Kỹ năng quản lý thời gian tự học cho học sinh trong mùa dịch Covid-19

GD&TĐ - Nâng cao kỹ năng quản lý thời gian tự học là giải pháp hiệu quả cho học sinh trước dịch bệnh Covid - 19.

Kỹ năng quản lý thời gian tự học cho học sinh trong mùa dịch Covid-19

Quản lý thời gian tự học giúp giúp học sinh cân bằng việc học tập

Trong xu thế hội nhập và toàn cầu hóa, bản thân mỗi người phải phát huy nội lực tự học, tự tìm tòi nghiên cứu, độc lập, sáng tạo để thích ứng với “xã hội học tập” - học thường xuyên và học suốt đời. Tự học đóng vai trò quan trọng, giúp người học hiểu sâu, mở rộng, củng cố và ghi nhớ bài học một cách vững chắc nhờ vào khả năng tự phân tích, tổng hợp tài liệu, từ đó có thể vận dụng các tri thức đã học vào giải quyết những nhiệm vụ học tập mới.

Tuy nhiên trong thời gian vừa qua, thiên tai, dịch bệnh, nhất là đại dịch Covid-19 đã tác động rất lớn đến việc học của học sinh. Thời gian các em  được học trực tiếp tại nhà trường rất hạn chế, phần nhiều học online qua các nền tảng ứng dụng như Zoom, Google Meet,…

Dịch bệnh đã làm gián đoạn việc học tập tại trường của nhiều địa phương.
Dịch bệnh đã làm gián đoạn việc học tập tại trường của nhiều địa phương.

Kéo theo đó, những thông tin quảng cáo, tư liệu, hình ảnh trên Internet đã chi phối, ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý, thời gian tự học của học sinh dẫn đến chất lượng và hiệu quả học tập chưa được như mong muốn. Một trong những nguyên nhân chính là do kỹ năng quản lý thời gian tự học của đa số học sinh còn hạn chế.

Quản lý thời gian là một trong những kỹ năng cần thiết và phải được rèn luyện thường xuyên để mang lại hiệu quả học tập và thành công trong tương lai.

GV sử dụng các phần mềm để dạy học trực tuyến cho học sinh trong thời gian không đến trường do dịch bệnh.
GV sử dụng các phần mềm để dạy học trực tuyến cho học sinh trong thời gian không đến trường do dịch bệnh.

Việc áp dụng các kỹ năng quản lý thời gian tự học sẽ giúp bản thân cải thiện hiệu quả học tập. Hơn nữa, còn giúp học sinh giảm áp lực lo lắng, tự tin, cân bằng công việc. Ngoài ra còn hạn chế thói quen xấu, tạo động lực học tập cũng như tham gia các hoạt động khác.

Làm sao để quản lý thời gian tự học của học sinh đạt hiệu quả?

Nhằm khắc phục những hạn chế, phát huy vai trò, tác dụng của việc quản lý thời gian tự học cho các em học sinh, xin đề xuất một số giải pháp sau:

Thứ nhất: Tổ chức tuyên truyền nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của kỹ năng quản lý thời gian tự học. Với mục đích giúp học sinh nhận thức đúng đắn về vai trò, tầm quan trọng và sự cần thiết của kỹ năng quản lý thời gian tự học. Tăng cường, nâng cao nhận thức cho học sinh là một trong những giải pháp hàng đầu và cũng là cách để nhận thấy rõ những hạn chế của học sinh ở kỹ năng này, từ đó có ý thức nâng cao hiệu quả của việc quản lý thời gian tự học.

Mô hình diễn đàn “Chia bánh thời gian” nhằm tuyên truyền nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của kỹ năng quản lý thời gian tự học

Mô hình diễn đàn “Chia bánh thời gian” nhằm tuyên truyền nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của kỹ năng quản lý thời gian tự học

Có thể tổ chức dưới các hình thức như: Tổ chức các diễn đàn chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm: Chia chiếc bánh thời gian”; “Một ngày của bạn”,...Thành lập câu lạc bộ, Fanpage “Kỹ quản lý thời gian - Bí quyết thành công”; Lồng ghép trong cuộc họp phụ huynh bằng hình thức chiếu video hướng dẫn kỹ năng quản lý thời gian tự học; Đổi mới trong các giờ sinh hoạt 15 phút đầu giờ, sinh hoạt cuối tuần, sinh hoạt Đoàn…

Thứ hai: Lập kế hoạch quản lý thời gian tự học, nhằm giúp học sinh sắp xếp việc học tập hợp lý và hiệu quả; kiểm soát được các nội dung học tập. Từ đó đảm bảo tiến độ đúng với quy định và cho hiệu quả cao.

Tránh tập trung quá nhiều vào các việc không quan trọng; có thời gian nghỉ ngơi đảm bảo sức khỏe tốt, tham gia các hoạt động khác cũng như rèn luyện kỹ năng làm việc, sinh hoạt khoa học. Với các hình thức tổ chức: Lập thời gian biểu: theo tuần, tháng, học kỳ, năm; Áp dụng phần mềm lập thời gian biểu: To-do-list; Phương pháp 4D: Do-Dump -Delegate-Defer; Nguyên tắc Pareto; Lập thời gian biểu SMART.

Thứ ba: Chia sẻ, trao đổi kế hoạch quản lý thời gian tự học theo nhóm, để cùng nhau xây dựng, hoàn thiện kế hoạch quản lý thời gian. Đồng thời, tạo sự gắn kết, lan tỏa những giải pháp quản lý thời gian hiệu quả. Giải pháp này được tổ chức dưới các hình thức như: Lập nhóm dựa trên vị trí địa lý, sở thích, nguyện vọng,...; Tạo các video, xây dựng các chủ đề tự học; Trao đổi qua họp nhóm trực tiếp, trực tuyến trên nhóm Zalo, Fanpage, Zoom, Voovmeeting,…

Thứ tư: Phối hợp với giáo viên để thực hiện kế hoạch quản lý thời gian tự học nhằm giúp giáo viên định hướng, quản lý thời gian học tập của học sinh. Qua đó, học sinh nắm được nội dung trọng tâm chương trình các môn học, từ đó xây dựng và thực hiện hiệu quả kế hoạch.

Chia sẻ, trao đổi kế hoạch quản lý thời gian tự học theo nhóm, để cùng nhau xây dựng, hoàn thiện kế hoạch quản lý thời gian.
 Chia sẻ, trao đổi kế hoạch quản lý thời gian tự học theo nhóm, để cùng nhau xây dựng, hoàn thiện kế hoạch quản lý thời gian.

Thứ năm: Tổ chức đánh giá, báo cáo kết quả thực hiện kỹ năng quản lý thời gian tự học để giúp học sinh tự nhận xét, đánh giá những ưu điểm, hạn chế trong quá trình thực hiện; Làm cơ sở để điều chỉnh, bổ sung những giải pháp thực hiện để đạt hiệu quả cao. Mặt khác, qua đánh giá các câu lạc bộ, nhóm học tập và giáo viên nắm được tình hình để động viên, khen thưởng kịp thời. Học sinh có thể tự đánh giá quá trình thực hiện hoặc các nhóm tổ chức đánh giá nhận xét, đánh giá qua các cuộc thi và giáo viên đánh giá kết quả tự học của học sinh.

Thực tế, việc áp dụng đồng bộ các giải pháp trên đã góp phần giúp học sinh quản lý được thời gian tự học hiệu quả, góp phần đảm bảo chất lượng học tập trước tình hình dịch bệnh hoành hành.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ