Không quân Mỹ công bố video sử dụng siêu bom “GBU-57”

GD&TĐ - Không quân Mỹ đã công bố một đoạn video về việc sử dụng máy bay ném bom chiến lược B-2 Spirit với 2 quả bom GBU-57 nặng 13 tấn được sửa đổi lần cuối. Video đã được công bố vào ngày 16/5 vừa qua.

Máy bay ném bom chiến lược B-2 Spirit thả 2 quả bom GBU-57.
Máy bay ném bom chiến lược B-2 Spirit thả 2 quả bom GBU-57.

Các quả bom trên không đã được thả bởi máy bay ném bom tàng hình chiến lược của Không quân Mỹ B-2 Spirit, được thiết kế chuyên để ném bom tiêu diệt mục tiêu. Theo tờ The Drive, bom GBU-57 kết hợp với khả năng tàng hình của máy bay B-2 giúp Không quân Mỹ có thể tiếp cận tới các vật thể ở xa mà vẫn đảm bảo được an toàn, nhờ đó không cần dùng đến phương pháp tấn công hạt nhân.

Bom GBU-57 (hay Massive Ordnance Penetrator (MOP)) là một loại bom hàng không xuyên phá, được tập đoàn Boeing chế tạo vào năm 2007 để phá hủy các boongke dưới lòng đất.

Theo các đặc điểm đã được công bố, bom GBU-57 có sức công phá tới độ sâu 61m dưới lòng đất hoặc đâm xuyên tới 19m bê tông cốt thép ngay sau khi phát nổ. Năm 2018, lần hiện đại hóa thứ 4 của quả bom này đã được thực hiện. Các đặc tính của nó đã được cải thiện để tiêu diệt các mục tiêu nằm ở các vị trí khó tấn công hay nằm sâu trong các lớp vật chất.

Với khối lượng bom trên không là 13,6 tấn, khối lượng đầu đạn là 2700kg, hiện tại bom GBU-57 là loại bom phi hạt nhân mạnh nhất trong kho vũ khí của Mỹ.

Bộ Tư lệnh Không quân Mỹ trước đó đã tuyên bố rằng, GBU-57 sẽ được sử dụng để phá hủy các nhà máy làm giàu urani dưới lòng đất của Iran và các căn cứ quân sự sâu trong các lớp đá của Triều Tiên. 

Theo Topwar.ru

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ