Không gian giáo dục lý tưởng

GD&TĐ - Nghiên cứu gần đây của các chuyên gia giáo dục phương Tây cho thấy, môi trường làm việc tốt sẽ giúp giáo viên nhanh chóng đưa ra giải pháp cải thiện chất lượng giáo dục. Bên cạnh đó, những cơ hội hợp tác cũng dễ dàng được giải quyết.

Không gian giáo dục lý tưởng

Cụ thể, theo báo cáo của Trung tâm nghiên cứu 100Kin10, để hỗ trợ giáo viên một cách đầy đủ nhất, tốt nhất khi họ“chắp cánh” cho học sinh, sinh viên trở thành các nhà sáng tạo cho tương lai, lãnh đạo tại các trường học cần phải kiến tạo không gian nghiên cứu và học tập phù hợp.

Thông thường, các nhà lãnh đạo trường cho rằng việc quan trọng nhất đối với họ là lựa chọn giữa việc học của học sinh và việc nghiên cứu của giáo viên, và cuối cùng họ sẽ tập trung vào một trong 2 điều trên, bỏ qua điều còn lại. Nhưng thực tế đang chứng minh, nếu cả 2 điều trên được kết nối, chất lượng giáo dục sẽ còn tốt hơn mong đợi. Cụ thể, khi giáo viên được đầu tư và được quan tâm hơn, khi họ cảm thấy hài lòng, họ sẽ nán lại lớp học lâu hơn, đam mê công việc giảng dạy hơn, và vì thế, thành tích học tập của học sinh sẽ cao hơn.

Trong khoảng thời gian 2 năm gần đây, 100Kin10 đã phát triển những thách thức lớn, làm rõ hơn các vấn đề cơ bản mà ngành Giáo dục đang phải đối mặt. Nó cũng xác định được 104 thách thức và chất xúc tác quan trọng, nếu được cải thiện, có thể sẽ là động lực cho những cải tiến giáo dục lớn nhất trên toàn hệ thống giáo dục của thế giới.

Báo cáo rút ra từ 3 trong số những chất xúc tác đó để giải quyết 3 vấn đề chính liên quan đến môi trường làm việc của giáo viên: 1. Sự phát triển chuyên môn của giáo viên tác động trực tiếp lên học sinh; 2. Cơ hội hợp tác giữa giáo viên trong trường; 3. Trưởng nhóm chịu trách nhiệm tạo môi trường làm việc tích cực.

100Kin10 dự định sẽ báo cáo nghiên cứu của họ nhằm hỗ trợ đặt nền tảng và là bệ phóng cho sự đa dạng, phối hợp và tăng cường lẫn nhau để cải thiện môi trường làm việc trong trường học. Trong đó, một vài sáng kiến đóng góp những tác động quan trọng cho sự tăng trưởng và cộng tác chuyên nghiệp trong giáo dục:

- Mỗi tuần, các huấn luyện viên cần những buổi tương tác nhất quán, thường xuyên, chuyên sâu giữa họ và các nhóm cộng tác. Mỗi buổi nên kéo dài từ 1 đến 2 tiếng.

- Vai trò chính thức cho các nhà lãnh đạo giáo viên cần được xác định rõ ràng, với thẩm quyền rõ ràng và trách nhiệm gắn liền với vai trò cụ thể trong suốt quá trình sự nghiệp của họ.

- Các công cụ, cấu trúc và tài nguyên hướng dẫn những hoạt động tăng trưởng sự hợp tác và chuyên nghiệp phải đảm bảo chúng có liên quan có ý nghĩa để có thể áp dụng trong thực tế.

- Nâng cao năng lực, hỗ trợ liên tục cho các nhà lãnh đạo trường học, giáo viên để thực hiện hiệu quả các hoạt động tăng trưởng và cộng tác chuyên nghiệp. Công việc này cần được đảm bảo diễn ra thường xuyên và liên tục.

- Chương trình giảng dạy phù hợp với tiêu chuẩn chất lượng cao, phục vụ như một điều kiện tiên quyết và nền tảng cho các hoạt động cộng tác và phát triển năng lực của giáo viên.

Nghiên cứu của 100Kin10 cũng chỉ ra 3 khía cạnh quan trọng trong vai trò của hiệu trưởng – nhân vật ảnh hưởng trực tiếp đến các điều kiện làm việc của giáo viên:

* Các hiệu trưởng có trách nhiệm quản lý tổng thể trường học, đảm bảo các vấn đề hành chính được xử lý, các hệ thống và cấu trúc được đặt ra để cho phép giáo viên làm tốt nhất công việc của họ, từ đó giáo viên có các nguồn lực cần thiết để giảng dạy hiệu quả.

* Hiệu trưởng luôn phải làm tốt vai trò lãnh đạo giáo viên, đảm bảo giáo viên có sự hỗ trợ tốt nhất để làm chủ chuyên môn.

* Các hiệu trưởng còn đóng vai trò “thuyền trưởng” cho những hoạt động cộng đồng và văn hóa trong các ngôi trường họ đảm nhiệm, đảm bảo đó là không gian tuyệt vời để giáo viên ngày càng hăng say với công việc. Từ đó hình thành ý thức chung về cộng đồng và văn hóa tôn trọng lẫn nhau, hình thành các nhóm hỗ trợ lẫn nhau, cùng bảo vệ môi trường tập thể.

Một trong những thách thức lớn nhất trong việc cải thiện môi trường làm việc cho giáo viên chính là làm thế nào để nhanh chóng đưa dự án trên giấy đi vào thực tế.

Báo cáo của 100Kin10 cũng đính kèm một bản phân tích các hành động cần thực hiện ngay bây giờ và trong tương lai, được tổ chức theo 3 chủ đề khác nhau: Lay chuyển niềm tin tập thể về trường học; Thực hiện các đánh giá nghiên cứu của giáo viên; Mang lại nhiều nguồn lực linh hoạt hơn cho các trường học.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Thái Nguyên khai mạc Mùa du lịch năm 2024.

Thái Nguyên khai mạc năm du lịch 2024

GD&TĐ - Ngày 25/4, tại Khu du lịch Hồ Núi Cốc, UBND tỉnh Thái Nguyên tổ chức Khai mạc du lịch năm 2024 với chủ đề “Từ trải nghiệm tới trái tim”.