Bánh Trung thu truyền thống lên ngôi

Bánh Trung thu truyền thống lên ngôi

(GD&TĐ) – Ngày Tết Trung thu năm Nhâm Thìn đã cận kề. Trong khi các nhãn hàng bánh Trung thu cao cấp “lèo tèo” khách mua thì các hiệu bánh trung thu truyền thống tại Hà Nội luôn nhộn nhịp khách hàng, nhiều hiệu bánh không đủ bánh để đáp ứng sức mua của người dân. 

Từ hàng tháng nay, các thương hiệu bánh lớn như Kinh Đô, Hữu Nghị, Hải Hà, Thu Hương, Long Đình… đã “phủ sóng” ở hầu khắp các ngả đường nhưng rất thưa thớt người mua. Hiện nay, nhiều nhãn hàng đã bắt đầu bán hạ giá hoặc đưa ra các chương trình khuyến mãi hấp dẫn để lôi kéo khách hàng song tình hình cũng không mấy cải thiện.

"Đìu hiu" hiệu bánh Trung thu cao cấp
"Đìu hiu" hiệu bánh Trung thu cao cấp 

Ngược lại với cảnh “đìu hiu” tại các cửa hàng bánh lớn, người dân Hà Nội lại chen chân xếp hàng để mua bánh trung thu truyền thống. Nhiều cửa hàng còn quy định, mỗi lượt xếp hàng chỉ được mua tối đa 02 hộp bánh. Mở cửa phục vụ khách hàng từ 06h sáng nhưng đến 10h cửa hàng đã phải cáo lỗi vì “Hết hàng!”.

Phố Thụy Khuê giờ đây đã trở thành phố bán bánh Trung thu truyền thống của Hà Nội với các hàng bánh nổi tiếng như Bảo Phương, Tuấn Anh và hàng chục cơ sở sản xuất bánh Trung thu khác.

Không cần biển quảng cáo, không cần bao bì trang trí cầu kỳ, chỉ bằng nguyên liệu đơn giản và truyền thống, những cơ sở sản xuất bánh Trung thu ở đây đã thu hút sự chú ý của người tiêu dùng trong mùa trung thu năm nay. Nhiều người dân chấp nhận chờ đợi cả vài giờ đồng hồ để được sở hữu những chiếc bánh thơm ngon mang hương vị cổ truyền.

Chị Linh (Lạc Long Quân, HN) cho biết, tôi xếp hàng đến 3 lần mà không biết hôm nay có mua được bánh không. Năm nào tôi cũng đến cửa hàng này mua bánh Trung thu về ăn. Bánh cổ truyền giá cả phải chăng mà ăn lại rất ngon. Quang trọng nữa là tôi thấy bánh ở đây luôn mới, ra lò đến đâu là hết đến đấy.

Xếp hàng chờ mua bánh của cơ sở Bảo Phương (phố Thụy Khuê), bác Thu cho biết, “Bánh này ngon hợp khẩu vị nhiều người. Tôi thích ăn bánh cổ truyền vì ăn không bị ngọt quá, nói chung là dễ ăn và rất thơm; chứ không như các loại bánh khác, vừa ngấy vừa béo, người già như tôi ăn không thấy ngon”.

Chị Thu Vân (đường Bưởi) đã mua được 02 hộp bánh Trung thu cổ truyền. Chị chia sẻ: “Bây giờ nhiều người như tôi rất thích ăn bánh cổ truyền như vị bánh có ngũ nhân, hương liệu truyền thống như mứt, mỡ khẩu, vừng, hạt sen, cảm nhận ăn ngon hơn...”. Theo chị, các loại bánh Trung thu hiện đại mặc dù bao bì rất đẹp, rất bắt mắt, chất lượng cũng không tệ nhưng ăn nhiều dễ ngấy, béo và không loại nào có được vị đậm đà đặc trưng như các loại bánh Trung thu cổ truyền.

Nhộn nhịp hiệu bánh Trung thu truyền thống
Nhộn nhịp hiệu bánh Trung thu truyền thống

Không chỉ những người lớn tuổi mới quan tâm tới những chiếc bánh Trung thu truyền thống mà có rất nhiều bạn trẻ xếp hàng để mua cho mình chiếc bánh nướng, bánh dẻo nhân thập cẩm ngũ vị.

Mỗi dịp Trung thu về, phố phường Hà Nội lại rộn rã với sắc màu của đèn hoa, trống hội,… Nhưng để cảm nhận được trọn vẹn sự lãng mạn của mùa thu và rằm tháng Tám, nhiều người dân Hà Nội vẫn tìm đến những chiếc bánh Trung thu mang hương vị cổ truyền.

Trong khi nhiều giá trị văn hóa tinh thần và vật chất đang dần bị mai một trong dòng phát triển chung của xã hội thì hình ảnh dòng người xếp hàng, kiên nhẫn chờ đến lượt để mua bằng được chiếc bánh Trung thu có hương vị truyền thống khiến ta cảm thấy lòng thênh thênh, tươi mát như khí trời thu, thấy cuộc sống có thêm nhiều thi vị.

Bài và ảnh: Lộc Hà

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ