NASA phủ nhận thông tin phát hiện sự sống trên sao Hỏa

GD&TĐ - Thời gian qua, trên Internet xuất hiện những lời đồn đoán cho rằng, Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) che giấu thông tin về phát hiện sự sống trên sao Hỏa từ những năm 70 thế kỷ trước.

Sứ mệnh Viking lên sao Hỏa

Một trong những người đưa ra “tin nóng” như trên là ông Gilbert Levin, nguyên là một nhà sinh học thiên văn, làm việc trong nhóm nghiên cứu thuộc sứ mệnh tàu vũ trụ Viking. Ông Levin nhắc tới 4 thí nghiệm quan trọng mà thiết bị đổ bộ Viking thực hiện trên bề mặt sao Hỏa.

Các thí nghiệm này nhằm xác định nồng độ methane, carbon dioxide và oxy trong khí quyển Hành tinh Đỏ. Kết quả thí nghiệm khi đó cho thấy, có khá nhiều methane tại nơi thiết bị đổ bộ Viking hạ cánh. Theo các nhà sinh học thiên văn, điều đó chứng tỏ ở nơi đó có thể có các dạng sống thải ra methane trong quá trình hoạt động và phát triển, tương tự như sinh vật trên Trái đất.

Ông Levin phê phán NASA, rằng mặc dù có dữ liệu về dấu vết sự sống trên sao Hỏa từ 4 chục năm nay, nhưng NASA không làm bất cứ điều gì với số dữ liệu này; đặc biệt là không thông báo rộng rãi cho công chúng biết.

Tuyên bố của ông Levin nhanh chóng bị người phát ngôn của NASA, ông Allard Beutel, bác bỏ. Trong một cuộc phỏng vấn của Đài Truyền hình Fox (Mỹ), ông Allard Beutel khẳng định, dữ liệu do tàu Viking thu thập được trên sao Hỏa không đủ tin cậy và không đáng quan tâm; đặc biệt không thể coi đó là chứng cứ về sự tồn tại của sự sống sao Hỏa. Phần lớn các nhà khoa học học cũng có cùng quan điểm như Allard Beutel (và như NASA).

Trước đó, ông Jim Green - Giám đốc Ban Khoa học hành tinh của NASA, cho biết, trong vòng 2 năm nữa, chúng ta sẽ phát hiện sự sống trên sao Hỏa. Việc này sẽ do các robot thực hiện, sau khi được đưa lên sao Hỏa vào năm tới. Ông Green khẳng định vài tháng sau khi đổ bộ xuống bề mặt sao Hỏa, các robot sẽ gửi các thông tin về sự sống Hành tinh Đỏ về Trái đất. Những thông tin này sẽ làm thay đổi hoàn toàn thế giới của chúng ta.

Theo Nauka