Vị tướng Hoa Kỳ vừa thăm Việt Nam và những cuộc đổ bộ chưa từng có lên sao Hỏa

GD&TĐ - Thiếu tướng Charles Frank Bolden Jr. – người vừa có chuyến thăm Việt Nam thúc đẩy hợp tác vũ trụ - được Tổng thống Barack Obama đề cử và được Thượng viện Hoa Kỳ phê chuẩn làm Giám đốc thứ 12 của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Quốc gia (NASA).  

Thiếu tướng Charles Frank Bolden Jr khi còn là nhà du hành vũ trụ
Thiếu tướng Charles Frank Bolden Jr khi còn là nhà du hành vũ trụ

Cuộc đời binh ngũ

Sinh ngày 19/8/1946, tại Columbia, bang South Carolina, ông Bolden tốt nghiệp trường trung học C. A. Johnson năm 1964 và được tiếp nhận vào Học viện Hải quân Hoa Kỳ.

Ông có bằng Cử nhân Khoa học về khoa học điện vào năm 1968 và được bổ nhiệm làm thiếu úy trong lực lượng Thủy quân lục chiến. Năm 1977, ông lấy bằng Thạc sĩ Khoa học về quản lý hệ thống tại Đại học Nam California.

Ông Bolden cũng đã có một sự nghiệp quân sự lâu dài và nổi bật. Ông từng phục vụ với tư cách một phi công thử nghiệm cho Trung tâm Kiểm tra máy bay chiến đấu và Kỹ thuật hệ thống của Trung tâm kiểm tra không quân hải quân.

Sau khi hoàn thành công việc phi hành gia vào năm 1994, ông giữ chức Trợ lý Chỉ huy tại Học viện Hải quân và năm 1998 giữ chức Tổng tư lệnh của lực lượng viễn chinh Thủy quân lục chiến thuộc Chiến dịch Sa mạc Sấm sét ở Kuwait.

Thời gian tiếp theo, ông là Tư lệnh của lực lượng Không quân số 3 thuộc Thủy quân lục chiến tại Căn cứ Không quân Thủy quân lục chiến Miramar, California, trước khi ông rời khỏi Thủy quân lục chiến.

Thiếu tướng Charles Frank Bolden Jr. từng là người đứng đầu Cơ quan NASA
 Thiếu tướng Charles Frank Bolden Jr. từng là người đứng đầu Cơ quan NASA

Chạm đến những điểm cực hạn trong khoa học

Ông bắt đầu nhiệm vụ của mình với tư cách là người đứng đầu Cơ quan NASA vào ngày 17/7/2009 và nghỉ hưu vào ngày 20/1/2017.

Tại NASA, ông Bolden chịu trách nhiệm giám sát để đảm bảo quá trình chuyển đổi an toàn từ 30 năm thực hiện sứ mệnh Tàu con thoi sang kỷ nguyên khám phá mới tập trung vào việc sử dụng tối đa Trạm vũ trụ quốc tế và phát triển công nghệ hàng không và vũ trụ.

Các hoạt động khoa học năng động của NASA dưới sự lãnh đạo của ông Bolden bao gồm một cuộc đổ bộ chưa từng có trên Sao Hỏa bằng tàu Curiosity, phóng tàu vũ trụ tới Sao Mộc và tiến tới sự ra mắt năm 2018 của Kính viễn vọng Không gian James Webb (JWST), kế thừa của Kính viễn vọng Không gian Hubble.

Hiện nay Ông là Chủ tịch và Giám đốc điều hành của The Bolden Consulting Group LLC. Ông làm Giám đốc độc lập của LORD Corporation và Atlas Air Worldwide Holdings.

Ông cũng đóng vai trò là một Giám đốc Tình nguyện của Quỹ học bổng Thủy quân lục chiến, Quỹ Học viện Hải quân và Liên minh Xây dựng Hòa bình. Ông tham gia hội đồng quản trị Viện Potomac và là người được ủy thác quản lý Quỹ đổi mới Bankinteer.

Ông kết hôn với bà Walker (Jackie) Walker đến từ Columbia, South Carolina, có hai con và ba cháu gái.

Sự nghiệp 34 năm của Thiếu tướng Charles Frank Bolden Jr. trong Thủy quân lục chiến bao gồm 14 năm là thành viên của Văn phòng du hành vũ trụ NASA. Sau khi gia nhập văn phòng vào năm 1980, ông đã bay lên quỹ đạo bốn lần trên tàu con thoi trong khoảng thời gian từ năm 1986 đến 1994, chỉ huy hai trong số bốn chuyến bay này và lái trong hai chuyến bay khác. Ông rời Thủy quân lục chiến năm 2003.
Theo Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ