Hải Phòng: Cảnh báo ô nhiễm do chất thải chăn nuôi

GD&TĐ - Trang trại lợn của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Nhã Xinh nằm trong một khu dân cư ở Hải Phòng, toàn bộ nước thải từ hoạt động chăn nuôi đều được xả thẳng qua con mương của thôn và đi ra sông Giá.

Váng nước trên kênh cạnh trang trại lợn đang hoạt động.
Váng nước trên kênh cạnh trang trại lợn đang hoạt động.

Theo ghi nhận của PV Báo GD&TĐ, hơn hai năm nay, hàng trăm hộ dân thôn A2, xã Kênh Giang (huyện Thủy Nguyên, thành phố Hải Phòng) khốn khổ với mùi hôi thối nồng nặc bốc ra từ nước thải của trang trại lợn hàng nghìn con nằm giữa khu dân cư.

Trang trại lợn của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Nhã Xinh đi vào hoạt động từ năm 2017. Trang trại có quy mô và thường xuyên duy trì đàn hơn 1.000 con. Mặc dù trang trại có quy mô lớn và nằm giữa khu dân cư nhưng công ty không đầu tư hệ thống xử lý nước thải và xả thải bảo đảm.

Toàn bộ nước thải từ hoạt động chăn nuôi đều được xả thẳng qua con mương của thôn và đi ra sông Giá. Nước thải của trang trại lợn này luôn bốc mùi hôi thối, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống của người dân khu vực. Đặc biệt những ngày hanh khô, nắng nóng, mùi hôi thối càng nồng nặc, lan tỏa xa hơn.

Bà Lê Thị Hương (thôn A2, xã Kênh Giang) cho biết: “Mùi hôi thối lan trong khu vực cả ngày lẫn đêm. Lúc ăn uống, sinh hoạt, hàng trăm hộ dân quanh đây đều phải hít mùi này, không có cách nào ngăn chặn được”.

Theo ông Lê Xuân Nghị, Chủ tịch UBND xã Kênh Giang, từ năm 2017 đến nay, địa phương đã báo cáo lên cấp trên nhiều lần. Vừa qua, trước bức xúc của người dân, địa phương đã báo cáo tiếp và đang chờ cấp trên xử lý.

Đợt dịch tả lợn châu Phi vừa qua, trang trại lợn của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Nhã Xinh đã phải tiêu hủy hơn 600 con lợn. Tuy nhiên, dù dịch đang có chiều hướng bùng phát trở lại, diễn biến phức tạp nhưng Công ty Trách nhiệm hữu hạn Nhã Xinh vẫn tiếp tục cho tái đàn bất chấp cảnh báo của cơ quan chức năng.

Trao đổi với phóng viên, ông Bùi Văn Vi, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Thủy Nguyên cho biết, huyện đã nhận được báo cáo của xã Kênh Giang về vấn đề nêu trên và đã giao nhiệm vụ, yêu cầu Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phụ trách là ông Bùi Doãn Nhân cùng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện khẩn trương xác minh, báo cáo và để xuất hướng giải quyết vụ việc.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ