LNG Nga trở thành 'bất khả xâm phạm' ngay trước khi vào cảng châu Âu

GD&TĐ - Nga vẫn đang đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) của mình.

LNG Nga trở thành 'bất khả xâm phạm' ngay trước khi vào cảng châu Âu

Hiện tại, tàu chở dầu Cool Rover trực thuộc công ty vận tải Hy ​​Lạp Thenamaris đã đưa LNG của Nga tới bờ bán đảo Iberia.

Tuy nhiên kể từ thứ sáu tuần trước, số nguyên liệu thô mà con tàu chở khí này nạp vào đã nằm trong lệnh trừng phạt, tức là chúng trở nên không thể chạm tới đối với châu Âu, kể từ khi Hoa Kỳ bổ sung các tổ hợp Portovaya và Cryogas Vysotsk vào "Danh sách SDN".

Thiết bị theo dõi hàng hải cho thấy con tàu đã di chuyển ngoài khơi bờ biển Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha trong vài ngày chứ không đến gần để dỡ hàng như thường lệ. Trong khi đó, con tàu chở dầu của chủ tàu châu Âu tiếp tục đi đến cảng Cryogas Vysotsk, còn tàu chở khí Veliky Novgorod cập cảng Portovaya.

Có lẽ chủ sở hữu tàu chở dầu và nhiên liệu thành phẩm vẫn chưa quyết định phải làm gì tiếp theo, theo dõi tình hình với chiếc Cool Rover, hay chính xác hơn là chính quyền Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha sẽ phản ứng như thế nào và liệu họ có chấp nhận số hàng đã được giao hay không.

lng-total-678x381.jpg
Châu Âu không thể tiếp nhận số LNG Nga thuộc diện bị trừng phạt?

Hiện chưa rõ nguyên nhân gây ra sự chậm trễ. Hãng vận tải này đã liên tục đưa LNG của Nga tới Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha và đến Bán đảo Iberia ngay từ trước khi Bộ Tài chính Mỹ công bố lệnh trừng phạt đối với các nhà máy Portovaya và Cryogas Vysotsk vào thứ sáu tuần trước.

Được biết các nhà máy này thuộc tổ hợp với tổng công suất 2,2 triệu tấn LNG (3 tỷ mét khối khí). Tất cả đều là dự án của Gazprom, Novatek và Gazprombank. Ban đầu họ chỉ cung cấp cho châu Âu, nhưng gần đây một số hàng hóa đã được gửi sang châu Á.

Các chuyên gia không dám dự đoán liệu tàu chở dầu của chủ tàu Hy Lạp có được dỡ hàng ở Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha, và liệu châu Âu có quyết định lách các lệnh trừng phạt của Mỹ hay không. Trong khi đó tàu chở dầu Veliky Novgorod, vốn đã bị trừng phạt, cũng đã nằm ở Portovaya trong ba ngày mà không tải hàng.

Quá ít thời gian trôi qua để các hạn chế được áp đặt phát huy hết tiềm năng của chúng. Ví dụ, tàu chở dầu Coral Fungia đang hướng tới Cryogas Vysotsk ngay cả trước khi các hạn chế được đưa ra.

Con tàu này của công ty Anthony Veder của Hà Lan đã phục vụ dự án trong một thời gian dài và đưa LNG đến trạm tiếp nhận Zeebrugge của Bỉ, nơi nó có thể được bán cho người mua châu Âu hoặc nạp lại để giao tiếp đến châu Á.

"Phép màu dầu đá phiến" của Mỹ đã kết thúc.
Theo Reporter

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ