Mất cân bằng giới tính do khí hậu

Nghiên cứu mới của Nhật Bản cho thấy thay đổi khí hậu có thể liên quan đến tình trạng mất cân bằng giới tính tại nước này, theo báo cáo trên chuyên san Fertility and Sterility.

Khí hậu bị nghi ngờ có thể can thiệp vào sự cân bằng giới tính ở người
Khí hậu bị nghi ngờ có thể can thiệp vào sự cân bằng giới tính ở người

Kể từ thập niên 1970, Nhật Bản chứng kiến sự dao động đầy bất ngờ trong tỷ lệ giới tính khi sinh, cụ thể, số trường hợp bào thai giới tính nam chết trong bụng mẹ cao hơn bào thai giới tính nữ.

Trong nghiên cứu mới, bác sĩ Misao Fukuda của Viện Y học M&K tại Ako và đồng sự đã thu thập dữ liệu nhiệt độ hằng tháng do Cơ quan Khí tượng Nhật Bản cung cấp và so sánh với thống kê thai chết lưu ở Cục Thống kê dân số.

Kết quả cho thấy có sự liên hệ giữa tình trạng thay đổi bất thường của khí hậu với tình trạng giảm bào thai giới tính nam.

Theo báo cáo đăng trên chuyên san Fertility and Sterility, các chuyên gia ghi nhận 2 trường hợp đổi mùa nghiêm trọng, đó là mùa hè cực kỳ nóng bức vào năm 2010 và mùa đông cực lạnh vào năm 2011.

Trong thời gian trên, số thai lưu giới tính nam tăng, dẫn đến số bé trai được sinh ra cũng giảm so với số bé gái thực sự chào đời.

Những cuộc nghiên cứu trước đó cho thấy bào thai giới tính nam yếu ớt hơn trước những thay đổi của môi trường như động đất và chất độc, nhưng vẫn chưa rõ mối liên hệ giữa khí hậu và tỷ lệ giới tính.

Theo Thanh Niên

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ