Lầm lũi những chuyến tàu hàng xuyên biên giới Việt-Trung giữa mùa dịch

Lầm lũi những chuyến tàu hàng xuyên biên giới Việt-Trung giữa mùa dịch
lam lui nhung chuyen tau hang xuyen bien gioi viet-trung giua mua dich hinh 2
Tàu hàng vào ga đường sắt Lào Cai.
lam lui nhung chuyen tau hang xuyen bien gioi viet-trung giua mua dich hinh 3
Khu vực cách ly tại ga đường sắt Lào Cai.
lam lui nhung chuyen tau hang xuyen bien gioi viet-trung giua mua dich hinh 4
Phụ trách tàu là tổ công tác với 4 người đàn ông xa nhà, cuộc sống cách ly gắn với công việc tưởng chừng buồn tẻ, nhưng ý nghĩa.
lam lui nhung chuyen tau hang xuyen bien gioi viet-trung giua mua dich hinh 5
Khu cách ly của tổ công tác nằm ven đường ray số 8 ở phía ngoài cùng xa nhất nhìn từ cửa ga. Ở đây chỉ có 2 phòng làm việc được sửa sang lại thành phòng ở, với 4 chiếc giường, 1 bàn uống nước và những vật dụng cơ bản phục vụ sinh hoạt hằng ngày.
lam lui nhung chuyen tau hang xuyen bien gioi viet-trung giua mua dich hinh 6
4 cán bộ tổ tàu, người già nhất 53 tuổi là Trưởng tàu Đỗ Quang Trung đóng vai trò thủ lĩnh về mọi mặt. Ít tuổi nhất là lái phụ Khổng Minh, 28 tuổi. Còn lại lái chính Lê Hùng Cường và nhân viên toa xe Nguyễn Văn Hải. Họ ở biệt lập tại khu cách ly, ăn nghỉ tại chỗ, chỉ ra ngoài mỗi khi thực hiện nhiệm vụ.
lam lui nhung chuyen tau hang xuyen bien gioi viet-trung giua mua dich hinh 7
Công tác khử trùng tại ga.
lam lui nhung chuyen tau hang xuyen bien gioi viet-trung giua mua dich hinh 8
Khi dịch bên Trung Quốc bùng phát, ngày 3/2 cửa khẩu đóng, tàu cũng dừng theo. Đến mồng 7/2, được tin hoạt động trở lại, nhà ga triệu tập họp gấp, cả 4 thành viên vừa mừng vừa lo, họ cũng là 4 người đầu tiên xung phong nhận nhiệm vụ chở hàng vào vùng dịch ngay ngày hôm sau.
lam lui nhung chuyen tau hang xuyen bien gioi viet-trung giua mua dich hinh 9
Chỉ vài ngày dừng tàu, cửa ga dồn ứ gần 200 toa xe, với gần 60 tấn hàng hóa dọc tuyến từ Hải Phòng lên chờ vận chuyển. Công việc bộn bề, cộng với đặc thù của ngành đường sắt, mọi mệnh lệnh luôn là tuyệt đối vì chỉ “sai một ly, đi một dặm”, nên các thành viên tổ công tác động viên nhau cố gắng, tuân thủ nghiêm chỉnh tất cả nội quy để giữ an toàn cho người và hàng hóa.
lam lui nhung chuyen tau hang xuyen bien gioi viet-trung giua mua dich hinh 10
Lái chính Lê Hùng Cường tâm sự, gia đình anh có truyền thống trong ngành đường sắt, cha anh từng 30 năm trong nghề, nên từ bé anh đã được truyền nhiệt huyết về nghề lái tàu cao cả từ chính người cha của mình.
lam lui nhung chuyen tau hang xuyen bien gioi viet-trung giua mua dich hinh 11
“Nhiệm vụ của mình là lái tàu thì mình phải đi, nên tôi xung phong đi đợt đầu”, Lê Hùng Cường khẳng khái nói. Công việc hàng ngày của cả tổ phụ thuộc đều đặn vào giờ tàu, mỗi ngày 4 chuyến nhập xuất chạy 2 buổi sáng chiều, xuất phát từ ga Lào Cai, vượt biên giới sang ga Sơn Yêu cách 9 cây số tại Hà Khẩu – Trung Quốc và ngược lại.
lam lui nhung chuyen tau hang xuyen bien gioi viet-trung giua mua dich hinh 12
Trưởng tàu Đỗ Quang Trung chia sẻ, 4 anh em chú cháu nhận nhiệm vụ được hơn chục hôm, đợt đầu xung phong đi 15 ngày, xong thay tổ khác, kết thúc chưa được về ngay mà phải cách ly y tế thêm 14 ngày nữa, dù mọi người nhà đều chỉ ở quanh thành phố Lào Cai. “Trông về nhà chỉ cách vài bước chân thôi nhưng thành ra lại rất xa. Mọi chia ngọt sẻ bùi với gia đình chúng tôi chỉ biết qua điện thoại, nhưng vì nhiệm vụ chung, tất cả mọi người cùng đồng lòng”, Trưởng tàu Trung nói.

TheoVOV.VN

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ