Gắn lý luận với thực tiễn
Diễn văn khai mạc của Hiệu trưởng Trường Cao đẳng sư phạm Trung ương TPHCM, Nguyễn Nguyên Bình cho biết: Thực hành thực tập rèn luyện nghiệp vụ sư phạm là hoạt động giáo dục đặc thù của các trường cao đẳng, đại học có đào tạo ngành sư phạm nhằm hình thành, phát triển và rèn luyện phẩm chất, năng lực nhà giáo cho giáo sinh theo mục tiêu đào tạo đã đề ra.
Quá trình thực tập rèn luyện nghiệp vụ sư phạm giúp người học, cơ sở đào tạo đáp ứng theo nhu cầu xã hội với phương châm “Học đi đôi với hành, gắn lý thuyết với thực hành, lý luận với thực tiễn”. Kết quả thực hành thực tập là một trong những điều kiện bắt buộc nhằm đánh giá khả năng và năng lực của người học, là cơ sở để các nhà tuyển dụng chọn lựa giáo viên mầm non tương lai; đồng thời cũng là tiêu chí chính đáp ứng nhu cầu xã hội.
Đối với quá trình GD-ĐT nói chung, thực hành nghề nghiệp là một trong những nội dung cốt lõi quyết định chất lượng đào tạo của một chương trình; đối với quá trình giáo dục và đào tạo nghề giáo viên nói riêng, cụ thể là nghề giáo viên mầm non, các cơ sở đào tạo – trường sư phạm luôn đặt công tác tổ chức thực hành rèn luyện kỹ năng sư phạm cho sinh viên ở vị trí quan trọng không thể thay thế.
TS Vũ Thanh Bình - Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học, Công nghệ, Môi trường - Bộ GD&ĐT đánh giá cao Trường Cao đẳng sư phạm Trung ương TPHCM đã có sáng kiến tổ chức Hội thảo khoa học quốc tế được tổ chức. Đây là dịp để các nhà quản lý giáo dục, cơ sở đào tạo giáo viên mầm non cùng chia sẻ, thảo luận kinh nghiệm về những vấn đề xoay quanh mạng lưới liên kết giữa trường sư phạm với trường mầm non để tổ chức thực tập rèn luyện nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên ngành GDMN.
Hiệu trưởng Trường Cao đẳng sư phạm Trung ương TPHCM Nguyễn Nguyên Bình. |
Theo đánh giá, các báo cáo tham luận tại Hội thảo hết sức đúng và trúng vấn đề, đó là bàn về các vấn đề liên kết các trường sư phạm để phát huy thế mạnh đào tạo giáo viên mầm non. Những tham luận tại hội thảo đại diện cho các địa bàn trường sư phạm khác nhau trên cả nước tập trung vào các nhóm nội dung chính thể hiện nhu cầu và sự cần thiết của việc liên kết trường sư phạm với trường mầm non để rèn nghiệp vụ cho sinh viên sư phạm mầm non.
Chia sẻ kinh nghiệm hay
Bên cạnh đó, nhóm cơ sở lý luận và thực trạng về xây dựng mô hình, mạng lưới liên kết giữa trường sư phạm với trường mầm non để tổ chức thực tập rèn luyện nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên ngành GDMN. Nội dung mang tính chất nền tảng, cơ bản đáp ứng được việc mô tả một phần cơ sở lý luận và thực trạng ở các địa phương khác nhau về xây dựng mô hình, mạng lưới liên kết giữa trường sư phạm với trường mầm non để tổ chức thực tập rèn luyện nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên ngành GDMN.
Nhóm những giải pháp và bài học kinh nghiệm trong xây dựng mạng lưới, mô hình liên kết giữa trường sư phạm với trường mầm non để tổ chức thực tập rèn luyện nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên ngành GDMN của các cơ sở đào tạo trong nước và trên thế giới. Là những bài học kinh nghiệm từ hoạt động thực tập trong đào tạo giáo viên mầm non tại một số quốc gia trên thế giới, mô hình trong đào tạo giáo viên mầm non ở Đại học Quebec – Canada.
Tham luận tại Hội thảo của đại diện Trường Cao đẳng sư phạm Trung ương Hà Nội. |
Đây là bức tranh khá sinh động và nhiều màu sắc và chi tiết hơn, có tác dụng gợi ý, bổ sung thêm các mô hình, mạng lưới liên kết đa dạng, thật sự đáp ứng quá trình tìm kiếm giải pháp, học tập kinh nghiệm về xây dựng mạng lưới, mô hình liên kết giữa trường sư phạm với trường mầm non để tổ chức thực tập rèn luyện nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên ngành GDMN.
Nhóm những góc nhìn, cách tiếp cận cụ thể góp phần trong việc xây dựng mạng lưới, mô hình liên kết giữa trường sư phạm với trường mầm non để tổ chức thực tập rèn luyện nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên ngành Giáo dục mầm non. Đây là góc nhìn theo quan điểm, phương pháp giáo dục mầm non theo STEAM, STEINER đến cách tiếp cận thông qua các học phần, giờ chơi ngoài trời, giờ ngủ của trẻ hoặc các trò chơi vận động.
Ngoài ra, nhóm nội dung này cũng ghi nhận các bài viết từ góc nhìn của một quan sát viên trường Đại học Bắc Colorado, những yêu cầu cần đạt với vai trò giáo viên sư phạm trưởng đoàn, giáo viên mầm non hướng dẫn thực tập và cách thức quản lý chương trình thực hành thực tập có áp dụng công nghệ thông tin theo xu hướng hiện nay.
Một trong những yếu tố đảm bảo chất lượng của quá trình thực hành thực tập là sợi dây liên kết giữa trường sư phạm và cơ sở GDMN nhằm rèn luyện nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên ngành GDMN. Xây dựng được mạng lưới liên kết giữa trường sư phạm và trường mầm non để tổ chức công tác thực hành thực tập có chất lượng, hiệu quả, linh hoạt cho sinh viên ngành GDMN rèn nghề sẽ góp phần nâng cao chất lượng đào tạo giáo viên mầm non, bổ sung cho ngành GDMN lực lượng giáo viên có kỹ năng nghề cao, góp phần đáp ứng nhu cầu xã hội.