hành điều tra về tỉ lệ cận thị, kết quả cho  thấy ở Hà Nội là 4,2%.  Sau 10 năm tỉ lệ cận thị đã tăng lên 10,4%. Sau 40 năm từ 1974 cho đến nay, các nghiên cứu cho thấy tỷ lệ cận thị có xu hướng tăng nhanh theo thời gian và theo cấp học, tỷ lệ bệnh này ở tiểu học là 2% - 18%, ở THCS là 5%-25% nhưng đến THPT đã lên tới 10% - 35%.

Kết quả đưa ra có sự khác nhau ở vùng đô thị và nông thôn. Như vậy, có khoảng 3 triệu trẻ em đang có tật khúc xạ cần được chỉnh kính.

Thống kê của ngành y tế cũng chỉ ra tật khúc xạ chưa được chỉnh kính là một trong 5 nguyên nhân chủ yếu gây mù lòa và giảm thị lực.

Điều này đòi hỏi các giải pháp kịp thời và khả thi để ngăn chặn tình trạng mù loà và tổn thương thị lực do tật khúc xạ gây ra nhằm góp phần đạt được Mục tiêu Thị giác vào năm 2020.

Nhà báo Phan Việt Hùng – Phó tổng biên tập báo Nhi Đồng phát biểu phát động cuộc thi
Nhà báo Phan Việt Hùng – Phó tổng biên tập báo Nhi Đồng phát biểu phát động cuộc thi 

Tại lễ phát động cuộc thi, nhà báo Phan Việt Hùng - Phó tổng Biên tập báo Nhi Đồng nhấn mạnh: Tổ chức cuộc thi này Ban tổ chức mong muốn nâng cao hiểu biết của các em nhỏ, tạo cơ hội để các em thu nạp những kiến thức cơ bản, biết chủ động ngăn ngừa, phòng tránh tật khúc xạ và bệnh về mắt.

Cuộc thi cũng khuyến khích các em học sinh chủ động chăm sóc đôi mắt của chính mình đảm bảo cho học tập và tương lai, đó là biện pháp hữu hiệu chung tay góp phần vì một thế hệ trẻ Việt Nam khỏe mạnh, tự tin, năng động.

Tham gia cuộc thi này thông qua 2 phần thi “Hãy chọn đáp án đúng nhất” và phần thi “Câu hỏi tự luận”, các em học làm bài dự thi trên một mặt giấy (có thể viết tay hoặc đánh máy), trình bày theo ý tưởng của mình để bài thi sinh động và đầy đủ kiến thức.

BTC sẽ trao giải thưởng ở mỗi cấp đối với giải cá nhân và giải tập thể gồm: 01 giải Nhất, 02 giải Nhì, 02 giải Ba và giải khuyến khích. Ngoài ra mỗi giải thưởng sẽ được tặng kèm Giấy chứng nhận của BTC.

 Địa chỉ nhận bài gửi thi: Phòng truyền thông - Quảng cáo Báo Nhi Đồng, số 3 Nguyễn Quý Đức, Thanh Xuân, Hà Nội trước ngày 20/12/2019 ở tỉnh xa tính theo dấu bưu điện.
Câu hỏi và điều lệ cuộc thi
 Câu hỏi và điều lệ cuộc thi

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ