Kinh ngạc với tổng doanh thu từ kho ứng dụng của Apple

GD&TĐ - Hội nghị thường niên dành cho các nhà phát triển (WWDC 2017) của gã khổng lồ công nghệ Apple sẽ diễn ra từ 5 - 9/6 tại Trung tâm Hội nghị McEnery ở San Jose (California, Mỹ). 

App Store coù tôùi hôn 2,2 trieäu öùng duïng, laø con gaø ñeû tröùng vaøng cuûa Apple
App Store coù tôùi hôn 2,2 trieäu öùng duïng, laø con gaø ñeû tröùng vaøng cuûa Apple

Sự kiện này rất đáng chú ý bởi tính định hướng và mức độ ảnh hưởng của các thông tin được Apple công bố. Mà kể cả khi sự kiện chưa diễn ra, giới công nghệ cũng đã nhận được “cú sốc” khi Apple tiết lộ về tổng nguồn thu từ kho ứng dụng (App Store) của hãng này.

Cụ thể theo thông tin vừa được Apple công bố ngay trước thềm WWDC 2017: Lập trình viên toàn cầu đã thu về hơn 70 tỷ USD từ App Store kể từ khi kho ứng dụng này lần đầu ra đời vào tháng 10/2008. Mức ăn chia giữa Apple và nhà phát triển là 30/70, có nghĩa nếu ứng dụng thu về 10 USD thì Apple được hưởng 3 USD, 7 USD còn lại thuộc về nhà phát triển. Như vậy, với tổng thu về hơn 70 tỷ USD từ App Store của các lập trình viên toàn cầu, đồng nghĩa với việc người dùng đã chi hơn 100 tỷ USD cho các ứng dụng trên App Store từ năm 2008 cho đến nay (đã trừ đi con số 30 tỷ USD mà Apple được hưởng theo tỷ lệ ăn chia).

Cũng theo Apple, lượng tải về ứng dụng trên App Store đã tăng hơn 70% trong vòng 12 tháng qua, đứng đầu trong số đó là các app ở loại Gaming và Entertainment. Các ứng dụng Lifestyle cũng như Health và Fitness chứng kiến sự tăng trưởng hơn 70%, Photo và Video tăng gần 90%. Số lượng người đăng ký các dịch vụ bên trong ứng dụng cũng tăng 58% trong vòng một năm qua. Nhiều con số cụ thể sẽ được tiết lộ thêm tại WWDC 2017.

Như đã nói, App Store ra mắt lần đầu vào năm 2008, là một trong những dự án đầy tham vọng của phù thủy làng công nghệ, nhà đồng sáng lập và là cố Giám đốc điều hành của Apple, Steve Jobs. Cũng như đối với các sản phẩm khác của Apple, App Store đã góp phần “định nghĩa” lại lĩnh vực công nghệ, cùng với những thiết bị đình đám khác của Apple như máy nghe nhạc iPod, Apple Macbook (laptop của Apple), máy tính bảng iPad… và đặc biệt là điện thoại di động thông minh iPhone.

Khi App Store ra đời (sau iPhone thế hệ đầu tiên tròn một năm, vào năm 2007), ứng dụng cho điện thoại thông minh rất hạn chế, ngay cả với thế hệ iPhone đầu tiên, giới công nghệ còn cười nhạo Apple và cả cá nhân Steve Jobs, khi cho rằng chẳng biết làm gì với nó ngoài mục đích nghe gọi, nhắn tin, nghe nhạc và lướt mạng. Kho ứng dụng ra đời đã nhanh chóng thay đổi điều này, mở ra khả năng gần như vô tận cho các thiết bị di động thông minh chứ không riêng gì điện thoại.

Cũng cần nhắc đến một cột mốc đáng chú ý của App Store là trong báo cáo tài khóa năm 2016 của Apple (công bố đầu năm 2017), App Store có khoảng hơn 2,2 triệu ứng dụng, tăng hơn 200.000 ứng dụng so với tháng 6/2016. Tuy nhiên, điều đáng chú ý hơn là về số lượng doanh thu. Theo CEO Tim Cook, doanh thu mà App Store mang lại hiện gấp đôi Play Store của Google, dù không công bố số liệu cụ thể. Số lượng ứng dụng trên Android lần đầu “vượt mặt” iOS vào tháng 1/2015, nhưng chưa thể so sánh được với cửa hàng ứng dụng của Apple về doanh thu từ đó đến nay.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Lễ kết nạp đảng viên đối với anh Nguyễn Cảnh Cường (bìa trái) - Giám đốc thú y cụm trang trại 2 kiêm chuyên gia thú y của Dự án chăn nuôi bò sữa TH ở Nga.

Phía sau những ly sữa tươi sạch

GD&TĐ - Một trong những yếu tố căn bản phía sau làm nên thương hiệu sữa tươi TH chính là kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Công ty.