Lột xác dưới tay HLV Akira Nishino, Thái Lan sẽ đẩy thầy Park vào thế khó ở Mỹ Đình

Không chỉ cạnh tranh nhau ở ngôi "bá chủ" Đông Nam Á, Việt Nam và Thái Lan còn đang cạnh tranh cực kỳ quyết liệt chiếc vé đi tiếp ở vòng loại World Cup 2022.

Lột xác dưới tay HLV Akira Nishino, Thái Lan sẽ đẩy thầy Park vào thế khó ở Mỹ Đình

1. Trước mắt HLV Park Hang-seo cùng các học trò là hai trận đấu quyết định trên sân Mỹ Đình, lần lượt gặp UAE và Thái Lan. Với việc đội tuyển UAE mất đi chân sút tốt nhất của mình vì treo giò, cũng như vừa thua Thái Lan, trong khi đó trên sân Thammasat, Thái Lan chỉ tìm được được trận hòa 0-0, người hâm mộ Việt Nam có lý do để tin rằng thầy trò HLV Park Hang-seo sẽ có được những kết quả tốt, để hướng đến ngôi đầu bảng G.

Song Thái Lan, dưới tay HLV người Nhật Aikra Nishino, ở trận đấu tới đây trên sân Mỹ Đình sẽ thể hiện một hình ảnh hoàn toàn khác so với trận hòa 0-0 trên đất Thái, bởi qua mỗi trận đấu, người ta lại nhận ra thêm nét khác biệt theo chiều hướng tích cực của họ. Nói một cách chính xác, ông thầy người Nhật đang "lột xác" tuyển Thái Lan, để áp dụng triết lý bóng đá của mình cho "Voi chiến".

 

Với 5 bàn thắng ghi được trong hai chiến thắng trước Indonesia và UAE, Thái Lan đang cho thấy họ đủ cơ sở để theo đuổi lối chơi tấn công. Song với HLV Nishino, nó vẫn chưa tương xứng với thế trận mà đội tuyển Thái Lan tạo dựng được trước đối thủ. Việc vận hành chiến thuật dựa vào hàng tiền vệ đông người giúp "Voi chiến" khá dễ dàng trong việc kiểm soát thế trận, nhưng để khoan thủng hàng phòng ngự đối phương, họ cần những "mũi khoan" bén nhọn hơn nữa.

Nếu không có gì thay đổi, HLV Nishino sẽ đem đến Mỹ Đình đội hình mạnh nhất mà mình từng có, và rất có thể kèm theo đó là tâm lý thoải mái sau khi đánh bại Malaysia 5 ngày trước đó.

Trong tay ông thầy người Nhật hiện tại đang có những chân sút trẻ rất có tiềm năng được ông trao cơ hội, là Suphanat Mueanta (8 bàn/23 trận tại Thai League), Ekanit Panya (10 bàn/28 trận), sẵn sàng là những mũi nhọn đáng sợ chực chờ trên hàng công "Voi chiến".

Bên cạnh những tân binh trẻ, đội tuyển Thái Lan cũng chào đón sự trở lại của những "cựu binh" dạn dày kinh nghiệm và xuất sắc, là Theerathon Bunmathan và Chanathip Songkrasin. Trong khi đó hàng thủ cũng đón chào tân binh vừa vô địch Thai League - Sarawut Inpaen, bên cạnh dàn hảo thủ Pansa Hemviboon, Tristan Do, Adisorn Promrak và Manuel Bihr.

 

Sự lột xác còn nằm ở việc ông Nishino đặt niềm tin vào những cầu thủ chưa từng có cơ hội ở "triều đại cũ", như Manuel Bihr được chơi liền 3 trận ở vòng loại World Cup, còn Siwarak Tedsungnoen thậm chí còn được trao chiếc băng đội trưởng.

Với những gì HLV người Nhật mang tới, đội tuyển Thái Lan đang mạnh lên từng ngày, qua từng trận, và đang cực kỳ tự tin hướng đến mục tiêu mà 4 năm về trước họ đã từng đạt được - lọt vào vòng loại cuối cùng World Cup.

2. Trong khi đó, HLV Park Hang-seo cũng có những toan tính rất riêng, nhưng có vẻ nó đi ngược lại những gì HLV Nishino đang làm với "Voi chiến". Nếu như đội tuyển Thái Lan đang thay đổi qua từng trận đấu, vòng đấu, thì nhắm mắt người hâm mộ Việt Nam cũng biết thầy Park sẽ bố trí đội hình nào, tin dùng những ai mà gạt bỏ ai.

Hẳn nhiên HLV Park Hang-seo có lý do để làm điều đó, thậm chí là có lý do để loại cả Văn Quyết, Minh Vương, Mạc Hồng Quân và Đinh Thanh Trung - bốn trong số 5 chân sút nội xuất sắc nhất V.League 2019. Bởi nói cho cùng, ông Park vẫn đang thành công, và chẳng việc gì phải thay đổi khi đội tuyển vẫn đang vận hành tốt, theo đúng lộ trình cả.

 

Song việc không có được nhân tố mới nào suốt khoảng thời gian dài qua cũng cho thấy thầy Park đang bế tắc trong việc nhìn người, khai phá năng lực của các cầu thủ, nhất là các cầu thủ trẻ. Nó cũng cho thấy sự bảo thủ của ông thầy người Hàn Quốc, cũng như việc quá phụ thuộc vào lứa "thế hệ vàng" từ CLB Hà Nội và HAGL, cùng các cầu thủ cộm cán, dày dạn kinh nghiệm. Điều đó vô hình chung làm đội tuyển thiếu đi bề dày, cũng như sự cạnh tranh.

Thử nghiệm mang tính đột phá nhất của HLV Park Hang-seo trong thời gian qua phải kể đến Việt Phong, và nó là sự thử nghiệm thất bại hoàn toàn. Hai lần được tung vào sân ở những phút cuối là hai lần cầu thủ đang khoác áo Viettel này khiến người hâm mộ phải ngao ngán, trong hoàn cảnh đội tuyển Việt Nam đang cực kỳ thiếu một mũi nhọn sắc bén.

Công Phượng từng có một pha sút hụt bóng trong trận gặp Thái Lan. Đấy có thể là do tiền đạo này thiếu sự may mắn, nhưng đến màn trình diễn tiếp theo trước Malaysia trên sân Mỹ Đình, thì người ta thấy đâu đó có vấn đề.

 

Mới đây nhất, trong một video clip được post lên mạng xã hội được cho là tình huống trong trận đấu U21 Sint Truidense gặp U21 Anderlecht, Công Phượng là tác giả của một pha bỏ lỡ cực kỳ đáng tiếc.

Đường căng bóng vào của đồng đội là cực ngon ăn, ở tư thế trống trải không ai kèm, trước mặt chỉ là thủ môn và khung thành rộng thênh thang và cự ly chỉ chừng hơn 10m, thay vì đệm bóng vào khung thành, tiền đạo này nhắm vào giữa hai chân của thủ môn đội bạn, và kết quả là một pha bỏ lỡ cực kỳ đáng tiếc.

Công Phượng đang có vấn đề, Văn Toàn cú tốc độ nhưng lại khá kém trong khâu dứt điểm, Anh Đức thì đã quá chậm chạm, song họ vẫn là những "con bài tủ" của thầy Park một khi Việt Phong vẫn đá kém như hiện tại.

Triết lý bóng đá của HLV Nishino và Park Hang-seo là hoàn toàn khác nhau, khi HLV người Nhật lấy nền tảng là hàng tiền vệ đông và mạnh để áp đặt và áp đảo đối phương, từ đó tạo dựng thế trận tấn công triệt để, thì HLV Park Hang-seo dùng hàng thủ vững vàng, chặt chẽ để hóa giải lối chơi của đối phương, từ đó tạo cơ hội cho hàng công "đánh úp" đối thủ.

Ngày 19/11 tới, hai triết lý bóng đá này sẽ đối đầu trên sân Mỹ Đình. Đó sẽ là trận đấu cực kỳ đáng xem không chỉ bởi sự cạnh tranh căng thẳng về mặt điểm số, mà còn là sự đối đầu của hai chiến lược gia hàng đầu châu Á, với các học trò triển khai lối chơi đúng chất mà mình theo đuổi.

Nhưng nên nhớ, Thái Lan đang mạnh lên, đang dần dần hoàn thiện mình, còn đội tuyển Việt Nam trong tay thầy Park dường như đang chững lại. Trận đấu này, thầy Park sẽ tự đặt mình vào thế khó.

Nhưng chẳng phải là cứ mỗi lần tưởng chừng sẽ phải gục ngã trước đối thủ mạnh hơn, bản lĩnh hơn, là một lần thầy trò HLV Park Hang-seo lại tạo ra "phép màu" khiến cả châu Á phải ngỡ ngàng sao? Thêm một lần nữa thì sao nhỉ?

Theo Tri Thức Trẻ

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ