Kích thước nếp cuộn não bị giảm đi ở những nhà thám hiểm vùng cực

GD&TĐ - Các nếp cuộn não của những nhà thám hiểm vùng cực người Đức đã bị giảm kích thước sau 14 tháng trú đông tại một nhà ga ở Nam Cực, theo một tuyên bố chung từ phòng khám ở Berlin Charité và Viện Max Planck, được công bố trên cổng thông tin EurekAlert.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Có tất cả 9 người đồng ý tham gia cuộc thám hiểm đến trạm Neumayer ở Nam Cực của Đức, trong đó có năm người đàn ông và bốn phụ nữ.

Các nhà khoa học đã cố gắng tìm hiểu, làm thế nào trong bối cảnh mùa đông địa cực cùng với điều kiện sống cô lập hoàn toàn cũng như thiếu không gian cá nhân có thể ảnh hưởng đến cấu trúc và kích thước não của những nhà thám hiểm.

Họ đặc biệt quan tâm đến trạng thái của hồi hải mã - một cơ quan được ghép nối mà có các bộ phận nằm ở các bán cầu khác nhau của não, nhưng được kết nối bằng các sợi thần kinh đặc biệt.

Trước, trong và sau chuyến đi, 9 tình nguyện viên đã làm các bài kiểm tra về khả năng nhận thức, thực hiện các xét nghiệm máu, cấu trúc não của hộ cũng được ghi lại bằng MRI. Đồng thời, các thử nghiệm tương tự được tiến hành với những người tham gia trong nhóm kiểm soát, cũng bao gồm 9 người.

Các phép đo cuối cùng cho thấy bộ phận chịu trách nhiệm về tư duy không gian và định dạng của bộ nhớ hồi hải mã của các nhà thám hiểm vùng cực nhỏ hơn so với đại diện của nhóm kiểm soát. Điều tương tự cũng được phát hiện đối với mức độ protein BDNF - chất kích thích và hỗ trợ sự phát triển của các tế bào thần kinh.

Người quản lý dự án, Tiến sĩ Alexander Stan cho rằng đây là một kết quả nghiên cứu quan trọng, đồng thời ông nói thêm rằng họ sẽ được điều trị cẩn thận vì chỉ có một số lượng nhỏ tham gia thí nghiệm. 

Theo Ria.ru

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Máy trồng chanh dây tự động giải phóng sức lao động cho người nông dân.

Máy tạo bầu trồng chanh dây đa năng

GD&TĐ - Máy tạo bầu trồng chanh dây đa năng có thể thực hiện tự động tất cả các khâu, giúp tiết kiệm chi phí nhân công và nâng cao năng suất vườn ươm.