Khởi nghiệp từ ý tưởng độc đáo

GD&TĐ - Trong số những người Việt trẻ có tầm ảnh hưởng nhất châu Á năm 2017 được tạp chí Forbes bình chọn là 3 gương mặt nổi bật của phong trào khởi nghiệp: Nguyễn Hải Ninh (Coffee House), Nguyễn Hoàng Trung (Lozi) và Nguyễn Hoàng Hải (Canavi). Với những ý tưởng kinh doanh độc đáo, họ đã tạo ra những công ty được định giá hàng triệu đô la. 

Nguyễn Hải Ninh
Nguyễn Hải Ninh

Nguyễn Hải Ninh: Sinh viên nghèo... thành “ông chủ”

Tốt nghiệp khoa Hóa trường Đại học Bách khoa TP.HCM năm 2010, bốn năm sau, Nguyễn Hải Ninh đã xây dựng thành công chuỗi cửa hàng cà phê danh tiếng Urban coffee trị giá 6 triệu USD với hơn chục chi nhánh tại TP.HCM, Đà Nẵng và Hà Nội.

Đồng thời Hải Ninh cũng tham gia xây dựng chuỗi cửa hàng thức ăn và cà phê Loft, tham gia quỹ đầu tư Seedcom và giờ phát triển thêm chuỗi cửa hàng cà phê Coffee House mang một màu sắc mới lạ độc đáo hơn.

Hải Ninh kể: Là học sinh trường cấp 3 Nguyễn Hữu Cầu ở huyện ngoại thành Hóc Môn, mình thích học môn Hóa từ nhỏ. Hồi đó chỉ biết mình thích Hóa, có thi Olympic Hóa, nghe mọi người bảo vào Bách khoa là oách lắm.

Hải Ninh chia sẻ: Ngay từ thời gian năm 2, năm 3 tại Bách khoa, mình đã tham gia vào nhiều hoạt động xã hội, làm thêm rất nhiều: quán cà phê, phiên dịch… Quá trình làm thêm giúp tiếp xúc xã hội nhiều hơn, với nhiều người hơn.

Năm 2014, Hải Ninh đã xây dựng thành công chuỗi cà phê Urban Station. Như những người trẻ lần đầu khởi nghiệp khác, anh từng rơi vào thua lỗ, thậm chí đóng cửa. Và đến khi Urban Station phát triển với tốc độ ấn tượng thì bất ngờ, Hải Ninh quyết định rút lui.

Rời Urban Station và bắt đầu cuộc chơi lớn hơn với The Coffee House, quyết tâm không đi theo mô hình nhượng quyền thương hiệu khiến Hải Ninh phải đảm trách tất cả các khâu từ vận hành, tiếp thị cho đến quản trị.

Lúc mới thành lập The Coffee House, Hải Ninh tuyên bố sẽ đạt mốc 20 cửa hàng sau một năm trước sự nghi ngại của nhiều người. Đến nay, The Coffee House đã có 43 cửa hàng trên cả nước, huy động được 1,8 triệu USD vốn đầu tư và tạo ra 7 triệu USD doanh thu.

Nguyễn Hoàng Trung: Người tạo ra mạng xã hội triệu đô

Nguyễn Hoàng Trung sinh năm 1992 tại Quảng Ngãi. Năm 15 tuổi, Trung xa gia đình, một mình trọ học tại Hà Nội. Sau khi tốt nghiệp trường THPT chuyên Khoa học tự nhiên, Trung nhận được học bổng toàn phần và đi du học tại Học viện KAIST (Hàn Quốc).

Năm 2012, sau hơn một năm học đại học, Trung quyết định bỏ học và trở về Việt Nam và bắt tay vào thực hiện dự án Lozi ( Lozi = Lo gì). Anh đã thuyết phục được 3 người bạn khác cùng tham gia vào dự án, trong đó có 2 người cũng quyết định rời ghế nhà trường để theo đuổi đam mê giống Trung.

Thời gian đầu khi mới thành lập, Lozi gặp rất nhiều khó khăn trong việc huy động vốn. Trung và các cộng sự bị hàng chục nhà đầu tư từ chối. Thêm vào đó, việc kinh doanh chưa đem lại lợi nhuận, gánh nặng cơm áo gạo tiền khiến dự án không ít lần đứng trước nguy cơ tan rã. Tuy nhiên, anh và các cộng sự không nản lòng mà tiếp tục cố gắng.

Năm 2013, dự án Lozi đạt giải nhì trong cuộc thi “Thanh niên sáng tạo khởi nghiệp” do T.W Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tổ chức.

Tháng 1/2014, phiên bản web đầu tiên của Lozi chính thức trình làng sau 9 lần làm đi làm lại. Chỉ một thời gian ngắn sau đó, Lozi.vn đã trở thành địa chỉ quen thuộc của nhiều người có nhu cầu tìm kiếm về ẩm thực Việt Nam.

Cuối năm 2015, Lozi nhận được khoản đầu tư được cho là lên đến 7 chữ số (triệu đô) từ quỹ đầu tư mạo hiểm Golden Gate Ventures và Tập đoàn DesignOne Japan.

Hiện nay, Lozi đón tiếp 2000 lượt truy cập mỗi ngày, 200 người dùng mới và lượt người dùng quay lại website rất cao, lên tới 45%. Bất kỳ hình thức kinh doanh nào cũng đều hướng đến mục tiêu lợi nhuận nhưng Lozi của Trung đang là phi lợi nhuận.

Trung lý giải, một phần, Lozi được tạo nên nhờ đam mê. Theo Trung, đam mê chính là động lực duy nhất giúp mình tiếp tục trên con đường đã chọn.

Nguyễn Hoàng Hải: Khởi nghiệp vì phái đẹp

Nguyễn Hoàng Hải sinh năm 1990, tốt nghiệp ngành Quản trị kinh doanh, Trường RMIT Hà Nội. Anh từng cùng một số bạn trẻ khác thành lập công ty sản xuất video quảng cáo VIVI Digital và là cổ đông của công ty cổ phần truyền thông AdsBNC.

Năm 2015, khi vào TP.HCM mở rộng thị trường cho Vivi Digital, Hải và cộng sự nhận ra nhu cầu tuyển dụng nhân viên nữ bán thời gian tại đây rất lớn. Ý tưởng thành lập Canavi.com - một trang web tuyển dụng các công việc cho nữ giới như PG, người mẫu ảnh, MC, trợ lý, thư ký... ra đời từ đó.

Hải nhìn nhận: Ở Việt Nam hiện nay khá ít công ty có chương trình giúp nữ giới xây dựng nghề nghiệp bài bản, để đạt thành tựu như mong muốn.

Đó là lý do để Canavi ra đời - với ý nghĩa viết tắt (Career Navigations) nghĩa là Những người hướng nghiệp. Với Canavi, mọi phụ nữ đều có cơ hội tìm việc làm trong thị trường lao động một cách bình đẳng.

Tuy nhiên, anh cho biết thời gian đầu, mọi chuyện không hề suôn sẻ, khi từng bị một số “khách hàng tiềm năng” nghi ngờ là… lừa đảo. Đó là lúc anh nhắn tin cho một số nữ ứng viên yêu cầu họ tải hồ sơ lên mạng. Thậm chí, một số bạn bè cũng cười nhạo anh vì cho rằng, Canavi là một web “không đứng đắn”.

“Phải lấy thực tế chứng minh thì một số người mới tin là mình làm ăn đàng hoàng, đứng đắn. Nhờ liên tục giúp các ứng viên có công việc phù hợp, Canavi dần lấy được lòng tin và được nhiều phụ nữ giới thiệu cho nhau. Đó là nền tảng ban đầu để Canavi từng bước khẳng định chỗ đứng của mình”, Hoàng Hải chia sẻ.

Hiện nay, Canavi đã có sự phát triển vượt bậc. Sau hơn 1 năm thành lập, Canavi đã xây dựng cơ sở dữ liệu với khoảng 20.000 hồ sơ người dùng và 30 doanh nghiệp uy tín.

Mới đây, với việc gọi vốn thành công từ ESP Capital, uy tín của Canavi càng được khẳng định. Nguyễn Hoàng Hải cho biết, trước mắt anh sẽ cùng đội ngũ nhân viên sửa đổi, xây dựng ứng dụng web để đáp ứng kịp thời nhu cầu người dùng. Trong tầm nhìn dài hạn, Canavi có kế hoạch quảng bá ra thị trường quốc tế.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Tỷ lệ sinh tại Nam Á bắt đầu giảm.

Phụ nữ Nam Á ngại… sinh con

GD&TĐ - Ngày càng nhiều phụ nữ tại Nam Á không muốn sinh con vì những lý do như tài chính, trách nhiệm gia đình, thậm chí là lo sợ về ngày 'tận thế'.