Linh hoạt thích ứng với xu hướng Thương mại điện tử của người yêu sách

GD&TĐ - Dịch Covid-19 kéo dài tại TPHCM đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động kinh doanh, sản xuất của các Doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp hoạt động và kinh doanh trong lĩnh vực giáo dục, văn phòng phẩm.

Fahasha thực hiện rất nhiều chương trình hỗ trợ phụ huynh, học sinh mùa dịch Covid-19
Fahasha thực hiện rất nhiều chương trình hỗ trợ phụ huynh, học sinh mùa dịch Covid-19

Tuy nhiên, bằng sự chủ động và linh hoạt thích ứng trong điều kiện mới, nhiều Doanh nghiệp đã biến khó khăn thành cơ hội, Fahasha là một ví dụ.

Nhanh chóng thích ứng và chuyển đổi trong bối cảnh dịch Covid-19

Được xem là hệ thống phát hành sách có uy tín và lớn nhất tại TP.HCM nên khi dịch Covid-19 bùng phát trong bối cảnh năm học mới (tháng 8/2021) cận kề đã gián tiếp đặt Fahasha vào thế cực kỳ khó khăn. Khó khăn bởi thời điểm đó SGK đã được NXB Giáo Dục Việt Nam phát hành, nhưng do TP đang thực hiện giãn cách triệt để nên việc giao sách, bán sách và cung cấp sách cho phụ huynh, học sinh gặp muôn vàn khó khăn.

Theo ông Phạm Nam Thắng- Quyền Tổng giám đốc Fahasha: Tời điểm đó thật sự là vô cùng khó khăn khi TP thực hiện Chỉ thị 16 rồi 16+ khiến toàn bộ kênh phân phối gần như đứng hình. Tuy vậy, với quan điểm, “khó mấy cũng phải làm, cũng phải phục vụ tốt nhất cho khách hàng” nên ngoài việc thiết lập đội hình nhân viên giao sách, văn phòng phẩm cho phụ huynh, học sinh dưới hình thức trực tiếp, Fahasha đã nhanh chóng thiết lập nhiều kênh mua sắm SGK và đồ dùng, thiết bị học tập trên nhiều nền tảng trực tuyến như: Website nhà sách trực tuyến Fahasa, Ứng dụng Fahasa, Gian hàng Fahasa chính hãng trên sàn TMĐT Tiki để xử lý đơn hàng bị treo, bị trả…

“Sự chuyển đổi và thích ứng này đã nhanh chóng tháo gỡ những khó khăn cho công ty. Bên cạnh việc tận dụng và khai thác tối đa sức mạnh của công nghệ trong bối cảnh toàn TP căng mình chống dịch, chúng tôi cũng uyển chuyển xây dựng và ra mắt nhiều kênh mua sắm trực tuyến để phục vụ cho khách hàng như: App mua hàng của Fahasha trên nền tảng IOS và Android. Để mang tới cho khách hàng sự thoải mái, khi mua sắm tại website Fahasa, các ứng dụng mua hàng trực tuyến, Fahasha còn xây dựng nhiều trải nghiệm tiện ích cho khách hàng khi mua sắm, cũng như có cơ hội nhận mã giảm giá vô cùng hấp dẫn và mua nhiều sản phẩm với giá siêu tiết kiệm thông qua các chương trình flash sale.

Đặc biệt, khi thanh toán bằng ví ZaloPay, ngoài chiết khấu được hưởng, khách hàng còn có cơ hội tham gia chương trình “Săn chìa mở kho báu” với loạt quà tặng vô cùng hấp dẫn: iPhone 13 256GB, vàng 999, voucher giảm giá 50% cho các dịch vụ siêu hot như siêu thị, cửa hàng tiện lợi, dịch vụ nhà hàng - quán ăn, giải trí,... qua đó tạo được sự ổn định nhất định cho doanh thu” - ông Phạm Nam Thắng- Quyền Tổng giám đốc Fahasha nói.

App ứng dụng mua sách trực tuyến được Fahasha xây dựng
App ứng dụng mua sách trực tuyến được Fahasha xây dựng

Lấy thước đo sự hài lòng của khách hàng để vực dậy

Dù đã linh hoạt chuyển đổi và thích ứng, nhưng năm 2021 thật sự là một năm vô cùng khó khăn với hệ thống phát hành sách của Fahasha trên toàn quốc. Ngoài việc bị giảm sâu doanh thu so với năm 2020 thì các kế hoạch phát triển khai thác kinh tế ngoài mảng phát hành cũng bị ảnh hưởng.

Tuy vậy, với phương châm hoạt động ngay từ những ngày đầu thành lập (đã 45 năm tuổi) là lấy sự hài lòng của khách hàng là thước đo cho sự hiệu quả nên từ khi dịch Covid-19 phức tạp tại TPHCM, hệ thống Fahasha đã thực hiện chính sách miễn phí giao hàng (free ship) cũng như mã free ship theo tháng cho giá đơn hàng khách mua (cho đơn hàng từ 2-3 đầu sách), mã giảm giá sách (tới 40%)…suốt năm qua.

Xác định thương mại điện tử sẽ là nền tảng kinh doanh chủ lực của hệ thống trong tương lai, ngoài việc đầu từ nâng cấp mạnh mẽ về nền tảng công nghệ và hệ thống Big data, thời gian qua Fahasha đã không ngừng tìm tòi và xây dựng riêng cho mình những ứng dụng và nền tảng mua sắm sách cho khách hàng.

Theo ông Phạm Nam Thắng: Ứng dụng mua sách trực tuyến Fahasha trên kho iOS mà đơn vị này xây dựng và khai thác là một ví dụ cụ thể hướng đến sự hài lòng của khách hàng. Khi tải và sử dụng ứng dụng này của Fahasha, người yêu thích sách sẽ có thể sở hữu bất cứ quyển sách nào mà mình yêu thích nhưng không cần đến cửa hàng sách, cũng như tốn quá nhiều thời gian tìm kiếm.

“Với slogan "Thế giới trong tầm tay”, App được Fahasa khai thác trên IOS phục vụ bạn đọc tất cả các loại sách có mặt trên thị trường bao gồm sách quốc văn, ngoại văn, sách giáo khoa, truyện ngôn tình, thơ…. Khách hàng có thể lựa chọn vào giỏ hàng của mình 1 cách rất dễ dàng theo chủ đề, theo tên tác giả, tên nhà xuất bản, để lựa chọn được cuốn sách mong muốn từ App trên”- ông Thắng nói.

Sau nhiều thay đổi và chuyển mình, đây có lẽ chính là mục tiêu mà Fahasha mong muốn khi mang đến cho khách hàng của mình sự trải nghiệm mới mẻ và thoải mái nhất.

“Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ"

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ