Lý do khiến TT Trump tức giận và hủy cuộc gặp bí mật với lãnh đạo Taliban

GD&TĐ - TT Mỹ Donald Trump đã hủy cuộc gặp với lãnh đạo Taliban và TT Afghanistan Ashraf Ghani đã được lên kế hoạch diễn ra hôm nay (8/9) đồng thời từ chối tham gia đàm phán về dàn xếp hòa bình tại Afghanistan sau vụ tấn công khủng bố ở Kabul làm 12 người thiệt mạng. Thông tin này được TT Trump đăng lên Twitter hôm qua.  

TT Mỹ Donald Trump
TT Mỹ Donald Trump

“Hầu như không ai biết nhưng các lãnh đạo chính của Taliban và TT Afghanistan sẽ tới Mỹ để có cuộc gặp bí mật với tôi tại Trại David hôm chủ nhật. Họ sẽ tới Mỹ đêm nay. Thật không may, để xây dựng đòn bẩy giả, họ đã thừa nhận một cuộc tấn công ở Kabul khiến một trong những người lính tuyệt vời nhất của chúng tôi thiệt mạng cùng 11 người khác. Tôi ngay lập tức hủy cuộc họp này và hoãn đàm phán” – TT Trump viết đêm qua.

“Họ là loại người nào khi giết nhiều người như vậy để mong củng cố vị thế thương lượng của mình? Họ không làm được điều này, họ chỉ có thể khiến tình hình tồi tệ hơn. Nếu họ không thể đồng ý một lệnh ngừng bắn trong khi có các cuộc đàm phán quan trọng như thế này và thậm chí giết trên 12 người vô tội, thì có lẽ họ không có khả năng đàm phán một thỏa thuận có ý nghĩa. Họ còn sẵn sàng chiến đấu trong bao nhiêu thập kỷ nữa?” – TT Trump nói thêm.

Trong năm qua Mỹ và Taliban đã tiến hành 8 vòng đàm phán, trong đó họ thảo luận về việc rút các lực lượng, ngừng bắn, triển vọng của các mối quan hệ liên Afghanistan và đảm bảo rằng Afghanistan sẽ không trở thành nơi hoạt động của khủng bố quốc tế.

Ngày 24/8, đại diện các bên đã đạt được thỏa thuận về các thông số tạm thời của lực lượng nước ngoài rút khỏi Afghanistan trong vòng đàm phán thứ 9 tại Doha.

Theo TASS

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Máy trồng chanh dây tự động giải phóng sức lao động cho người nông dân.

Máy tạo bầu trồng chanh dây đa năng

GD&TĐ - Máy tạo bầu trồng chanh dây đa năng có thể thực hiện tự động tất cả các khâu, giúp tiết kiệm chi phí nhân công và nâng cao năng suất vườn ươm.