Linh hoạt điều chỉnh tiêu chí công nhận huyện, tỉnh học tập

0:00 / 0:00
0:00

GD&TĐ - Ngày 18/4, tại Vĩnh Phúc, Bộ GD&ĐT tổ chức hội nghị đánh giá kết quả 1 năm triển khai thí điểm công nhận huyện, tỉnh/thành phố học tập.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ chủ trì hội nghị.
Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ chủ trì hội nghị.

Dự và chỉ đạo hội nghị có Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ; Tiến sĩ Nguyễn Hồng Sơn – Phó Chủ tịch TƯ Hội Khuyến học Việt Nam; bà Lê Thị Mai Hoa, Vụ phó Vụ GDĐT dạy nghề - Ban Tuyên giáo Trung ương; ông Nguyễn Xuân Thủy – Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục thường xuyên cùng lãnh đạo 7 Sở GD&ĐT, lãnh đạo hội Khuyến học tham gia thí điểm công nhận huyện/thành phố học tập, tỉnh/thành phố học tập.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ nhấn mạnh: Sau khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021 - 2030”, Bộ GDĐT đã chủ trì phối hợp với các bộ, ngành, địa phương xây dựng Bộ tiêu chí công nhận huyện/thành phố học tập, tỉnh/thành phố học tập với những chỉ số dễ nhớ, dễ thực hiện. Bộ GDĐT cũng biểu dương 7 địa phương đăng ký triển khai thí điểm (Cao Bằng, Vĩnh Phúc, Hải Phòng, Nghệ An, Lâm Đồng, Bà Rịa – Vũng Tàu, Đồng Tháp). Đặc biệt, các địa phương đã có đánh giá rất thực chất các tiêu chí đạt và chưa đạt khi triển khai thí điểm.

Tại hội nghị lần này, Bộ GDĐT đề nghị các địa phương đóng góp ý kiến chỉnh sửa một số tiêu chí cho phù hợp với tình hình thực tế trong Bộ tiêu chí công nhận huyện/thành phố học tập, tỉnh/thành phố học tập.

Ghi nhận bước đầu

Tại hội nghị, ông Nguyễn Xuân Thủy – Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục thường xuyên đã báo cáo tóm tắt kết quả 1 năm triển khai thí điểm công nhận huyện/thành phố học tập, tỉnh/thành phố học tập.

Ông Nguyễn Xuân Thủy – Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục thường xuyên đã báo cáo tóm tắt kết quả tại hội nghị.
Ông Nguyễn Xuân Thủy – Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục thường xuyên đã báo cáo tóm tắt kết quả tại hội nghị.

Theo đó, sau 1 năm, 7/7 tỉnh, thành phố đã ban hành kế hoạch triển khai và chỉ đạo, hướng dẫn UBND các quận, huyện, thị xã xây dựng kế hoạch thực hiện thí điểm công nhận quận/huyện học tập, thành phố học tập. Trong đó, có 41/87 quận, huyện, thị, thành phố (gọi chung là huyện) được lựa chọn để thực hiện thí điểm công nhận quận/huyện học tập, thành phố học tập (đạt 47,1%). Có 6/7 tỉnh, thành phố lựa chọn từ 50% số huyện trở lên để thực hiện thí điểm công nhận quận/huyện học tập, thành phố học tập.

Cùng với đó, các Sở GD&ĐT, đơn vị được chọn thí điểm cũng ban hành kế hoạch thực hiện và có văn bản hướng dẫn, phối hợp và kiểm tra, đôn đốc việc triển khai kế hoạch.

UBND các tỉnh, thành phố đã chỉ đạo các quận, huyện, thị xã tăng cường tuyên truyền về kế hoạch thực hiện Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021 - 2030” lồng ghép với nội dung tuyên truyền thực hiện thí điểm công nhận quận/huyện học tập, thành phố học tập bằng các hình thức phù hợp với tình hình phòng chống dịch Covid-19. Tuyên truyền, vận động toàn dân tích cực tham gia phong trào thi đua học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập.

Nhiều Sở GDĐT đã phối hợp với Hội Khuyến học cấp tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn hướng dẫn cũng như thành lập Đoàn kiểm tra kết quả thực hiện thí điểm.

Theo đánh giá tại hội nghị, công tác triển khai thí điểm được quan tâm chỉ đạo, có sự vào cuộc tích cực của các Sở, ban, ngành, đoàn thể và được thực hiện thông suốt từ tỉnh đến huyện. Đến nay, công tác thí điểm bước đầu đạt những kết quả đáng ghi nhận, trong đó nhiều địa phương đã phấn đấu hoàn thành một số chỉ báo ở mức cao. Đội ngũ cán bộ thực hiện nhiệm vụ triển khai công tác thí điểm mặc dù là cán bộ kiêm nhiệm, song có nhiều cố gắng, sáng tạo trong tham mưu, đôn đốc, kiểm tra, tổng hợp báo cáo theo quy định.

Cần những điều chỉnh phù hợp

Sau 1 năm triển khai, kết quả tổng hợp số liệu của 7 tỉnh, thành phố cho thấy, chưa có tỉnh nào đạt được tiêu chí tỉnh học tập do chưa đáp ứng được các yêu cầu tiên quyết trong các chỉ báo. Tuy nhiên, trong số 41 huyện được thực hiện thí điểm công nhận huyện/thành phố học tập, đã có 4 huyện (được xếp vào Mức độ 1) đã đạt được tiêu chí. Những huyện này gồm: Thành phố Cao Lãnh, Hồng Ngự (Đồng Tháp); huyện Long Điền và thị xã Phú Mỹ (Bà Rịa – Vũng Tàu). Ngoài ra, cũng có rất nhiều huyện đã đạt được từ 4 đến 5/6 tiêu chí và có một số tiêu chí được địa phương đánh giá là khó thực hiện và cần có sự điều chỉnh.

Đại diện Sở GD&ĐT Vĩnh Phúc đóng góp ý kiến với hội nghị

Đại diện Sở GD&ĐT Vĩnh Phúc đóng góp ý kiến với hội nghị

Tại hội nghị, nhiều ý kiến của các địa phương đã đề xuất Bộ GDĐT xem xét điều chỉnh giảm một số chỉ tiêu để có thể triển khai phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương.

Đồng thời, đề xuất Bộ có hướng dẫn, tập huấn cụ thể về cách thức triển khai, thu thập minh chứng và có qui định cụ thể về thành phần hồ sơ, mẫu hóa một số hồ sơ cơ bản cũng như sớm ban hành qui định về đánh giá, công nhận huyện/thành phố học tập, tỉnh/thành phố học tập.

Sau khi nghe 13 ý kiến phát biểu từ các Sở, địa phương, các Phòng GD&ĐT góp ý về kết quả đánh giá đánh giá kết quả 1 năm triển khai thí điểm công nhận huyện/thành phố học tập, tỉnh/thành phố học tập và dự thảo Thông tư về đánh giá, công nhận cộng đồng học tập cấp xã, cấp huyện, cấp tỉnh, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ khẳng định đây là hội nghị quan trọng và việc triển khai thí điểm Bộ tiêu chí công nhận huyện/thành phố học tập, tỉnh/thành phố học tập ban đầu đã đạt được kết quả.

Với 4 huyện được công nhận huyện học tập, 37 huyện chưa đạt là lý do để hội nghị rà soát tính phù hợp, khả thi của các tiêu chí để phấn đấu lộ trình đến năm 2025 đạt 25% huyện được công nhận huyện học tập.

Qua các ý kiến, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ nhận thấy việc triển khai thí điểm ở các địa phương còn gặp một số khó khăn về nhận thức của cơ quan cấp ủy các cấp chưa đầy đủ, sự vào cuộc chưa đồng bộ. Việc tìm minh chứng còn gặp nhiều khó khó. Ngoài ra, cơ chế tài chính cho việc thực hiện đang gặp khó khăn cần sự thuyết phục, vận động từ các cơ sở ở địa phương. Bên cạnh đó, cần phải có tập huấn, văn bản hướng dẫn cũng như “cầm tay chỉ việc” để việc triển khai thí điểm bộ tiêu chí đạt được kết quả như mong muốn đã đề ra.

Hội nghị đã nghe 13 ý kiến đóng góp đến từ các đơn vị, địa phương

Hội nghị đã nghe 13 ý kiến đóng góp đến từ các đơn vị, địa phương

Kết luận hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ nhấn mạnh 6 nội dung cần triển khai trong thời gian tới đối với triển khai thí điểm công nhận huyện/thành phố học tập, tỉnh/thành phố học tập và dự thảo Thông tư về đánh giá, công nhận cộng đồng học tập cấp xã, cấp huyện, cấp tỉnh.

Đó là: Cùng nhận thức đúng ý nghĩa, tầm quan trọng của xây dựng huyện học tập, tỉnh học tập. Thống nhất tên dùng trong Thông tư mới là Cộng đồng học tập cấp xã, huyện, tỉnh. Phải đặt ra mục tiêu, tiêu chí, trong đó tiêu chí phải tinh gọn, khả thi, dễ đánh giá, phù hợp với địa phương. Đối với những tiêu chí cứng đã đặt ra trong Nghị quyết, Quyết định của Thủ tướng cần được duy trì, những tiêu có thể linh hoạt thì linh hoạt điều chỉnh.

Bên cạnh đó, để đạt mức khả thi trong thông tư mới, đề nghị phân chia mức công nhận làm mức 3 thay vì 2 mức như trong dự thảo Thông tư hiện nay. Ngoài ra, cùng với việc xây dựng thông tư thì cần xây dựng phương pháp đánh giá, hướng dẫn lấy minh chứng, ghi rõ lộ trình, trách nhiệm, thời gian thực hiện. Về kinh phí thực hiện, các địa phương và Sở phải tích cực tham mưu để được phê duyệt kinh phí triển khai.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cũng yêu cầu các địa phương, đơn vị quyết tâm thực hiện Đề án 1373 của Thủ tướng Chính phủ. Bộ GDĐT sẽ tiếp thu các ý kiến đóng góp để dự kiến tháng 7 sẽ ban hành được Thông tư.

Dự thảo Thông tư Quy định về đánh giá, công nhận cộng đồng học tập cấp xã, cấp huyện, cấp tỉnh để các đơn vị thảo luận, đóng góp ý kiến. Dự thảo Thông tư gồm 6 Chương và 20 Điều. Về công nhận cộng đồng học tập cấp xã, huyện, tỉnh đều có 2 mức độ, trong đó mức độ 2 là mức độ cao nhất. Ngoài ra, Dự thảo Thông tư còn có phụ lục đi kèm với các tiêu chí đánh giá cụ thể ở từng cấp và từng mức độ.

Khi được ban hành, Thông tư này sẽ thay thế Thông tư số 44/2014/BGDĐT ngày 12/12/2014 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT quy định về đánh giá, xếp loại “Cộng đồng học tập” cấp xã.

Kết quả công nhận cộng đồng học tập cấp xã mức độ 1 quy định tại Thông tư này thay thế cho kết quả đánh giá, xếp loại Khá đối với Cộng đồng học tập cấp xã được quy định tại chỉ tiêu 5.5 tiêu chí 5 Phụ lục II của Quyết định số 318/QĐ-TTg ngày 8/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới và Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021 – 2025 khi Thông tư này có hiệu lực thi hành.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ