Lưu ý 5 mối nguy với trẻ từ đồ vật quen thuộc

GD&TĐ - Thời thơ ấu là khoảng thời gian tuyệt vời nhất trong cuộc đời mỗi người và các bậc phụ huynh luôn cố gắng hết sức để con mình vui vẻ, hạnh phúc. Tuy nhiên, đôi khi việc này lại đi quá xa. Trang tin Brightside thống kê ra 5 đồ vật lợi bất cập hại đối với trẻ em.

Lưu ý 5 mối nguy với trẻ từ đồ vật quen thuộc

5. Xe tập đi. Tác động tiêu cực của chiếc xe này nhiều hơn so với tích cực. Những chiếc xe tập đi, đồ chơi tập đứng đã bị cấm ở Canada vì những lý do sau:

- Tỷ lệ trẻ bị thương (hơn 8.000 trường hợp mỗi năm tại Mỹ)

- Cơ bắp phát triển không đồng đều, chân và bàn chân bị biến dạng

- Xương sống vặn vẹo vì mang nặng (xương sống của trẻ chưa định hình và thiếu độ cong cần thiết trước khi lên 1 tuổi)

- Các kỹ năng vận động độc lập bị trì hoãn vì không có động lực đi bộ một cách độc lập. Cảm giác cân bằng và bản năng tự bảo vệ không phát triển.

Để giảm thiểu những tác hại trên, hãy sử dụng những thiết bị này dưới sự giám sát của người lớn một ngày 2 lần, mỗi lần 15 phút. Ngoài ra, nên tham khảo ý kiến của các chuyên gia y tế để có những biện pháp phòng ngừa.

4. Nước ngọt và sữa. Nước hoa quả tiệt trùng rất ít vitamin nhưng lại chứa nhiều đường nên dễ gây ra các vấn đề về răng lợi và béo phì.

Các chuyên gia khuyên nên cho trẻ uống nước ép hoa quả tươi khi bé bước qua 1 tuổi. Nên thay nước ép hoa quả tiệt trùng bằng nước hoa quả tươi.

Sữa bò nguyên kem có lượng chất sắt thấp nhưng lại giàu dinh dưỡng, không cần thiết cho trẻ nhỏ. Nó có thể gây hại thận và gây ra dị ứng,  thiếu máu, rối loạn vi khuẩn.

Sữa bò có thể cho trẻ từ 1 tuổi trở lên uống nhưng không quá 500ml mỗi ngày. Có thể thay thế sữa bằng thực phẩm giàu vitamin D (thực phẩm chế biến từ sữa, rau quả xanh) và thực phẩm giàu vitamin D (trứng, gan bò)

3. Đồ chơi sặc sỡ. Khi còn nhỏ, trẻ thường khám phá thế giới xung quanh và học được thái độ xã hội thông qua đồ chơi của mình. Những màu sắc không tự nhiên, âm thanh điện tử và đồ chơi quá nhiều chi tiết sẽ có ảnh hưởng xấu tới sự phát triển tư duy sáng tạo và hình thành nhân cách của trẻ như: hung hăng, sợ hãi không có căn cứ, trầm cảm tuổi teen...

Hãy lựa chọn đồ chơi có màu sắc và vật liệu tự nhiên như gỗ hoặc vải. Một đồ chơi nên mang nhiều tính giáo dục hơn giải trí. Do đó đồ chơi nên mang tính thực tế.

2. Quần áo ấm. Trẻ nhỏ không giỏi điều chỉnh nhiệt độ cơ thể và các bé rất dễ bị quá nóng hoặc quá lạnh. Quá nóng dẫn đến rối loạn thần kinh và có thể sốc nhiệt.

Quần áo quá ấm ngăn cơ thể phát triển phản ứng phòng vệ đối với thay đổi về thời tiết, khiến bé dễ bị cảm lạnh và làm khả năng miễn dịch bị kém đi.

Quần áo của bé nên làm từ vật liệu tự nhiên và thoáng khí. Một em bé sẽ cảm thấy dễ chịu khi bụng, ngực của bé khô, bàn chân, bàn tay có màu hồng và ấm áp.

1. Thiết bị điện tử. Ánh sáng xanh từ đèn LED của màn hình gây tổn thương võng mạc, có thể dẫn đến thoái hóa điểm vàng. Điều này có thể dẫn đến đục thủy tinh thể và mù.

Khi sử dụng điện thoại và máy tính bảng, trẻ bị tách biệt khỏi thế giới bên ngoài. Các kỹ năng vận động và cảm nhận không được phát triển, thiếu tương tác trực tiếp. Điều này dẫn đến ảnh hưởng xấu tới việc diễn đạt bằng lời nói, tính cách, giao tiếp và ra quyết định.

Hãy để trẻ dùng các thiết bị này không quá một giờ mỗi ngày. Có thể cho trẻ dùng máy tính bảng và điện thoại để chơi các trò chơi trí não nếu bé đã 2 tuổi. Khi dùng các thiết bị này, trẻ nên được tương tác với bạn bè hoặc người lớn.

Theo Brightside

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa.

Xóa định kiến

GD&TĐ - Xóa bỏ định kiến về giới tính trong lựa chọn ngành, trường học, nghề nghiệp là vấn đề đặt ra nhiều năm nay và đã có những chuyển biến tích cực.
Joshua Zirkzee đang nằm trong kế hoạch mua sắm của Arsenal.

Arsenal nhắm tiền đạo của Bayern Munich

GD&TĐ - Theo Mirror, Arsenal muốn mời tiền đạo ngôi sao của Bologna - Joshua Zirkzee một bản hợp đồng đến năm 2029, với mức lương hàng năm là 5 triệu Bảng.