Tuy nhiên, theo Quy chế áp dụng từ Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, thí sinh vào phòng thi không còn được mang tài liệu này.
Đề không còn câu hỏi sử dụng Atlat
Cô Nguyễn Thị Cúc - Tổ trưởng chuyên môn Địa lý, Trường THPT huyện Điện Biên (Điện Biên) cho biết, đề thi tốt nghiệp THPT những năm qua có khoảng 15 câu hỏi sử dụng Atlat, mỗi câu trả lời đúng được 0,25 điểm.
Được mang Atlat vào phòng thi giúp thí sinh giảm bớt việc học thuộc, ghi nhớ địa danh, địa điểm, đơn vị hành chính. Với kỹ năng sử dụng, vận dụng, khai thác kiến thức thông qua bản đồ trong Atlat, học sinh ghi nhớ sâu sắc, huy động kiến thức làm bài thi đạt hiệu quả cao.
Tuy nhiên, đề tham khảo Kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 không có câu hỏi nào sử dụng Atlat. Với thay đổi này, cô Nguyễn Thị Cúc cho rằng, giáo viên cần tăng cường các hoạt động luyện tập và củng cố bài học, giúp học sinh nắm vững kiến thức, phát triển khả năng tư duy và phản xạ với các dạng câu hỏi khác nhau.
Quá trình ôn tập phải bám sát Chương trình GDPT 2018 và đề tham khảo. Thầy cô xây dựng phương pháp giảng dạy, ôn tập hợp lý, kết hợp với lắng nghe trong quá trình học tập để có thể giúp các em nắm vững kiến thức, rèn luyện kỹ năng. Khâu luyện đề cho học sinh cũng cần được tăng cường.
Là thành viên Hội đồng bộ môn Địa lý tỉnh Vĩnh Long, giáo viên bồi dưỡng học sinh giỏi quốc gia, cô Lưu Thị Ngọc Nương - Trường THPT Vĩnh Xuân (Trà Ôn, Vĩnh Long) nhận định, Atlat là tài liệu quan trọng được sử dụng trong phòng thi đối với môn Địa lý đến Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.
Những năm qua, trong đề thi tốt nghiệp THPT có khoảng 15 câu hỏi liên quan đến Atlat, tương đương 3,75 điểm. Trong Atlat có nhiều bản đồ, biểu đồ, các số liệu thống kê. Nội dung kiến thức phần Atlat địa lý Việt Nam rộng, bao gồm toàn bộ chương trình Địa lý lớp 12. Nếu có kỹ năng đọc Atlat, tổng hợp và vận dụng tốt giúp học sinh giảm việc học thuộc, đồng thời ghi nhớ, củng cố kiến thức, có hình dung về không gian lãnh thổ.
Năm 2025, đề tham khảo thi tốt nghiệp THPT không có câu hỏi sử dụng Atlat. Trước thay đổi này, cô Lưu Thị Ngọc Nương cho rằng, mục đích Kỳ thi tốt nghiệp THPT nhằm đánh giá đúng kết quả học tập của người học theo mục tiêu và chuẩn cần đạt yêu cầu của Chương trình GDPT 2018.
Trong quá trình giảng dạy, giáo viên đổi mới kiểm tra, đánh giá, giáo dục học sinh quan điểm về học để phát triển phẩm chất năng lực, làm người lao động thông minh trong bối cảnh trí tuệ nhân tạo phát triển. Cô và trò thường xuyên đặt câu hỏi, tạo cho học sinh thói quen đặt câu hỏi, suy luận, liên hệ thực tế.
Liên quan đến nội dung này, cô Nguyễn Thị Út - Tổ trưởng tổ Lịch sử - Địa lí - Giáo dục kinh tế và pháp luật, Trường THPT Trần Đại Nghĩa (Cần Thơ) lưu ý 3 dạng thức câu hỏi trong đề thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025. Dạng thức 1 trắc nghiệm nhiều lựa chọn với 18 câu (4,5 điểm). Dạng thức 2 trắc nghiệm đúng/sai với 4 câu (16 ý hỏi, tương đương 4 điểm). Dạng thức 3 trắc nghiệm trả lời ngắn với 6 câu (1,5 điểm).
Bên cạnh lưu ý học sinh nắm vững kiến thức cơ bản các nội dung trong sách giáo khoa, cô Nguyễn Thị Út cho rằng, thầy trò cần thường xuyên thực hành giải bài tập ở 3 dạng thức, đặc biệt dạng thức 3 (6 câu trắc nghiệm trả lời ngắn), vì chỉ cần học sinh nắm vững công thức thì lấy điểm dễ dàng.
Giáo viên hướng dẫn học sinh lưu ý cách nhận xét bảng số liệu; nhắc nhở các em cân đối thời gian ôn tập hợp lý và luôn giữ tinh thần thoải mái, thư giãn để có tâm thế tốt nhất bước vào kỳ thi quan trọng.

Những lưu ý với thí sinh
Với thí sinh, cô Nguyễn Thị Út lưu ý, do không được mang Atlat vào phòng thi nên các em cần có lượng kiến thức cơ bản vững vàng hơn; khi làm bài thi cần phân chia thời gian giữa các câu hỏi hợp lý để đạt hiệu quả tốt.
Cô Hoàng Thị Thúy Môn - giáo viên Trường THPT Minh Đài (Tân Sơn, Phú Thọ) cho biết, đề tham khảo Kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 không có câu hỏi nào sử dụng Atlat Địa lý Việt Nam. Thay vào đó, có những câu hỏi liên quan đến bản đồ bắt buộc thí sinh phải có tư duy về mặt lãnh thổ mới có thể trả lời. Do đó, thí sinh phải nắm chắc kiến thức cơ bản, tự rèn kỹ năng học lý thuyết kết hợp với đọc bản đồ có liên quan.
Những câu hỏi của đề thi tham khảo năm 2025 tập trung chủ yếu vào chương trình lớp 12; nhưng để đạt được điểm cao, học sinh phải nắm chắc toàn bộ kiến thức trong chương trình Địa lý cấp THPT, đặc biệt Địa lý 10 và 12. Với câu hỏi liên quan đến số liệu, tính toán, học sinh phải học tốt môn Toán mới có thể đạt điểm tối đa (phần câu trả lời ngắn). Các em cũng lưu ý học lý thuyết phải liên hệ với thực tế, đặc biệt những thông tin mang tính thời sự được cập nhật hằng ngày.
Nhấn mạnh kỹ năng làm bài, cô Nguyễn Thị Cúc khuyên thí sinh đầu tiên cần đọc toàn bộ đề thi, chọn câu dễ làm trước để vừa kiếm điểm vừa không mất thời gian loay hoay với câu hỏi khó. Lần 2, đọc kỹ từng câu. Lần 3, đọc kỹ từng ý. Khi làm bài trắc nghiệm, thí sinh phải đọc kỹ câu hỏi và gạch từ khóa; đặc biệt các câu hỏi vận dụng, vận dụng cao.
Từ đó, thí sinh có thể loại bỏ dần phương án gây nhiễu để chọn đáp án đúng và bao quát nhất. Các em tuyệt đối không được bỏ trống bất kỳ câu hỏi nào, bởi trong bài thi trắc nghiệm vẫn có yếu tố may mắn. Cuối cùng, hãy giữ cho mình một tâm thế bình tĩnh, tự tin - điều này vô cùng quan trọng để có thể làm bài hiệu quả cao nhất.
Thí sinh hãy nắm vững kiến thức, sơ đồ hóa nội dung chương, bài và ghi nhớ số liệu cơ bản, đặc điểm quan trọng. Các em cần nắm vững các công thức tính toán quan trọng như tỷ trọng, tốc độ tăng trưởng, mật độ dân số, bình quân lương thực theo đầu người, năng suất,…
Thường xuyên luyện đề, có thói quen đọc sách, phân tích, xác định kỹ yêu cầu đề; đối với bài tập tính toán cần đọc kỹ số liệu, xác định đơn vị. Quá trình ôn tập có kế hoạch, ghi nhớ hệ thống và hình thành thói quen tự học. Việc giữ gìn để có đủ sức khỏe, tâm lý thoải mái, tự tin khi vào phòng thi cũng vô cùng quan trọng. - Cô Lưu Thị Ngọc Nương - Trường THPT Vĩnh Xuân (Trà Ôn, Vĩnh Long)