Liên quan đến vụ án ông Nguyễn Hữu Tín: Vì sao UBND TPHCM chỉ đạo khẩn về giải mật hồ sơ?

GD&TĐ - UBND TPHCM vừa có chỉ đạo khẩn về giải mật hồ sơ liên quan đến vụ án hình sự mà ông Nguyễn Hữu Tín (nguyên Phó Chủ tịch UBND TPHCM) cùng nhiều bị can khác đang bị truy tố. Đây được cho là vụ án có nhiều tình tiết phức tạp và liên quan đến nhiều đối tượng, đặc biệt là Vũ “nhôm”.

Khu nhà đất 15 Thi Sách (Q.1, TPHCM) - tài sản liên quan đến vụ án. Ảnh: IT
Khu nhà đất 15 Thi Sách (Q.1, TPHCM) - tài sản liên quan đến vụ án. Ảnh: IT

Giải mật hồ sơ từ kiến nghị của luật sư

Cuối tháng 9/2019, TAND tiếp nhận hồ sơ vụ án ông Nguyễn Hữu Tín từ Viện Kiểm sát nhân dân TPHCM. Vụ án đang trong quá trình thụ lý và chuẩn bị đưa ra xét xử.

Trong quá trình tiếp cận hồ sơ, các luật sư (LS) cho rằng vụ án có nhiều vấn đề chưa được làm rõ nên kiến nghị tòa trả hồ sơ. Cụ thể, LS cho rằng về kết luận giám định tư pháp sử dụng trong hồ sơ là chưa làm rõ và không đúng sự thật khách quan dẫn đến nội dung của cáo trạng truy tố các bị cáo chưa chính xác, thiếu căn cứ.

Đồng thời, LS đề nghị tòa xem xét tính pháp lý của các tài liệu, văn bản mật trong vụ án để yêu cầu cơ quan có thẩm quyền giải mật nhằm phục vụ cho quá trình xét xử. Theo LS, tất cả tài liệu, văn bản có trong hồ sơ của vụ án, bao gồm cả các tài liệu mang dấu mật, buộc phải được công khai tại phiên tòa để làm rõ sự thật khách quan của vụ án nhằm làm căn cứ cho HĐXX nhận định và tuyên án.

Điều 25 Bộ luật tố tụng hình sự 2015 thì “tòa án xét xử công khai, mọi người đều có quyền tham dự, trừ trường hợp do bộ luật này quy định. Trường hợp đặc biệt cần giữ bí mật Nhà nước, thuần phong, mỹ tục của dân tộc, bảo vệ người dưới 18 tuổi hoặc để giữ bí mật đời tư theo yêu cầu chính đáng của đương sự thì tòa án có thể xét xử kín nhưng phải tuyên án công khai”.

Do đó, khi tòa xét xử công khai, các tài liệu, văn bản mật sẽ bị tiết lộ. Để người bào chữa có thể sử dụng công khai các tài liệu có trong vụ án mà không vi phạm pháp luật về bảo vệ bí mật Nhà nước, một số tài liệu cần được giải mật.

Các luật sư đã gửi bốn văn bản đề nghị cung cấp hồ sơ, tài liệu và giải mật tài liệu liên quan đến vụ án ông Nguyễn Hữu Tín. Từ những kiến nghị này, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Ngô Minh Châu đã chỉ đạo Sở Tư pháp TPHCM chủ trì, phối hợp với Công an TPHCM nghiên cứu các đề nghị, thống nhất tham mưu cho UBND TPHCM xem xét các đề nghị này theo đúng pháp luật về bảo vệ bí mật Nhà nước và các quy định pháp luật có liên quan.

Giao đất vàng cho Vũ “nhôm” gây thất thoát, lãng phí

Liên quan đến vụ án, trước đó, ngày 13/9, VKSND Tối cao đã ban hành cáo trạng truy tố ông Nguyễn Hữu Tín (nguyên Phó chủ tịch UBND TPHCM) cùng các đồng phạm liên quan đến vụ giao đất ở số 15 Thi Sách (quận 1) cho công ty của Vũ “nhôm”.

Trong vụ việc này, ngoài ông Nguyễn Hữu Tín (62 tuổi) còn có các ông: Đào Anh Kiệt (62 tuổi, nguyên Giám đốc Sở TN-MT TPHCM), Trương Văn Út (49 tuổi, nguyên Phó trưởng phòng Quản lý đất thuộc Sở TN-MT TPHCM), Nguyễn Thanh Chương (45 tuổi, nguyên Trưởng phòng Đô thị, Văn phòng UBND TPHCM), Lê Văn Thanh (57 tuổi, nguyên Phó chánh văn phòng UBND TPHCM).

Các bị can bị đề nghị truy tố cho hành vi “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí” theo quy định tại Điều 219 Bộ luật Hình sự.

Theo kết quả điều tra, trong thời gian giữ chức vụ Phó Chủ tịch TPHCM phụ trách lĩnh vực xây dựng, quản lý đất đai (giai đoạn 2011 - 2016), ông Nguyễn Hữu Tín biết rõ khu đất 15 Thi Sách (Q.1) là tài sản của Nhà nước, nhưng khi Công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79 (gọi tắt Công ty Bắc Nam 79, do Phan Văn Anh Vũ còn gọi Vũ “nhôm” làm Giám đốc) và Bộ Công an có đề nghị thuê đất, ông Tín đã không báo cho Chủ tịch UBND TPHCM, Trưởng ban chỉ đạo 09 (Sở Tài chính) tham mưu mà tự ý bút phê chỉ đạo “giao Sở Tài nguyên - Môi trường hướng dẫn thủ tục”.

Sau đó, ông Đào Anh Kiệt, Trương Văn Út, Nguyễn Thanh Chương và Lê Văn Thanh đã tham mưu cho Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Tín ký quyết định cho thuê, bán chỉ định khu nhà cho Vũ “Nhôm”.

Hậu quả là Nhà nước thất thoát 6,777 tỉ đồng do Công ty CPXD Bắc Nam 79 được hỗ trợ trái pháp luật và 802 tỉ đồng giá trị tiền sử dụng đất. Đồng thời hành vi này tạo điều kiện cho Vũ “nhôm” và các đối tác xây dựng công trình cao 18 tầng, bán và cho thuê cho 114 khách hàng trong và ngoài nước, thu hơn 1.033 tỉ đồng…

Liên quan đến những sai phạm trong việc chuyển giao dự án này, Phan Văn Anh Vũ đã bị TAND Cấp cao tại Hà Nội tuyên phạt mức án 15 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Ông Trần Việt Tân (64 tuổi, cựu thượng tướng, nguyên thứ trưởng Bộ Công an) nhận 36 tháng tù về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Trong vụ án này, Cơ quan CSĐT cũng kiến nghị UBND TPHCM có hình thức xử lý nghiêm khắc một số cá nhân, trong đó có ông Lê Hoàng Quân (nguyên Chủ tịch UBND TPHCM, Trưởng ban Chỉ đạo 09), bà Đào Thị Hương Lan (nguyên Giám đốc Sở Tài chính TPHCM, đã có quyết định truy nã) và một số cá nhân khác.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Lễ kết nạp đảng viên đối với anh Nguyễn Cảnh Cường (bìa trái) - Giám đốc thú y cụm trang trại 2 kiêm chuyên gia thú y của Dự án chăn nuôi bò sữa TH ở Nga.

Phía sau những ly sữa tươi sạch

GD&TĐ - Một trong những yếu tố căn bản phía sau làm nên thương hiệu sữa tươi TH chính là kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Công ty.