Tránh dạy nhiều nhưng kém hiệu quả
Học sinh Sơn La sẽ hoàn thành chương trình giảng dạy và học tập vào ngày 25/5/2015, ông Trương Văn Thắm cho biết: Sở GD&ĐT Sơn La đã yêu cầu các nhà trường xây dựng kế hoạch ôn tập cho học sinh đảm bảo về nội dung, chương trình, phương pháp dạy học và hình thức tổ chức lớp học, thời gian ôn tập.
Xây dựng phân phối chương trình gồm có hệ thống lí thuyết, bài tập áp dụng cho các lớp học (lớp học không chính khóa) theo năng lực, trình độ nhận thức tiếp thu bài của học sinh.
Cùng với đó, tổ chức phụ đạo, ôn tập để nâng cao kết quả cho học sinh: học sinh đạt điểm yếu chuyển lên đạt điểm trung bình, học sinh đạt điểm trung bình chuyển lên đạt điểm khá, học sinh đạt điểm khá chuyển lên đạt điểm giỏi.
Việc ôn tập sẽ tổ chức thành các lớp học không chính khóa bao gồm các học sinh có cùng năng lực và trình độ nhận thức, tiếp thu bài như nhau của các lớp học chính khóa (lớp học chính khóa là lớp học theo sổ gọi tên và ghi điểm).
Phương pháp dạy học cũng được lưu ý cụ thể, theo đó, kết hợp các phương pháp trong dạy học sao cho phù hợp với từng lớp học; không dạy tham kiến thức, tổ chức dạy học cho học sinh học đến đâu chắc đến đấy và biết vận dụng được theo năng lực của học sinh (tránh dạy nhiều nhưng học sinh lại không có một chút kiến thức nào).
Các trường được yêu cầu lựa chọn các giáo viên tâm huyết, trách nhiệm và có chuyên môn vững tham gia ôn tập cho học sinh.
Chốt thời gian kết thúc ôn tập vào ngày 20/6/2015, ông Trương Văn Thắm cho biết, Sở cũng yêu cầu các trường sắp xếp thời khóa biểu ôn tập sao cho phù hợp giữa học chính khóa, ôn tập và thời gian ôn tập trong tháng 6/2015; đồng thời, có các biện pháp quản lí phù hợp, thu hút học sinh tham gia ôn tập đầy đủ, học sinh không bỏ tiết, bỏ ôn tập.
Trường có thể tổ chức thi thử 2 - 3 lần
Thời điểm này, Sở GD&ĐT Sơn La đã có yêu cầu đến các nhà trường tổ chức các hoạt động tập thể, ngoại khóa về việc tư vấn cho học sinh lựa chọn môn thi tốt nghiệp thứ 4 (môn học sinh tự chọn) sao cho phù hợp với năng lực và sở trường của học sinh.
Sau khi học sinh đăng ký môn thi tự chọn, các trường chỉ đạo các tổ chuyên môn thống nhất ra đề thi thử theo dạng đề thi tốt nghiệp và đề thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2014.
Do thời gian ôn tập dài, các trường tại Sơn La được Sở cho phép có thể tổ chức cho học sinh thi thử 2 - 3 lần. Sau mỗi lần thi thử cần chấm và chữa bài thi cho học sinh để chỉ ra những thiếu sót trong bài thi của học sinh, giúp các em sửa chữa, khắc phục ngay trong quá trình ôn thi.
Cùng với việc này, công tác tuyên truyền về Kỳ thi THPT quốc gia 2015 được nhấn mạnh. Theo đó, học sinh và phụ huynh học sinh sẽ được nhà trường phổ biến về các nội dung liên quan đến kỳ thi này qua các buổi sinh hoạt lớp, hoạt động tập thể và họp phụ huynh học sinh; không để học sinh, phụ huynh học sinh hoang mang và bỏ thi tốt nghiệp.