Lào Cai: Nâng cao chất lượng giáo dục từ “Trường học hạnh phúc”

GD&TĐ - Ngày 28/4/20021, Sở GD&ĐT Lào Cai đã tổ chức hội nghị tập huấn cho 240 Phó Hiệu trưởng các trường Tiểu học về vấn đề “Trường học hạnh phúc”.
Hội nghị thu hút 240 Phó Hiệu trưởng các trường Tiểu học.
Hội nghị thu hút 240 Phó Hiệu trưởng các trường Tiểu học.

Đây được xem như giải pháp làm nên chất lượng giáo dục nên được cán bộ quẩn lý trường học đón nhận tích cực. 

Dự lớp tập huấn có Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Lào Cai - Nguyễn Thế Dũng; TS Ngô Tự Ân – Giám đốc Quỹ hỗ trợ giáo dục phổ thông Việt Nam; lãnh đạo phòng GD Tiểu học – Sở GD&ĐT Lào Cai, cùng 240 Phó hiệu trưởng trường Tiểu học.

Tập huấn nhằm thực hiện cam kết hợp tác giữa Quỹ Hỗ trợ giáo dục phổ thông Việt Nam và Sở GD&ĐT Lào Cai về các hoạt động triển khai tại Lào Cai như: Đổi mới cách dạy học và đánh giá HS; Đổi mới quản lý Nhà trường; Giáo dục giá trị và kĩ năng cho HS; Giáo dục STEM gắn với nhu cầu phát triển kinh tế, xã hội địa phương; Nhân rộng mô hình, sáng kiến tốt trong dạy và học ở địa phương.

Trong khuôn khổ kế hoạch hoạt động năm học 2020-2021, Quỹ Hỗ trợ giáo dục phổ thông Việt Nam sẽ triển khai 2 hoạt động: Xây dựng trường học hạnh phúc và giáo dục STEM.

Tại hội nghị, TS Đặng Tự Ân, Giám đốc Quỹ hỗ trợ giáo dục phổ thông Việt Nam đã hướng dẫn các đại biểu về xây dựng tiêu chí trường học hạnh phúc; mô hình trường học hạnh phúc… Đồng thời khẳng định đây là một trong những giải pháp quan trọng để các nhà trường nâng cao chất lượng giáo dục một cách toàn diện.

Lào Cai: Nâng cao chất lượng giáo dục từ “Trường học hạnh phúc” ảnh 1
TS Ngô Tự Ân trao đổi tại Hội nghị 

Phát biểu tại tập huấn, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Lào Cai cho rằng: Trường học hạnh phúc là nơi mọi người đều được sống hạnh phúc, trong đó hạnh phúc của người học được coi là mục tiêu cao nhất. Cũng có thể hiểu, trường học hạnh phúc là ở đó GV hạnh phúc và HS được phát triển toàn diện, trở thành chính mình, trong một môi trường học tập an toàn, thân thiện và nhiều tình thương.

Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Lào Cai - Nguyễn Thế Dũng khẳng định: Để người học có thể hạnh phúc thì CBQL, đặc biệt là Hiệu trưởng, Phó hiệu trưởng phải là người dẫn dắt lan tỏa hạnh phúc trong các nhà trường; Hiệu trưởng trước hết phải là người hạnh phúc để kiến tạo nhà trường, tự chủ, dân chủ và giảm áp lực cho GV, HS…

Lãnh đạo Sở GD&ĐT đề nghị CBQL tham gia tập huấn lắng nghe tích cực, tư duy tích cực, chia sẻ tích cực để xây dựng được bộ tiêu chí trường học hạnh phúc. Cùng đó áp dụng linh hoạt vào các cơ sở giáo dục phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương; xây dựng trường học hạnh phúc cần lồng ghép vào “Chương trình giáo dục nhà trường”...

Mục tiêu phấn đấu tất cả các trường Tiểu học tỉnh Lào Cai đó là Trường học hạnh phúc. 

Giáo dục giới tính cho học sinh thông qua các cuộc thi.

Vai trò của gia đình trong giáo dục trẻ: Tam giác vàng trong giáo dục

GD&TĐ - Xây dựng môi trường giáo dục phong phú, đa dạng, giàu tính gợi mở đối với học sinh được coi là một trong những bước chuyển mới của giáo dục hiện đại - GS.TS Lê Anh Vinh - Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam chia sẻ như vậy trong cuộc trao đổi với Báo GD&TĐ.
Cô Hà Thị Khuyên (ngoài cùng bên phải) cùng học trò Trường THPT Quan Sơn trong Lễ bế giảng năm học 2021-2022.

Giáo dục lòng yêu nước từ sáng kiến, kinh nghiệm

GD&TĐ - Đối với các thầy cô giáo, niềm hạnh phúc của nghề dạy học đơn giản chỉ là mỗi ngày đến lớp, thấy học trò không bị ướt mưa; sau mỗi tháng, mỗi kỳ không nhận tin em nào bỏ học…
Học tập và vui chơi rất cần thiết với học sinh, giúp các em giải tỏa áp lực, phát triển kỹ năng. Ảnh: TG

Tư vấn tâm lý học đường: Chính sách không theo kịp thực tế

GD&TĐ - Tình trạng bạo lực học đường, tự tử, trầm cảm ở học sinh và một số vấn đề khác liên quan đến tâm lý có xu hướng gia tăng. Các đại biểu Quốc hội và chuyên gia cho rằng, cần đẩy mạnh tư vấn tâm lý học đường. Trong đó bố trí cán bộ tư vấn chuyên trách và có chế độ, chính sách cho những người làm công việc này.
Cô và trò tại Trường Olympia (Hà Nội). Ảnh minh họa

Nhìn học sinh để sửa bản thân mình

GD&TĐ - Đấy chính là một ý trong những ý mà tôi đã luôn tự nhắc mình khi tham gia cố vấn chuỗi tập phim tài liệu thực tế thuộc chương trình “Thầy cô chúng ta đã thay đổi”…
Sinh viên Trường ĐH Kinh tế quốc dân học tập trong thư viện

Bước tiến mới trong tự chủ đại học

Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật giáo dục đại học (Luật số 34) và Nghị định số 99/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 của Chính phủ có nhiều quy định quan trọng hướng tới tăng quyền tự chủ và nâng cao chất lượng giáo dục đại học.
Ảnh minh họa

Cha mẹ và những sai lầm trong giáo dục trẻ

GD&TĐ - Giáo dục gia đình đóng vai trò quan trọng trong giáo dục toàn diện đối với trẻ. Những hành động, lời nói sai lầm, thiếu cẩn trọng từ cha mẹ sẽ tác động tiêu cực đến trẻ trong quá trình phát triển.