(GD&TĐ) - Quá tập trung vào mục tiêu phát triển hai thương hiệu Jaguar-Land Rover, Tata đã để mất thị phần tại thị trường nội địa.
Scopio - một mẫu SUV khá ăn khách của Mahindra. |
Không chỉ chứng kiến doanh số trong nước sụt giảm, thứ sau tuần trước, giá trị vốn hóa của Tata đã giảm 5% về mức 424,14 tỉ rupee. Trong khi đó, giá trị vốn hóa của Mahindra lại tăng lên đạt 440,74 tỉ rupee giúp hãng chính thức vượt qua Tata để trở thành nhà sản xuất xe hơi lớn nhất Ấn độ.
Sau 7 tháng đầu năm, doanh thu của Tata đã giảm đến 44%. Việc Ấn Độ tăng mức lãi suất cho vay (80% các hợp đồng mua bán được bảo lãnh bởi các khoản vay) và cuộc khủng hoảng nợ tại châu Âu đã tác động rất lớn đến Tata (doanh thu từ các thị trường ngoài Ấn Độ chiếm 73% tổng doanh thu của hãng).
Mặc dù doanh thu của Mahindra cũng sụt giảm, nhưng hãng xe này chỉ mất có 7%. Kết quả này có được một phần nhờ vào doanh số ổn định của dòng xe tải và SUV.
Nano - xe siêu rẻ của Tata. |
Hoàng Minh (Theo Leftlanenews)