Lý do Hải Phòng muốn xây cảng hàng không quốc tế tại huyện Tiên Lãng

GD&TĐ - TP Hải Phòng vừa đề nghị Chính phủ cho phép tự đầu tư kinh phí để nghiên cứu quy hoạch sân bay quốc tế tại huyện Tiên Lãng.

Sân bay quốc tế Cát Bi. Ảnh minh họa
Sân bay quốc tế Cát Bi. Ảnh minh họa

Ngày 19/12, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính có buổi làm việc với UBND TP Hải Phòng về tình hình kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2021. Tại cuộc làm việc, Hải Phòng đã kiến nghị nhiều vấn đề liên quan đến công tác quy hoạch.

Cụ thể như phát triển công nghiệp, cảng biển - logistics, du lịch - thương mại; giao thông vận tải. Thực hiện Nghị quyết số 35 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố...

Trong đó, TP Hải Phòng đề nghị Chính phủ cho phép tự đầu tư kinh phí để nghiên cứu quy hoạch chi tiết về xây dựng cảng hàng không quốc tế tại huyện Tiên Lãng, để bắt đầu xây dựng từ năm 2030. Hiện, cả nước có 22 sân bay đang khai thác. Theo quy hoạch hiện hành, đến năm 2030 cả nước có 28 sân bay. Định hướng đến năm 2050 không có sân bay ở huyện Tiên Lãng, TP Hải Phòng.

Tháng 3/2021, UBND TP Hải Phòng có công văn gửi Bộ Giao thông Vận tải đề nghị xem xét xác định sân bay Tiên Lãng là cảng hàng không quốc tế số 2 Vùng Thủ đô trong Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Lý do Hải Phòng đưa ra đề xuất là tại Nghị quyết số 45/2019 của Bộ Chính trị về xây dựng, phát triển TP Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 xác định đến năm 2045, Hải Phòng trở thành thành phố có trình độ phát triển cao trong nhóm các thành phố hàng đầu châu Á và thế giới.

Trong đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP Hải Phòng đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2045 đang được Bộ Xây dựng thẩm định có quy hoạch sân bay Tiên Lãng (sau năm 2045) cùng các quy hoạch đường bộ, đường sắt đô thị kết nối sân bay Tiên Lãng.

Theo đồ án điều chỉnh Quy hoạch xây dựng Vùng Thủ đô đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 768/QĐ-TTg, nội dung thuyết minh đồ án có nghiên cứu 4 phương án xây dựng sân bay thứ 2 cho Vùng Thủ đô gồm: Sân bay tại Ứng Hòa (Hà Nội), Lý Nhân (Hà Nam), Thanh Miện (Hải Dương) và Tiên Lãng (Hải Phòng).

Trước đó, tháng 9/2019, sau cuộc làm việc với UBND TP Hải Phòng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể đã chỉ đạo xem xét đưa sân bay Tiên Lãng thành sân bay hỗ trợ, giảm tải cho Nội Bài trong tương lai và nghiên cứu việc đưa quy hoạch sân bay Tiên Lãng vào điều chỉnh quy hoạch phát triển giao thông hàng không giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.

Theo ông Nguyễn Văn Tùng - Chủ tịch UBND TP Hải Phòng, đây là một trong các giải pháp trọng tâm cần sớm thực hiện nhằm đưa Hải Phòng trở thành trung tâm logistics của phía Bắc. Bởi lẽ nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không ở Hải Phòng đang tăng nhanh chóng.

Tháng 5/2021, trong báo cáo thẩm định Quy hoạch hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 gửi Bộ Giao thông Vận tải và Hội đồng Thẩm định quy hoạch, Cục Hàng không Việt Nam cũng kiến nghị quy hoạch sân bay quốc tế Hải Phòng tại huyện Tiên Lãng, giai đoạn đến năm 2050 là sân bay thứ hai Vùng Thủ đô.

Cục Hàng không Việt Nam cũng đã khảo sát rất kỹ các khu vực thuộc vùng Đông Bắc Bộ. Đặt sân bay tại Tiên Lãng, TP Hải Phòng hội tụ đủ mọi điều kiện lý tưởng nhất: Hầu như không phải di dời dân, vị trí thuận lợi giao thông kết nối với các địa phương như: Hải Phòng, Hải Dương, Thái Bình, Nam Định, chi phí giải phóng mặt bằng, xây dựng khả thi nhất.

Ngoài ra, huyện Tiên Lãng với vị trí địa lý khá thích hợp, cách Thủ đô Hà Nội không xa khoảng 120km, có quỹ đất ven biển rộng lớn hàng nghìn ha và hội tụ nhiều điều kiện lý tưởng cho nên rất phù hợp cho việc xây dựng sân bay hiện đại trong tương lai.

Trước đó, Hải Phòng cũng đề nghị đơn vị chủ trì lập Quy hoạch xem xét nâng công suất dự kiến của Cảng hàng không quốc tế Cát Bi để phù hợp với công suất dự kiến tại Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP Hải Phòng đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2045 theo hướng đến năm 2030 đạt công suất 13 triệu hành khách/năm; năm 2045 là 27,6 triệu hành khách/năm.

Hải Phòng cũng đề nghị bổ sung vào quy hoạch sân bay taxi tại Cát Bà, Bạch Long Vĩ phục vụ du lịch và cứu hộ.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Sốt mò

GD&TĐ - Sốt mò là bệnh truyền nhiễm cấp tính thuộc nhóm C trong Luật Phòng chống bệnh truyền nhiễm.

Ảnh: Quốc Bình

Cam Cao Phong

GD&TĐ - Bố khệ nệ mang về thùng cam mà đứa nào cũng… thờ ơ, dù chúng vừa chạy xe căng hải vượt 3 km từ trường về.