Chú trọng xây dựng môi trường giáo dục toàn diện
Năm học 2024 - 2025, trường PTDTNT THPT tỉnh Bắc Kạn có 12 lớp với 417 học sinh, gồm các dân tộc như: Tày, Nùng, Mông, Dao, Sán chí, Sán chay, Hoa, Pà Thẻn, Thái.
Nhà trường luôn đặc biệt chú ý xây dựng môi trường giáo dục toàn diện, kết hợp hài hoà giữa nâng cao chất lượng dạy và học với tổ chức đời sống nội trú, chăm lo sức khỏe và tổ chức lao động phù hợp; tổ chức các giờ học ngoại khóa, hoạt động tập thể, giáo dục kỹ năng sống, kiến thức pháp luật, an toàn giao thông; rèn luyện thể chất, đạo đức, thẩm mỹ, nghệ thuật; bố trí các hoạt động giáo dục theo nhóm năng khiếu, sở thích (các CLB thể dục thể thao, văn nghệ, tổ chức các trò chơi dân gian...).
Đến từ huyện Ngân Sơn, tỉnh Bắc Kạn, em Nguyễn Quỳnh Trang lớp 12D, trường PTDTNT THPT tỉnh Bắc Kạn chia sẻ: "Lần đầu em đi học xa nhà, sẽ rất nhớ nhà nhưng được bố mẹ, thầy cô động viên nên bản thân em đã luôn cố gắng. Tại đây, em không chỉ được thầy cô quan tâm, chăm sóc chỉ bảo tận tình, mà em còn có môi trường tốt để học tập và phát triển bản thân, nhờ đó từ một cô học trò người DTTS nhút nhát đến nay em đã tiến bộ hơn rất nhiều".

Bà Vy Thị Thu Trang – Hiệu trưởng trường PTDTNT THPT tỉnh Bắc Kạn cho biết: Với nhiệm vụ đào tạo nguồn cán bộ cho con em các dân tộc vùng sâu, vùng xa, nhà trường luôn nhận được sự quan tâm về mọi mặt của cấp ủy, chính quyền, các ngành, các cấp nên quy mô nhà trường ngày càng được mở rộng, chất lượng giáo dục từng bước nâng lên, đội ngũ giáo viên cơ bản đủ về số lượng các bộ môn, trình độ bảo đảm đạt chuẩn.
Đảm quyền lợi cho học sinh DTTS
Còn tại trường PTDTNT THCS Chợ Mới, năm học 2024-2025 Nhà trường có 8 lớp, với tổng số 272 em bao gồm các dân tộc Dao, Tày, H’Mông, Nùng, Sán Chí, Sán Dìu.
Thời gian qua được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Sở GD&ĐT Bắc Kạn, Lãnh đạo UBND huyện, Phòng GD&ĐT huyện việc chăm sóc và giáo dục học sinh dân tộc thiểu số (DTTS) được Nhà trường chú trọng triển khai thực hiện.
Nhà trường đã triển khai đảm bảo quyền lợi cho các em học sinh DTTS học tập tại trường, mọi chế độ chính sách được thực hiện kịp thời, đầy đủ theo đúng quy định. Thực hiện giáo dục trách nhiệm và nhiệm vụ của các em học sinh đang học tập tại trường thường xuyên, liên tục để nâng cao nhận hơn nữa thức cho các em học sinh, giáo dục nâng cao ý thức cho các em trong việc chấp hành và hiện nghiêm túc nội quy, quy chế, quy định của Nhà trường và của Bộ GD&ĐT.
Công tác giáo dục văn hóa đại trà và mũi nhọn hằng năm đều đạt kết quả theo chỉ tiêu đề ra, năm sau cao hơn năm trước. Cơ sở vật chất của Nhà trường được trang bị cơ bản, đầy đủ để thực hiện việc chăm sóc và nuôi dưỡng học sinh nội trú. Công tác bố trí đầu tư cơ sở vật chất được thực hiện thường xuyên liên tục hàng năm, đáp ứng yêu cầu cuộc sống sinh hoạt của 100% học sinh ở nội trú.
Ngoài ra nhà trường đã xây dựng kế hoạch và tổ chức các hoạt động giáo dục đặc thù như: Tổ chức các cuộc thi tìm hiểu và trình diễn trang phục dân tộc, ngày Tết quê em… để giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc; Hoạt động giáo dục kỹ năng sống thường xuyên cho các em thông qua hình thức Sân khấu hóa các tiểu phẩm, các hoạt động lao động, vệ sinh, trồng rau, chăm sóc vườn hoa, cây cảnh…; Thành lập 01 CLB thể thao học sinh với nhiều môn như bóng chuyền, bóng bàn, cầu lông, đẩy gậy, đá cầu…
Ông Hà Cát Nhã - Hiệu trưởng trường cho biết: Trong thời gian tới, nhà trường sẽ tiếp tục chỉ đạo thực hiện nghiêm túc chủ trương của Đảng về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục theo Kết luận 91-KL/TW ngày 12/8/2024 của Bộ Chính trị; tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW, ngày 04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI “Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”, thực hiện nghiêm túc các chính sách Pháp luật của Nhà nước quy định về giáo dục cho học sinh là người DTTS.

Bám sát chương trình giáo dục phổ thông 2018, thực hiện đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá, chú trọng giáo dục toàn diện nhằm phát triển phẩm chất năng lực học sinh. Nâng cao các hoạt động sinh hoạt tổ chuyên môn theo nghiên cứu bài học. Tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá, dự giờ thăm lớp của giáo viên.
Tiếp tục đào tạo bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ, đầu tư cơ sở vật chất khang trang, hiện đại đáp ứng nhu cầu dạy và học với đầy đủ các khu như: Hành chính, khu học tập, vui chơi thể thao, nội trú,... duy trì tốt trường đạt chuẩn quốc gia Mức độ 1, phấn đấu đạt chuẩn Mức độ 2.
Thực hiện đầy đủ chế độ, chính sách với học sinh dân tộc nội trú theo đúng quy định; chăm sóc sức khỏe, nuôi dưỡng học sinh hàng ngày đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, đảm bảo an ninh an toàn trong Nhà trường; xây dựng cảnh quan môi trường; tổ chức tốt các hoạt động giáo dục trải nghiệm, giáo dục kỹ năng sống trong đó chú trọng đến việc giữ gìn và phát huy truyền thống văn hóa của các dân tộc như thành lập các câu lạc bộ hát then, câu lạc bộ thể thao dân tộc…
Đồng thời, tổ chức tốt các hoạt động giáo dục đặc thù phong phú về nội dung, đa dạng về hình thức cho các em học sinh để phát triển toàn diện về phẩm chất và năng lực, góp phần nâng cao trình độ dân trí, bồi dưỡng nhân lực cho vùng đồng bào DTTS.